Những ngày qua, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ Quy định tạm thời “ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Việc chuyển trạng thái chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để phục hồi kinh tế có ý nghĩa quan trọng với nhiều tỉnh, thành sau thời gian dài giãn cách. 

Sau nới lỏng lượng xe vào Hải Phòng tăng vọt

Ngày 14/10, các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ TP Hải Phòng đã dừng yêu cầu giấy xét nghiệm PCR, thực hiện nới lỏng cho người dân được ra vào thành phố theo quy định và hướng dẫn về thích ứng an toàn.

{keywords}
Số người ra vào TP Hải Phòng tăng vọt

Tiếp nhận thông tin này, người dân xa quê, doanh nghiệp và những người có công việc tại Hải Phòng đã di chuyển đến địa phương khiến lượng lượng xe lưu thông trên QL5A, QL5B và QL10, QL18… tăng vọt.

Ông Nguyễn Danh Hoà (SN 1977, trú tại Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết đã chờ ngày Hải Phòng cho người Hà Nội xuống công tác rất lâu rồi.

"Xác định mình là vùng xanh nên tôi đã cùng 1 người thân về Hải Phòng. Tuy nhiên, người thân của tôi địa chỉ ghi trên CMND lại là vùng vàng. Dù chúng tôi đã giải thích đó chỉ là CMND chứ thực tế đã không lưu trú ở đó từ nhiều năm nay. Nhưng, kết quả cũng chỉ có tôi được vào, còn người thân của tôi thì quay trở lại”, ông Hòa nói.

{keywords}
Phương tiện xếp dài chờ làm thủ tục vào thành phố

Theo lực lượng chốt kiểm soát dịch Covid-19 điểm cầu Nghìn (thuộc huyện Vĩnh Bảo), những ngày gần đây người dân vào Hải Phòng tăng đột biến sau khi bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR. Đặc biệt là người từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh phía Nam...

Tổ công tác tại chốt phải tăng cường kiểm soát, phân loại vùng cho từng người về để đảm bảo quy định cách ly, cũng như bố trí xe kịp thời đưa họ về thành phố.

Bỏ xét nghiệm PCR nhưng buộc phải cách ly

Để kiểm soát chặt công tác phòng chống dịch, 12h trưa ngày 20/10, cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng tiếp tục cập nhật các biện pháp điều chỉnh việc ra vào thành phố. Các quy định về cách ly, xét nghiệm đối với công dân về từ các vùng vẫn được giữ nguyên theo thông báo ra ngày 13/10.

{keywords}
Xe ô tô cá nhân đi từ vùng vàng, vùng đỏ, vùng cam bị kiểm soát chặt như nhau

Cụ thể người vào Hải Phòng không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, nhưng phải cách ly nếu không phải vùng xanh.

Đối với người ở khu vực có nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ và màu cam trên bảng phân vùng dịch của Bộ Y tế) áp dụng cụ thể như sau:

Người mới được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày) cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7, tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày tiếp theo.

{keywords}
Chốt kiểm soát cầu Nghìn làm chặt với cả người từ vùng vàng

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày, cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Ngoài ra, người trở về từ các địa phương ở các vùng nguy cơ cao (tương ứng với màu vàng trên bảng phân vùng của Bộ Y tế), Hải Phòng quy định cụ thể như sau:

Người mới được công bố khỏi bệnh theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày) thì thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

{keywords}
Người đến Hải Phòng chờ khai báo y tế tại chốt kiểm soát

Trong khi đó, theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, người đi từ vùng vàng, tức là vùng nguy cơ trung bình về các địa phương nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo quy định sẽ không phải thực hiện cách ly y tế. Chính sách này đã được hầu hết địa phương trên cả nước thực hiện. Dựa vào quy định này, nhiều người từ vùng vàng về Hải Phòng và lập tức gặp trở ngại.

Buộc hàng trăm xe phải quay đầu

Ghi nhận của phóng viên tại chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ ra vào Hải Phòng ngày 19 và 20/10 cho thấy liên tiếp các xe ô tô, xe máy đi từ tỉnh ngoài về không được chấp nhận vào thành phố do không đủ điều kiện.

