- Vì sao người nhà nạn nhân tử vong lại bức xúc đến nỗi đã gây ra vụ đập phá bệnh viện, đánh bác sỹ?

Như VietNamNet đã thông tin, khoảng 14h ngày 12/8, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) đã tử vong tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Nguyên nhân được bệnh viện kết luận là do sốc phản vệ sau khi dùng kháng sinh tại khoa Chấn thương chuyển xuống.

Quá bức xúc, người nhà bệnh nhân đã bao vây bệnh viện, đánh bị thương 4 y, bác sĩ và đập hỏng 1 máy sốc điện tim, đập vỡ cửa kính phòng theo dõi bệnh nhân.

2 liều kháng sinh gây chết người?

Theo chị Trần Thị Diên (SN 1964), con dâu nạn nhân Nguyễn Xuân Hồng, bố chồng chị nhập viện vào thứ 6 ngày 8/8, tại khoa Chấn thương, bác sĩ bảo thứ 7 và chủ nhật không làm việc.

Đến sáng thứ 2 (11/8), chị Diên ra chăm sóc thấy các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra huyết áp và điều trị bình thường cho bệnh nhân.

{keywords}

Phòng cấp cứu bệnh nhân, nơi trước đó người nhà đã ào vào đập vỡ cửa kính và tấn công đội ngũ y, bác sĩ.

Đến trưa ngày 12/8, sau khi y, bác sĩ khoa Chấn thương vừa rút kim tiêm ra, bệnh nhân kêu đau, sau đó được chuyển lên khoa Hồi Sức tích cực lúc hơn 11h.

Sau 1 lúc cấp cứu, người nhà thấy các bác sĩ đắp chăn, ra ngoài và khóa cửa lại. Lúc này, người nhà bao vây trước khoa đã phá cửa xông vào...

Anh Nguyễn Viết Duy, cháu rể của bệnh nhân cho biết, sau khi tiêm thuốc một lúc ông Hồng đã tím tái, bụng trướng to, máu chảy ở mũi, miệng rồi tử vong sau đó.

Điều gây bức xúc nhất, theo anh Duy, trong giấy chuyển viện từ bệnh viện Cẩm Xuyên đã có ghi bệnh nhân không dùng được kháng sinh.

Và khi điều trị, bệnh nhân cũng đã nói với bác sĩ kháng sinh ông không dùng, thế nhưng bệnh viện vẫn cho dùng 2 loại kháng sinh nên bệnh nhân mới sốc thuốc (?)

Trong cuộc họp chiều 12/8 với lãnh đạo BV và công an, người nhà nạn nhân cũng đã nêu vấn đề này, tuy nhiên bác sỹ điều trị đã trả lời là không nghe thấy người nhà phản ánh việc nạn nhân dị ứng với kháng sinh.

2 loại kháng sinh mà khoa Chấn thương sử dụng tiêm và truyền cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng khiến ông sốc phản vệ rồi tử vong là Trikazim và Ciprofloxacin Kabi.

{keywords}

2 liều kháng sinh mà khoa Chấn thương sử dụng cho bệnh nhân gây sốc phản vệ rồi tử vong.

Ngay trong chiều 12/8, sau khi sự việc xảy ra, Công an TP. Hà Tĩnh và cơ quan chức năng đã lập biên bản, niêm phong 2 liều kháng sinh nói trên.

Theo nguồn tin của PV, trước đó, trong chiều 11/8, gia đình bệnh nhân đã bày tỏ nguyện vọng xin chuyển viện ra Hà Nội với ông Nguyễn Viết Đồng – GĐ bệnh viện. Mặc dù ông Đồng đã đồng ý nhưng do bận việc trong buổi sáng nên chưa thể chuyển viện, cho đến trưa thì xảy ra sự việc.

Bác sĩ kể lại việc bị tấn công

Sáng 13/8, BS Mai Văn Lục, Trưởng khoa Hồi sức tích cực mắt vẫn còn bầm tím, tụ máu kể lại sự việc mình và một số y, bác sĩ bị người nhà bệnh nhân tấn công.

Theo đó, khoảng 11h15 ngày 12/8, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng được chuyển từ khoa Chấn thương vào khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

{keywords}

Bác sĩ Lục với vết thương bị đánh ở mắt phải khâu 2 mũi vẫn còn bầm tím.

Ngay sau đó, các y, bác sĩ đã tập trung cứu chữa, cấp cứu đúng phác đồ.

"Tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi đã nhận định phức tạp nên đã gọi cho bảo vệ, trực lãnh đạo, công an phường, công an TP. Khi họ chưa đến, chúng tôi nhận định bệnh nhân sẽ chết nên mở cửa báo với người nhà.

Khi vừa mở cửa thì người nhà ào vào tấn công đội ngũ y, bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân, ngồi viết bệnh án, hội chẩn", BS Lục kể.

Theo ông Lục, có 4 y, bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đánh gồm điều dưỡng Quang của khoa Chấn thương, Y tá Nguyễn Văn Sơn, BS Trần Đình Trung và trưởng khoa Hồi sức tích cực là ông.

Người nhà bệnh nhân cũng đã đập vỡ cửa kính của phòng theo dõi bệnh nhân, phá hỏng 1 máy sốc điện dùng để cấp cứu bệnh nhân trị giá hàng trăm triệu.

Hiện chiếc máy cũng đã được công an niêm phong và sẽ cho tiến hành giám định tình trạng hư hỏng.

{keywords}

Người nhà bức xúc về cái chết của ông Hồng.

Phó GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tuấn cho biết, trong ngày hôm qua 12/8, Sở đã nhận được báo cáo nhanh qua điện thoại về sự việc.

"Tôi đã có công văn chỉ đạo Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh phải có báo cáo cụ thể gửi về Sở vào ngày mai" - ông Tuấn nói.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trần Văn