Chi hội tán trợ Chữ Thập đỏ Tình người (tiền thân của CLB Tình người) được thành lập ngày 23/5/2011 theo QĐ số 46 của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội.

Tuy nhiên, 9 năm sau, ngày 8/10/2020, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã ra quyết định giải thể Chi hội tán trợ này với lý do: chi hội xin dừng hoạt động Chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội nữa.

Trước đó, ngày 26/7/2019, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã công bố quyết định số 136 về việc dừng hoạt động của Chi hội tán trợ; ngày 11/9/2020 đã có biên bản làm việc giữa Hội Chữ thập đỏ và Chi hội tán trợ.

{keywords}
Những hoạt động bí mật bên trong Câu lạc bộ Tình người

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Xuân Quý, Chánh Văn phòng Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội cho biết, Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người là đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP.

Về lý do Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình người xin tách ra, ông Quý cho biết, phía Chi hội này tự ra nghị quyết rồi có đơn xin thôi không tham gia với Hội Chữ thập đỏ Thành phố.

Ngày 10/7/2019 của Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người có công văn gửi Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội về việc “Xin dừng hoạt động Chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội với lý do: “Càng phát triển trong công tác chữ thập đỏ, Chi hội càng nhận thấy có một số điểm không phù hợp”.

{keywords}
Nhóm "Bóc phốt CLB Tình người" với hơn 3.200 thành viên tham gia để tập hợp các chứng cứ cung cấp cho cơ quan chức năng

Chỉ sau thời gian ngắn rời khỏi Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, ngày 30/7/2019, Chi hội Tán trợ trở về với tên gọi Câu lạc bộ Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng do ông Kim Bình Trọng làm Chủ tịch Câu lạc bộ; ông Trần Ngọc Việt và ông Nguyễn Vinh Hiển làm Phó Chủ tịch Câu lạc bộ.

Gần 2 tháng sau, ngày 17/9/2019, CLB này thành lập Câu lạc bộ Tình người Mifaco (TP.HCM) do ông Điền Quang Hiệp, TGĐ Công ty TNHH Minh Phát 2 làm Chủ tịch Câu lạc bộ. Cơ sở này được quảng bá là “cánh tay nối dài từ Bắc vào Nam” của CLB Tình người ngoài Hà Nội.

Sau CLB Tình người Mifaco, một cơ sở nữa tiếp tục được thành lập tại Quảng Trị.

Ông Kim Bình Trọng là ai?

Trong quy chế tổ chức và hoạt động của CLB Tình người, ông Kim Bình Trọng là Chủ tịch của Câu lạc bộ Tình người với hơn 3.000 hội viên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

{keywords}
 

Với các khẩu hiệu như "tạo phúc, trả nợ, báo ơn, báo hiếu"; "Cống hiến cho đời"…, ông Kim Bình Trọng (còn có tên gọi là Long) cùng với vợ (thường được các hội viên gọi là “cô Thuận” - người giữ vai trò chính trong việc giảng đạo, lên lớp truyền bá “trí tuệ” cho các học viên) và hai Phó chủ nhiệm là Trần Ngọc Việt, Nguyễn Vinh Hiển xây dựng các chương trình từ thiện, xây nhà cho người nghèo, mổ tim cho trẻ em…

Hai đợt quyên góp được CLB này tổ chức thường niên là “Mùa xuân báo hiếu” và “Trả nợ tháng 7”. Ngoài ra, các hoạt động khác như quyên góp tiền xây chùa… được gọi là “phát duyên”, được những người này thông quan Ban hành sự “rỉ tai” xuống các hội viên, khiến mọi người nhầm tưởng chỉ một mình mình được “đón duyên”, “gieo duyên”, phát tâm làm việc thiện.

Ngoài các hoạt động trên, công ty chủ quản của CLB Tình người còn “mua giúp” cho các hội viên đồ thờ cúng, tuy nhiên không có hóa đơn chứng từ. Tiền mua những món vật này cao hơn so với bình thường, dao động từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng/bộ thờ cúng (gồm hai bát hương bằng đồng).

Ông Kim Bình Trọng (còn có tên gọi là Long) cùng với vợ mình là “cô Thuận” hiện là hai trong những người có tầm ảnh hưởng trong CLB bộ Tình người.

{keywords}
 

Theo ông Trần Ngọc Việt (Phó Chủ tịch CLB Tình Người), mô hình công ty mà các thành viên CLB gây dựng lên là mô hình công ty phi lợi nhuận.

Mặc dù có hàng trăm nghìn học viên nhưng CLB chỉ có 50 thành viên vận hành CLB; có khoảng 300 thành viên trong Ban hành sự, mỗi người đóng số tiền 2.4 triệu đồng/người/năm.

Ông Việt gọi những người đến để được “chia sẻ trí tuệ” là “học viên”, gọi tài liệu là “giáo trình” nhưng ông lại khẳng định những người đứng lớp không phải là giáo viên mà chỉ là thành viên CLB.

Ngoài ra, vẫn theo ông Việt, CLB có rất nhiều “giáo trình” độc quyền, được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Các thành viên CLB đều phải chia sẻ các nội dung theo “giáo trình” đã đăng ký.

Chiếc bát hương giá 120 triệu và những bí mật bên trong Câu lạc bộ Tình người

Chiếc bát hương giá 120 triệu và những bí mật bên trong Câu lạc bộ Tình người

Những lý thuyết mà CLB Tình người rao giảng trái ngược hoàn toàn với thực tế. Mục đích chính của họ là khiến người tham gia phải "cống nạp" vật chất, càng nhiều tiền càng được trọng dụng.

Thái Bình