Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tập trận hải quân ở phía bắc Biển Philippines, khu vực sát Biển Đông và Hoa Đông - nơi TQ ngày càng hành động hung hăng.

Sự kiện này là một phần kế hoạch thường niên giữa hải quân Mỹ và Ấn Độ, kể từ 2014 được mở rộng gồm cả Nhật Bản.

{keywords}
Đặc nhiệm Mỹ tham gia huấn luyện với hải quân Ấn Độ. Ảnh: Zuma press

Ngày giờ cụ thể của các cuộc tập trận chưa được thông báo rõ. Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris đã thông báo về địa điểm tập trận - gọi là Malabar - tại một cuộc họp ở New Delhi hôm qua. Hải quân Ấn Độ cho biết, Nhật sẽ tham dự.

Hoa Kỳ những tháng gần đây đang tăng tốc các hoạt động trước việc TQ gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông. Bắc Kinh đã điều cả hệ thống tên lửa, chiến đấu cơ, làm hệ thống radar ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.

{keywords}
Tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh: US Navy
Trong các tuyên bố gần đây, quan chức Mỹ đã thúc giục Ấn Độ tham gia các hoạt động an ninh của mình, kể cả tuần tra trên biển.

Hải quân Mỹ đã điều động một tàu sân bay cùng các tàu hỗ trợ đến Biển Đông.

{keywords}

Trực thăng MH-60R Seahawk trên boong tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon. Ảnh: US Navy


Tàu sân bay USS John C. Stennis đã đến Biển Đông hôm thứ ba. Đi kèm với nó là tàu tuần dương USS Mobile Bay và các tàu khu trục USS Stockdale và USS Chung-Hoon - phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Clay Doss cho biết. Nhóm tàu này tới Tây Thái Bình Dương vào 4/2.

Theo ông Doss, tàu sân bay đang thực hiện sứ mệnh tuần tra thông thường ở Biển Đông và nhấn mạnh, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục xuất hiện thường xuyên ở vùng biển này.

{keywords}

Tàu tuần dương USS Mobile Bay

Bên cạnh nhóm tàu sân bay, tàu tuần dương USS Antietam đóng tại Nhật hiện cũng đang tuần tra ở Biển Đông. Tàu khu trục USS McCambell và tàu đổ bộ USS Ashland đã hoàn tất các cuộc tuần tra tương tự tuần trước.

Hải quân Mỹ kể từ tháng 10 năm ngoái đã có các cuộc tuần tra ở sát khu vực đảo nhân tạo mà TQ ngang nhiên xây dựng trái phép ở Biển Đông.

{keywords}

Tàu khu trục USS Stockdale

{keywords}
Tàu tuần dương USS Antietam đóng tại Nhật hiện cũng đang tuần tra ở Biển Đông
{keywords}
Tàu khu trục USS McCambell
{keywords}
Tàu đổ bộ USS Ashland đã hoàn tất các cuộc tuần tra tương tự tuần trước