- Lần đầu tiên, bàn dân thiên hạ được nghe một bộ trưởng nói rõ ràng, cụ thể về những điểm khuất trong xem xét, quyết và triển khai các dự án đầu tư khi QH bàn dự luật đầu tư công.

Bộ trưởng đặc biệt đó là Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư.

Tại phiên họp tổ chiều 18/11, ông Vinh giải thích kỹ với các đại biểu cùng tổ đến từ các tỉnh Lai Châu, Bắc Kạn, Phú Yên, Hậu Giang vì sao phải có luật Đầu tư công, với những đòi hỏi cấp bách về tính minh bạch của nền kinh tế.

Nhấn mạnh không thể tiếp tục dễ dãi, "cứ nghĩ ra là làm" khi xem xét, quyết định, phê duyệt các dự án, công trình trong điều kiện đất nước không có nhiều tiền, ông Bùi Quang Vinh kể: 

"Có đồng chí vụ trưởng lâu năm nói với tôi: Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình. Minh bạch thế này thì còn ai phải đến Bộ KH-ĐT nữa. Tôi bảo: Không. Đất nước này cần sự minh bạch, đất nước này cần không có sự tham nhũng".

Từ trước đến nay, chỗ này, chỗ kia cũng được nghe điểm này, điểm nọ theo kiểu ấy, nhưng vấn đề là ở chỗ người nói là dân, là doanh nghiệp, là báo chí. Nay được nghe một người trong cuộc, trong hành chính, mà lại là người đứng đầu một bộ đầy quyền lực thì quả là một sự khác biệt, độ tin cậy phải là mấy a hoa cộng, theo sự xếp hạng của thế giới.

Thông điệp của Bộ trưởng Vinh là khá rõ: Phải chấm dứt ngay cách làm như từ trước đến nay trong đầu tư, phải công khai, minh bạch, không còn chạy chọt, không còn tham nhũng, nếu không như vậy thì đất nước sẽ xuống bờ vực thẳm.

Hành chính nhà nước, quản lý nhà nước là liên quan tới nhiều thứ, trong đó có hai thứ quan trọng nhất là tiền và người.

Tiền cho nghiên cứu khoa học, cho xây dựng đường sá, cho phòng chống dịch bệnh, cho chi thường xuyên, chi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người nhà nước... Người là biên chế, bộ này được bao nhiêu, tỉnh kia được bao nhiêu, được cấp chỉ tiêu thi nâng ngạch, cấp tiền cho đào tạo, bồi dưỡng con người trong bộ máy ra sao...

Tất cả những cái này liệu có những điểm khuất, không công khai như Bộ trưởng Vinh đã nói và nếu công khai hết, không còn điểm khuất, mọi thứ đều đặt lên bàn cho cả xã hội thấy thì liệu từ anh công chức bình thường đến lãnh đạo các vụ, cục, cho đến thứ trưởng, bộ trưởng các bộ của ta có trở thành "tự vác đá ghè chân mình" hay không?

Vậy chẳng hóa ra hành chính của chúng ta lâu nay hành xử chủ yếu là lấy đá ghè chân người?

Thể chế, chính sách, dự án, quy hoạch... do các bộ đưa ra mà cứ theo kiểu vác đá ghè chân người thì chết dân, chết doanh nghiệp. Sự thay đổi chắc phải từ đây. Ước gì ngày càng có nhiều bộ trưởng lấy đá ghè chân mình.

Minh bạch hoá chính sách đầu tư công - bây giờ mới đặt vấn đề này là quá muộn, nhưng muộn còn hơn không.

"Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình". Cũng chẳng sao, Bộ trưởng có "què" đi chăng nữa thì cũng sẽ có nhân dân "dìu" nếu ông quyết liệt góp phần chấn chỉnh nạn lãng phí tràn lan trong đầu tư công.

Chưa biết Bộ trưởng KH-ĐT sẽ làm được gì nhưng nghe những lời ông nói, tôi tin ông là người thẳng thắn và trung thực, một phẩm chất quý hiếm hiện nay!

                                            Độc giả Doãn Hữu Tuệ

Đinh Duy Hòa