Trong chuyến thăm của tôi tới California tuần này, tôi hy vọng sẽ nâng cốc cảm ơn chủ nhà lịch thiệp với ly rượu vang làm từ một vườn nho gần đó và chúc mừng họ khi các loại rượu họ làm ngày càng trở nên phổ biến ở đất nước tôi.

Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã có bài viết trên Sacramento Bee nhân chuyến thăm chính thức của ông tới California tuần này.

VietNamNet giới thiệu bạn đọc bài viết:

{keywords}
Đại sứ Phạm Quang Vinh

Với các nhà sản xuất rượu California, VN giờ đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 với 20 triệu USD doanh thu năm ngoái, tăng 55% so với năm 2013. 

Trong 5 năm qua, xuất khẩu rượu của Mỹ vào VN hàng năm đã tăng với tỉ lệ 37%, trong đó, vang nho California chiếm 95%.

Rượu chỉ là một trong số vô vàn mặt hàng xuất khẩu của Mỹ vào VN, đạt giá trị 5,5 tỉ USD năm ngoái. Các bang bờ biển miền tây, nhất là California dẫn đầu trong việc tiếp cận với các thị trường đang tăng trưởng nhanh.

Vào thời điểm rất nhiều người tin rằng "toàn cầu hóa" chỉ có lợi cho một số ít, thì tôi đến California - chuyến thăm đầu tiên ở cương vị Đại sứ VN tại Mỹ - để góp phần giải thích việc mở rộng thương mại và những trao đổi khác đều mang lại lợi ích cho xã hội cả hai nước chúng ta. 

Tôi mong chờ được gặp gỡ người California bao gồm cả người Mỹ gốc Việt.

California - đối tác mạnh mẽ

Mỹ và VN đang ở ngưỡng cửa của một mối quan hệ mạnh mẽ hơn, rộng lớn hơn và bổ ích hơn. 

Đã 20 năm kể từ khi lệnh cấm vận thương mại được dỡ bỏ, và hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, 14 năm sau khi thỏa thuận thương mại song phương của chúng ta được thực thi và 8 năm chính thức thiết lập quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn Việt Nam- Hoa Kỳ khi chúng tôi là thành viên của WTO.

Tháng 7/2013, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ để thúc đẩy hợp tác trong thương mại, giáo dục và văn hóa, quốc phòng và an ninh, môi trường và y tế. 

Mối quan hệ đối tác này đã được củng cố trong chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Washington, D.C. vào tháng 7 vừa qua.

Quan hệ kinh tế của chúng ta đã được tăng cường khi cùng là thành viên phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - một thỏa thuận thương mại lịch sử nối kết Mỹ, VN và 10 nước khác với 40% hoạt động kinh tế thế giới và 1/3 thương mại quốc tế.

Với người lao động, doanh nhân, người tiêu dùng Mỹ, phát triển hơn nữa thương mại với VN mang lại lợi ích to lớn và ngày càng phát triển. Với thương mại song phương đạt giá trị gần 35 tỉ USD năm 2014, VN đã là đối tác thương mại lớn thứ 27 của Mỹ.

Giao thương với VN đặc biệt có lợi cho nền kinh tế của California với nền tảng nông nghiệp vững chắc, quan hệ lâu dài với châu Á và ưu tiên cho những lĩnh vực công nghệ cao. 

Trong giai đoạn 2012-2013, VN nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp trị giá 333 triệu USD từ California, là thị trường lớn thứ 10 của bang về trang trại và nông nghiệp. 

Năm 2014, California xuất khẩu hàng hóa sản xuất sang VN trị giá 1,21 tỉ USD, hơn gấp đôi so với tổng 10 năm trước.

{keywords}
Đại sứ Phạm Quang Vinh trong buổi trình Quốc thư lên Tổng thống Obama đầu năm nay

Với nền kinh tế đang phát triển, dân số trẻ, trình độ học vấn ngày càng cao, VN là một trong những lựa chọn tốt nhất của thế giới cho tương lai. 

Đó là lý do vì sao tôi trân trọng mời các nhà đầu tư đến cạnh tranh cho những hợp đồng và khách hàng mới.

Đến với ngôi nhà của người Mỹ gốc Việt

California là một trong những ngôi nhà của những con người kinh doanh và sáng tạo nhất thế giới: người Mỹ gốc Việt. 

Ngoài việc chữa lành vết thương từ một cuộc chiến đã qua của cả hai nước chúng ta, tôi sẽ khuyến khích ngày càng nhiều người Mỹ gốc Việt góp phần xây dựng quê hương đất nước. 

Chúng tôi ngưỡng mộ các thành tựu của họ tại Mỹ, và chúng tôi tôn vinh các di sản chung mà chúng tôi nắm giữ.

Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta còn được tăng cường khi có tới gần 17.000 sinh viên VN theo học tại các trường đại học ở Mỹ, trong đó có hơn 5.000 người học tại California. 

Họ có sự hiểu biết và được đánh giá cao. Họ sẽ trở về nước để công tác, làm kinh doanh với chính quốc gia là một trong những đối tác hàng đầu cảu VN về kinh tế, giáo dục và ngoại giao.

Tôi đến thăm California với sự háo hức bởi nơi đây là hiện thân mạnh mẽ của tinh thần Mỹ. Vượt qua quá khứ, Mỹ và VN đang cùng nhau đi tới tương lai. 

Và tôi sẽ được thưởng thức rượu California.

Thái An dịch