Italy ủng hộ Việt Nam sớm được EU công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cùng thời điểm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam-EU.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM - 10) tại Milan của Italy, đêm 16 và sáng 17/10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp song phương riêng rẽ.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp bộ, ngành, địa phương; thống nhất các biện pháp cụ thể, tạo xung lực mới cho mối quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư an ninh-quốc phòng, công nghệ cao, hạ tầng, năng lượng, giao thông, hàng không và vũ trụ, y tế, nông nghiệp, chế biến thực phẩm và môi trường.

Trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Tổng thống Pháp bày tỏ nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương; trong đó có bảo đảm hòa bình, an ninh an toàn và tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển của Liên hợp quốc 1982 (UNCLOS).

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Italy Matteo Renzi, hai bên nhất trí các cơ quan hữu quan hai nước cần cùng nhau cố gắng đưa hợp tác kinh tế thành một trụ cột chính trong quan hệ đối tác chiến lược, trao đổi, thống nhất các biện pháp khuyến khích và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, kết nối đối tác để đạt mục tiêu đã thống nhất đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 5 tỷ USD vào năm 2015.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Italy khẳng định ủng hộ bảo đảm an ninh an toàn và tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Italy khẳng định tiếp tục ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU; trong đó có việc thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác Hợp tác (PCA), ủng hộ Việt Nam sớm được EU công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cùng thời điểm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam-EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven, Thủ tướng Ireland Enda Kenny, Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb cùng lãnh đạo các nước Kazakhstan, Hà Lan, Slovenia và Australia.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các nước sớm phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và Đối tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA) và sớm hoàn tất ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (FTA).

Theo Vietnam+