Trưa 20/10, tại chốt Đình Vũ, điểm xuống Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, hơn 1 trăm xe ô tô không thể vào thành phố, dù họ xuất phát từ vùng vàng, có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

{keywords}
Vào Hải Phòng bất thành, 1 phương tiện phải quay lại

Tổ công tác kiểm dịch ở đây phải tiến hành chia làm 3 lớp. Ngoài lực lượng hướng dẫn, tiếp nhận kê khai y tế, Hải Phòng phải bố trí thêm 1 nhóm cán bộ gồm lực lượng công an, quân đội chủ yếu hướng dẫn xe quay đầu.

{keywords}
Xe về từ vùng vàng của Hà Nội
{keywords}
Quay đầu để không bị cách ly y tế
{keywords}
Vào Hải Phòng bất thành, hàng trăm phương tiện phải quay đầu, sau mở cửa

Ông V.T. Dũng, trú tại TP Hà Nội phản ánh: “Đồng lòng với chống dịch nhưng phải đưa ra lý do chính đáng. Trong khi cả nước mở cửa trở lại thì Hải Phòng vẫn bắt người vùng vàng cách ly”.

Lấy hàng trên cao tốc

Ông Nguyễn Xuân Lâm, 50 tuổi, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội) bức xúc: "Hôm nay, tôi cùng mấy anh em trong doanh nghiệp xuống Hải Phòng để nhận hàng. Khu vực tôi ở thuộc vùng màu vàng đã tiêm đủ 2 mũi, có đầy đủ giấy tờ tùy thân và phiếu lấy hàng. Theo quy định của Bộ Y tế, khu vực tôi ở được đi lại bình thường mà không phải cách ly.

Thế nhưng khi chúng tôi đến Hải Phòng thì bị yêu cầu cách ly tại nhà, xét nghiệm Covid-19 trong quá trình cách ly. Muốn cách ly thì phải có nhà ở đây, nhưng chúng tôi chỉ là người đi công tác nên không thể đáp ứng được. Tôi đi nhiều tỉnh rồi nay mới thấy Hải Phòng 1 mình 1 kiểu”.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Lâm nói Hải Phòng bắt người vùng vàng cách ly là vô lý

Tổ công tác đã yêu cầu ông Lâm và những người đi cùng không được vào Hải Phòng.

Công dân này đành liên hệ cho bạn hàng từ phía Hải Phòng chở hàng ra chốt để hạ tải, trung chuyển qua xe con của ông.

{keywords}
Trung chuyển hàng, ông Minh quay đầu về Hà Nội mà không thể vào Hải Phòng

Lý giải về vấn đề trên, một cán bộ trong tổ công tác kiểm soát dịch ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chia sẻ: “Từ sáng cho đến thời điểm hiện tại có hơn trăm lượt phương tiện biển kiểm soát Hà Nội quay đầu. Đa phần mọi người khi về thành phố chưa đọc rõ quy định, nghĩ rằng khi vào Hải Phòng chỉ cần khai báo y tế nhưng thực tế thì quy định lại có khác. Nếu không có nhà, không có người thân bảo lãnh điểm cách ly thì không ai chấp nhận cho vào trong thành phố cả”.

Một số người đến Hải Phòng để công tác, tuy nhiên do địa chỉ đăng ký hộ khẩu trên căn cước công dân là vùng vàng, thực tế nơi làm việc và sinh sống là vùng xanh nhưng thiếu giấy xác nhận của chính quyền địa phương vẫn phải quay về.

Trả lời PV VietNamNet tối ngày 20/10, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng lý giải: Hải Phòng là thành phố cảng biển, có sân bay quốc tế, nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch đi qua. Nếu xảy ra dịch thì thiệt hại cho nền kinh tế rất lớn, do đó, làm nghiêm là để đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Công dân từ tỉnh ngoài về Hải Phòng: Người vào, xe ở lại

Công dân từ tỉnh ngoài về Hải Phòng: Người vào, xe ở lại

Đi thuận lợi qua 14 tỉnh, thành phố khi về tới Hải Phòng, công dân buộc phải đi taxi Én Vàng về nhà. Ô tô riêng của họ bị yêu cầu để lại.

Nguyễn Thu Hằng