Hai tháng gần đây, Đà Nẵng cứ nới lệnh cấm xong lại họp khẩn truy vết nguồn lây vì có ca bệnh mới...

Thấp thỏm đóng-mở lệnh cấm

0h ngày 9/6, sau 21 ngày không có ca nhiễm nCoV ngoài cộng đồng, chính quyền Đà Nẵng đã cho phép chủ các cơ sở kinh doanh được mở bán hàng ăn, uống tại chỗ. Người dân được tắm biển trở lại trong khoảng thời gian quy định hàng ngày...

Tin vui diễn ra được hơn tuần thì không khí lại chùng xuống khi chiều 18/6, lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn vừa ghi nhận 1 một trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Cả hệ thống lại căng sức truy vết và xác định ca mắc này có tiếp xúc với một lái xe đến từ TP.HCM.

Ngay sau đó, lệnh khoanh vùng, phong tỏa tạm thời được ngành y tế tạm thực hiện tại khu tam giác ở đường Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám - Lý Thái Tổ nằm ở 2 phường Thạc Gián và Tân Chính (quận Thanh Khê). Đây là khu vực bệnh nhân 12437 sinh sống.

{keywords}
Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát vào TP Đà Nẵng. Ảnh: Hồ Giáp
{keywords}
Người dân khai báo y tế trước khi vào TP. Ảnh: Hồ Giáp 

Trong đêm 18/6, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm gộp đối với 358 trường hợp ở khu vực này và kết quả có một số ca nghi ngờ, hiện đang cho làm xét nghiệm mẫu đơn để sàng lọc lại.

Theo thông tin dịch tễ, bệnh nhân 12437 từng có dịch tễ tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19 từ TP.HCM. Cụ thể, trong ngày 10/6, bệnh nhân tên N.V.H (59 tuổi, ngụ tại đường Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) trực bảo vệ tại Công ty Nhựa Duy Tân và tiếp nhận một xe hàng vận chuyển từ TP.HCM.

Ngày 18/6, Công ty Nhựa Duy Tân đã yêu cầu tất cả nhân viên trong công ty lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Gia Đình và phát hiện ra trường hợp bệnh nhân 12437.

Cũng trong chiều 18/6, ngành y tế quận Liên Chiểu khẩn trương truy vết các F1 liên quan đến ca dương tính Covid-19 quê Nghệ An. Qua truy vết xác định được 5 F1 liên quan đến ca bệnh...Việc truy vết tiếp diễn những ngày sau đó.

Đến ngày 19/6, thành phố phát hiện 24 trường hợp mắc mới và tình hình diễn biến phức tạp. Do vậy, phải tạm dừng các hoạt động, dịch vụ đã mở cửa trước đây, bao gồm tắm biển, dịch vụ ăn, uống để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch...

Lệnh tạm dừng này được duy trì đến tối ngày 9/7 được nới bỏ, người dân được tắm biển, chơi thể thao ngoài trời từ sáng 10/7. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán ăn uống tại chỗ...chưa được mở cửa trở lại.

Chỉ một ngày sau, chiều 11/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thông tin một số vấn đề liên quan trường hợp nam bệnh nhân từ TP.HCM ra nói dối kiểm dịch y tế sân bay làm liên lụy Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam. Ngành chức năng đang phối hợp làm rõ...

Tối 14/7, UBND TP Đà Nẵng có công văn khẩn yêu cầu tạm dừng tắm biển và hoạt động thể thao trong nhà, ngoài trời kể từ 12h ngày 15/7.

Việc để lọt lưới ca bệnh vào TP trong giai đoạn Đà Nẵng vẫn căng sức ở các cửa ngõ, kiểm tra gắt gao người ra vào khiến dư luận đặt nghi vấn về sự không trung thực trong khai báo y tế hoặc có sự "tiếp tay" cho khai báo gian dối?

Truy vết đến bao giờ?

Chiều 12/7, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho biết trong 24 giờ qua đã phát hiện 17 ca mắc mới. Trong đó có nam bệnh nhân N.T.D (BN số 27910, sinh năm 1972, địa chỉ ở khu dân cư Bông Sao, phường 5, quận 8, TP.HCM, nghề nghiệp quản lý điều hành dự án bất động sản).

