XEM CLIP:

 

Văn Miếu Vĩnh Phúc là công trình văn hóa tâm linh được đầu tư 270,9 tỷ đồng với kỳ vọng trở thành dự án biểu tượng của tỉnh. Chủ đầu tư là Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc.

{keywords}
Bên trong cổng uy nghi của Văn Miếu Vĩnh Phúc

Công trình nằm trên một ngọn đồi thoải dốc với diện tích hơn 4ha ở vị trí đất vàng của phường Liên Bảo, cửa ngõ vào TP Vĩnh Yên, trên trục đường mới Vĩnh Yên - Tam Đảo.

Theo hồ sơ, công trình được xây dựng công phu, kiên cố với vật liệu đá và gỗ, chạm trổ điêu khắc theo lối truyền thống. 

{keywords}
Nhà bia, hồ Thiên Quang trong quần thể Văn Miếu Vĩnh Phúc

 

{keywords}
Cống bật nắp, đường lát đá nội bộ bong tróc, cỏ dại mọc trên những khe đá

Ngày 1/1/2017, công trình được gắn biển chào mừng sự kiện 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, 65 năm thành lập tỉnh. Vĩnh Phúc kỳ vọng đây sẽ là công trình tiêu biểu có giá trị văn hóa, lịch sử muôn đời…

Tuy nhiên, sau 2 năm gắn biển, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp thê thảm, quần thể Văn Miếu Vĩnh Phúc tựa như một khu vườn hoang.

Cổng chính dẫn vào khu trung tâm “kín cổng cao tường” do bên trong, một chiếc lều bạt án ngữ. Phế thải, vật liệu xây dựng ngổn ngang, nắp cống bật nắp… khắp các lối đi. 

{keywords}
Cây còi cọc được trồng trong khuôn viên Nhà bia, trong khi cỏ dại mọc đầy

 

{keywords}
Cảnh quan trang trí trước nhà bia Tiến sỹ 

 

{keywords}
Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc phải thốt lên, "vườn hoa Văn Miếu không bằng cái vườn nhà"

Trong khuôn viên Nhà bia, cây cối trang trí cảnh quan còi cọc, nhếch nhác, thân to cỡ cổ tay, nhiều cây chết khô. Cỏ dại mọc cao lút ở bất kỳ khu vực nào trống đất, trên cả những kẽ đá xanh đã bị hở nhét vừa ngón tay.

Hồ Thiên Quang ở vị trí trung tâm đã hoàn thành xong hệ thống tay vịn, kè đá xung quanh. Trên thành hồ và đáy hồ, cỏ dại phủ kín.

Nhà bia uy nghi - nơi khắc tên những bậc túc nho đỗ đạt của tỉnh cũng bị cỏ vây kín. 

{keywords}
Hồ Thiên Quang - công trình được ví như "mắt rồng" phong thủy của Văn Miếu

 

{keywords}
Hồ được cho là đang bị thấm nước nên Sở VH-TT&DL sẽ không nghiệm thu

 

{keywords}
Cầu đá 

 

{keywords}
Nhà thầu cho biết chỉ "dâm tạm" cây 

Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc Dương Quang Ứng thừa nhận: “Vườn cây trang trí, cảnh quan của khu tâm linh mà không bằng cái vườn nhà. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu nhổ bỏ 131 cây còi cọc, không đủ tiêu chuẩn”.

Ông cũng xác nhận nhiều công trình đã bị xuống cấp, nên dù sắp hết thời hạn bàn giao nhưng Sở không dám nghiệm thu. Điển hình là hồ Thiên Quang nằm ở vị trí trung tâm từ phía cổng vào, có yếu tố phong thủy của dự án đang bị thấm nước nhưng đơn vị thi công chưa sửa chữa.

“Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, không đồng ý cây do nhà thầu mang tới trồng. Họ nói là dâm tạm, nhưng đây có phải là vườn ươm của nhà họ đâu mà được phép dâm tạm như họ nói. Chúng tôi yêu cầu nhổ bỏ” - ông Ứng thẳng thắn.

Cảnh khó tin trong nhà hát trăm tỷ ở ngoại thành Hà Nội

Cảnh khó tin trong nhà hát trăm tỷ ở ngoại thành Hà Nội

Nhà hát huyện Đan Phượng (Hà Nội) được đầu tư hơn 117 tỷ đồng, sau 6 năm vẫn dang dở vì chưa đảm bảo về... phòng cháy chữa cháy.

Thái Bình