- Ngày 24/2, Sở GTVT Đà Nẵng thông báo đã hoàn tất lắp đặt biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ trên 10 tuyến đường trung tâm. Trước khi triển khai xử phạt vào đầu tháng 4, lực lượng chức năng sẽ có 1 tháng để tuyên truyền, giải thích cho người dân.

Cấm đồng loạt

17h chiều 24/2, từ nút bùng binh Điện Biên Phủ kéo xuống đường Lê Độ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) giao thông hỗn loạn vì lượng phương tiện tăng đột biến lúc tan tầm. Tuyến Lê Độ là 1 trong 10 trục đường trung tâm vừa lắp đặt biển báo cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ.

{keywords}

Biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ vừa được Đà Nẵng lắp đồng loạt tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Hữu H. (45 tuổi, phường Tam Thuận, Thanh Khê) đỗ chiếc xe bốn chỗ bên trái đường (dãy nhà lẻ) sau khi đi làm về. ‘Nhà tôi ở bên kia đường, nhưng hôm nay thứ 4, nên có quy định không được đỗ. Nhà sát ngay đường, chỗ để xe máy còn chật chứ đừng nói ô tô. Do vậy tôi tạm đậu bên này đã”, ông H. cho biết.

Ông H. cũng cho rằng, người dân đã biết thông tin về chủ trương cấm đỗ xe của thành phố. Tuyến đường này nhỏ, hay ùn tắc nhưng giờ cấm đỗ xe thì cũng không biết để phương tiện ở đâu.

Trao đổi với PV, ông Hồ Quang Vinh, Phó phòng quản lý Giao thông đô thị, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, người dân sẽ có 1 tháng để làm quen với quy định mới. Từ đầu tháng 4 trở đi, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt.

{keywords}

Đường phố Đà Nẵng lúc tan tầm.

“10 tuyến đường cấm gồm Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ, Đỗ Quang, Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu và Hải Phòng. Chúng tôi đã lắp biển báo đầu đường để người dân biết.

Với quy định này, số nhà chẵn sẽ cấm đỗ xe vào ngày chẵn, số nhà lẻ cấm đỗ xe ngày lẻ. Sở dĩ phải thực hiện đồng loạt bởi những tuyến đường này có lượng phương tiện đông, nguy cơ kẹt xe rất cao”, ông Vinh giải thích.

Ông Hồ Quang Vinh cho rằng, người dân đã mua sắm phương tiện thì phải có chỗ để. Lòng đường vốn không phải nơi đậu xe. Do đó trong ngày cấm, các chủ phương tiện tuyệt đối phải chấp hành.

Đà Nẵng sẽ cấm đỗ xe cả thành phố

Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc thực hiện cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ không chỉ chống ùn tắc, kẹt xe mà còn đảm bảo công bằng cho các hộ dân kinh doanh trên tuyến phố.

“Trong tương lai, khi thành phố có ngân sách đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng, Đà Nẵng sẽ cấm đỗ xe trên tất cả các tuyến phố. Hiện thành phố đã giao quận huyện thu phí đỗ xe các điểm kinh doanh, dịch vụ”, ông Hồ Quang Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, năm 2003, Đà Nẵng từng cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ tại đường Lê Độ nhưng không hiệu quả. Lý do là thực hiện không đồng bộ và quyết liệt.

{keywords}

{keywords}

Cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, Đà Nẵng rốt ráo chống kẹt xe

Cùng với việc cấm đỗ xe, Đà Nẵng cũng đang xem xét triển khai tuyến một chiều trục huyết mạch Phan Châu Trinh (hướng từ Lê Hồng Phong - Trưng Nữ Vương) và đường Hoàng Diệu (hướng từ Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản).

Trao đổi với PV, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT, CA Đà Nẵng cho biết đã nhận được văn bản của thành phố về việc cấm đỗ xe như trên. Ông Ngọc cho biết, lực lượng CSGT sẽ chủ trì phối hợp thanh tra GTVT hướng dẫn cho người dân trong tháng 3. Đến tháng 4, CSGT Đà Nẵng sẽ xử phạt các phương tiện vi phạm.

Cao Thái