{keywords}
Sân bay Đà Nẵng

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, nam bệnh nhân N.T.D đi chuyến bay VN0128 lúc 12h45 ngày 4/7, số ghế 32A từ TP.HCM đi Đà Nẵng.

Tại sân bay Đà Nẵng, kiểm dịch viên y tế và các lực lượng hữu quan đã yêu cầu cách ly tập trung những người này không đồng ý, không hợp tác, xin được cách ly tạm 1 đêm tại Đà Nẵng, sáng mai có chuyến bay sẽ quay đầu về TP.HCM, không lưu lại Đà Nẵng. Do vậy người này được đưa về cách ly tại khách sạn Seven Sea (150 Võ Nguyên Giáp).

Tuy nhiên, trên đường từ cơ sở cách ly này ra sân bay Đà Nẵng ngày 5/7, bệnh nhân N.T.D lại nói nhà ở Hà Nội nên cần bay về Hà Nội. Và người này đã đi chuyến bay QH104 lúc 10h35 ngày 5/7, số ghế 27A từ Đà Nẵng đi Hà Nội. Sau đó, ngày 6/7, người này đi chuyến bay VN171 lúc 13h25, số ghế 31D từ Hà Nội vào lại Đà Nẵng (theo diện không phải người đến từ địa phương có dịch nên không cách ly) và vào Hội An cách ly tại nơi lưu trú.

Tối 7/7, bệnh nhân N.T.D xuất hiện triệu chứng sốt. Ngày 10/7, bệnh nhân này thấy người vẫn còn triệu chứng mệt mỏi, nóng mũi, đau đầu nên đã gọi điện liên hệ với y tế địa phương để được hướng dẫn dùng xe công ty đưa đến BV Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính và cơ quan chức năng Quảng Nam đã đưa đi cách ly, điều trị.

{keywords}
Người dân khai báo y tế trước khi vào TP. Ảnh: Hồ Giáp
{keywords}
 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, hành vi của bệnh nhân 27910 có dấu hiệu vi phạm rất rõ.“Hành vi của người này biểu hiện rất rõ trong việc khai báo có những thủ đoạn chống đối để không bị cách ly bằng việc là từ TP.HCM ra Đà Nẵng, sau đó bay ra Hà Nội rồi quay ngược vào Đà Nẵng. Thủ đoạn này chúng ta cần làm rõ, bóc trần ra để xem xét xử lý. Không thể để tình trạng như thế được”, Bí thư Quảng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, đã giao công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, làm rõ thông tin người đàn ông trở về từ TP.HCM, TP Hà Nội mắc Covid-19 bất hợp tác với lực lượng chức năng, nếu phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch thì xử lý nghiêm.

Vụ việc đang được Công an TP phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam điều tra. Điều mong mỏi nhất của chính quyền lúc này là mỗi người tự có ý thức, thực hiện đúng đủ các quy định phòng chống dịch để không nhân lên những ca bệnh mới và sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nguyễn Hiền

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Điều tra 1 bệnh nhân Covid-19 bay lòng vòng qua nhiều tỉnh để trốn cách ly

Điều tra 1 bệnh nhân Covid-19 bay lòng vòng qua nhiều tỉnh để trốn cách ly

Công an điều tra vụ người đàn ông từ vùng dịch TP.HCM ra Đà Nẵng nhưng không muốn đi cách ly tập trung nên sau đó bay ra Hà Nội rồi quay ngược về Quảng Nam.

Ca mắc Covid-19 bay lòng vòng trốn cách ly: Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu xử nghiêm

Ca mắc Covid-19 bay lòng vòng trốn cách ly: Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu xử nghiêm

Sáng nay (13/7), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc xác minh ca mắc Covid-19 về từ TP.HCM, nếu phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch thì xử lý nghiêm.

Có thể khởi tố vụ ca mắc Covid-19 bay lòng vòng trốn cách ly

Có thể khởi tố vụ ca mắc Covid-19 bay lòng vòng trốn cách ly

Luật sư cho rằng nếu phát hiện BN 27910 có đầy đủ dấu hiệu từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho người khác thì có thể khởi tố vụ án.