Bạn Nguyễn Thuý Nga hỏi: Hiện nay tôi đang lưu trú tại Quảng Ninh (thăm mẹ chồng đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh). Ngày 12/8, tôi có chuyến bay từ Nội Bài tới Tân Sơn Nhất (gia đình tôi ở TP.HCM). Tuy nhiên, tôi không biết di chuyển từ Quảng Ninh lên Nội Bài bằng cách nào vì tất cả các nhà xe ở Quảng Ninh đều từ chối chạy do quyết định của địa phương, lái xe quay về phải cách ly 14 ngày vì đi vào vùng dịch.

Tôi có nhờ người nhà ở Hải Phòng đi xe cá nhân chở đi nhưng cũng sợ khi quay về Hải phòng phải cách ly. Tôi xin hỏi có cách nào để lái xe quay lại địa phương không bị cách ly?

Bạn có địa chỉ cotrinh...@gmail.com, sonnguyen...@gmail.com hỏi muốn đưa người nhà từ các quận, huyện Hà Nội ra sân bay Nội Bài có được không, cần điều kiện gì?

Chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng và nhận được câu trả lời như sau:

Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên cấm tất cả các loại hình vận tải dịch vụ (xe buýt, taxi…) hoạt động. Do vậy, người đi/đến sân bay Nội Bài phải có xe cá nhân.

Theo quy định mới nhất của UBND TP Hà Nội, đối với các trường hợp người ở tỉnh, thành khác đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Có đủ các điều kiện trên, lực lượng kiểm soát tại chốt chặn sẽ xem xét cụ thể cho vào Hà Nội. Lưu ý, chỉ cho phép người tham gia chuyến bay và lái xe đi cùng vào Hà Nội. Đối với người lái xe cũng phải đảm bảo các thủ tục về giấy tờ, khai báo y tế và xét nghiệm theo quy định như trên.

{keywords}
Tại các chốt kiểm soát ở cửa ngõ Hà Nội, người dân tỉnh ngoài vào đi sân bay Nội Bài đảm bảo đủ các giấy tờ sẽ được xem xét cho qua. Ảnh: Đoàn Bổng

Trường hợp đi từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài, cần có căn cước công dân, khai báo y tế theo quy định và vé máy bay chứng thực chuyến bay. 

Đối với xe từ các tỉnh về, như trường hợp từ Quảng Ninh, Hải Phòng thì cần thực hiện đầy đủ các giấy tờ như trên để qua chốt kiểm soát vào Hà Nội.

Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ vì hiện Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Tại Hải Phòng, thực hiện theo Công văn số 5256/UBND-VX ngày 3/8/2021, từ 0h ngày 5/8, Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân người Hải Phòng) từ các tỉnh, thành phố, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng (trừ những người được chính quyền các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách và UBND thành phố Hải Phòng cho phép vào thành phố).

Quảng Ninh và nhiều tỉnh, thành khác hoặc thực hiện tạm dừng tiếp nhận công dân từ vùng dịch về, hoặc về phải cách ly 14 ngày tập trung hay cách ly tại nhà.

Mới đây, Cục Hàng không VN đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến sân bay Nội Bài là đối tượng ưu tiên cấp thẻ nhận diện đi luồng xanh khi khách có giấy tờ đi máy bay.

Bộ GTVT cũng được đề nghị làm việc với địa phương để không cách ly tập trung với tài xế đưa/đón khách sân bay Nội Bài (Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẵn sàng xác nhận nếu cần).

Trong một diễn biến khác, ngày 7/8, Cục Hàng không VN có văn bản yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 và đường bay TP.HCM - Hà Nội.

Thời gian bạn đi còn ít ngày nữa, các quy định sẽ có những thay đổi để phù hợp với tình hình và đảm bảo được công tác phòng chống dịch, nên bạn cần theo dõi và tìm hiểu kỹ thêm những diễn biến tiếp theo để có kế hoạch cho bản thân.

Ban Thời sự  

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

 

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Hàng loạt băn khoăn của người dân về các vấn đề nóng trong thời gian Hà Nội, TP.HCM cách ly xã hội... sẽ được VietNamNet gửi tới cơ quan chức năng để có câu trả lời nhanh chóng nhất.