- Gần 100 người nộp tiền để lên tàu vượt biên trên biển với hi vọng đổi đời ở phương trời mới. Số người không đủ tiền phải quay về đã làm đơn tố cáo.

Ngày 17/9, xử phúc thẩm, TAND Cấp Cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt 2 bị cáo Đặng Thị Hạt (SN 1951, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Mai Thị Hoa (SN 1954, Nam Định) mức án 3 năm tù về tội “tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”.

Liên quan đến vụ án, trước đó, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã tuyên phạt Nguyễn Thị Năng (SN 1967, Nghệ An) mức án 4 năm tù và một bị cáo khác mức án 2 năm 6 tháng tù cũng về tội danh trên, hai người này không kháng cáo.

{keywords}

Bị cáo Hạt được người thân dìu sau phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thị Năng có chồng là Nguyễn Đình Chiến đã bị bắt và đưa ra xét xử về tội “tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”. Đầu năm 2012, Năng đi thăm nuôi chồng và ở trọ tại nhà Hoa ở ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau đó, Năng được em họ là Nguyễn Văn Giáp (hiện sống tại Úc) cho biết đang tìm người sang Úc làm ăn với giá 150 triệu đồng/người lớn, 100 triệu đồng/trẻ em, Năng đồng ý tham gia. Giữa năm 2012, Năng vào thăm nuôi chồng và ghé lại nhà Hoa. Biết Năng đang kiếm người, Hoa cho biết mình muốn tham gia và rủ thêm bị cáo Hạt tham gia.

Đầu tháng 7/2012, Giáp điện thoại về yêu cầu Năng gặp đối tượng tên Việt (không rõ lai lịch) để làm thủ tục xuất ngoại. Sau đó, Việt tiếp tục yêu cầu thu thêm mỗi người 50 triệu đồng, Hoa và Hạt đã thu thêm mỗi người 80 triệu đồng. Tính đến tháng 8/2012, Năng, Hoa và Hạt đã thu của 14 người tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngày 8/2/2013, Hoa nhờ một người quen tên Vinh dẫn 14 người trên đến sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục với ý định sẽ bay sang Malaysia theo hình thức đi du lịch sau đó vượt biên bằng đường biển. Tuy nhiên, khi làm thủ tục, Vinh không trả lời được nhiều câu hỏi liên quan đến hành trình, mục đích chuyến đi nên bảo mọi người bỏ lại vé máy bay và ra về.

Sau đó, Năng, Hoa, Hạt và đồng bọn tiếp tục tổ chức cho mọi người đi xe ô tô ra Bình Thuận giả vờ đi du lịch, đốt lửa trại rồi lợi dụng lúc đêm khuya để vượt biên bằng đường biển. Chuyến đi có hơn 100 người với nhiều nhóm khác nhau.

Do một số người trong nhóm của Năng còn thiếu tiền nên không được đi, những người này đã làm đơn tố cáo Năng, Hoa, Hạt đến cơ quan công an.

M.Phượng