- Qua kiểm tra, “vật thể lạ” rơi xuống nhà dân tại xã Za Hung, huyện Đông Giang, Quảng Nam không có bất kỳ thiết bị điện tử hay cấu tạo phức tạp mà được làm bằng tay với chất liệu là tre và vải ni lon không thấm nước.

Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, vật thể lạ rơi xuống nhà dân trên địa bàn hôm 10/1 là loại đèn trời, không nguy hiểm. Tỉnh đã đồng ý với huyện sẽ cho tiêu hủy theo qui định.

{keywords}
Hình ảnh vật thể rơi xuống nhà dân ở Quảng Nam hôm 10/1.

Thượng tá A Lăng Mứ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Đông Giang cũng giải thích thêm: "Cái mà người dân cho là vật thể lạ là loại khí cầu người ta hay đốt lửa để thả lên trời cầu nguyện hay còn gọi là đèn trời.

Các ký tự ghi trên tấm vải nilon giống chữ Lào, Thái Lan hay Campuchia. Còn ký tự chữ Hán khá mờ nhạt không đọc được. Tất cả đều làm bằng thủ công. Qua kiểm tra không có thiết bị điện tử nào trên quả cầu này nên không nguy hiểm".

Theo Thượng tá A Lăng Mứ, có lẽ người dân ở nước nào đó như Thái Lan, Lào hay Campuchia thả lên trời rồi bay qua Việt Nam mình. Ở các nước đó trong lễ hội người ta hay thả loại đèn này.

Mặc dù không nguy hiểm, nhưng chính quyền địa phương vẫn quyết định thu giữ “vật thể lạ” để xử lý theo qui định sau khi có ý kiến kết luận của cơ quan chức năng ở tỉnh.

Trước đó, vào 5h chiều 10/1, “vật thể lạ” này bị gió cuốn bay từ phía huyện Nam Giang sang huyện Đông Giang và rơi xuống nhà ông Lê Đức Dũng, thôn A Xanh 2, xã Za Hung, huyện Đông Giang, Quảng Nam.

Vũ Trung