- Trong suốt đêm 12 và sáng 13/1, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có mưa phùn cộng với thời tiết giá rét nên tại nhiều xã núi đá đã xuất hiện tuyết rơi trên diện rộng.

Tuyết rơi trắng vùng biên ải Mèo Vạc

Tuyết rơi nhiều ở các xã Thượng Phùng, Xín Cái, Tả Lủng, Lũng Pù, Giàng Chu Phìn và Cán Chu Phìn.

{keywords}
Tuyết rơi trắng các nương ngô và sườn núi

Theo thầy giáo Vũ Văn Toản - Hiệu phó Trường PTDT bán trú THCS Thượng Phùng: "Thời điểm tuyết rơi nhiều nhất, chủ yếu từ 4 giờ đến 8 giờ sáng 13/1.

Tuyết rơi trắng xoá trên các sườn núi thuộc các thôn: Mỏ Phàng, Hầu Lùng Sán, Xà Phìn, Xín Phìn Chư, Tống Quáng Trải,.. Còn tại sân trường thì rơi lưa thưa".

Nhiệt độ tại các xã núi đá phổ biến từ 1-2 độ C; thậm chí xuống dưới -10 độ C như ở xã Xín Cái, Thượng Phùng, trung tâm xã Lũng Pù và đỉnh núi Sán Tớ, thị trấn Mèo Vạc.

{keywords}

{keywords}

Trưa nay (13/1), tuy trời có hửng nắng nhiệt độ có tăng lên nhưng thời tiết vẫn còn giá buốt.

Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh và đàn gia súc, huyện Mèo Vạc đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học cho học sinh nghỉ học tránh rét và xây dựng kế hoạch học bù.

Các xã, thị trấn cử cán bộ xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân quây kín chuồng trại và tuyệt đối không chăn thả trâu, bò trên núi nhằm tránh tình trạng gia súc bị chết do đói và rét.

Tại Sa Pa, ông Ninh Anh Vũ, PGĐ VQG Hoàng Liên cho biết, từ sáng nay, tuyết cũng đã xuất hiện ở khu vực có độ cao trên 2.000m.

Hiện tại, nhiệt độ tại Sa Pa đang xấp xỉ 1 độ C, trời kèm mưa nhỏ, nhiều sương mù, khiến cảm giác rét buốt tăng thêm.

Dự báo, trong đêm nay, nhiệt độ tại Lào Cai sẽ tiếp tục giảm thấp, vùng có tuyết nhiều khả năng sẽ tiếp tục được mở rộng.

Trước đó vào giữa tháng 12, do nhiệt độ xuống thấp, tại Sa Pa, tuyết đã rơi liên tiếp 3-4 ngày liền. Lượng tuyết đo được tại nhiều nơi dày trên 30 cm. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử.

Theo dự đợt lạnh này sẽ kéo dài đến hết 16/1. Nhiệt độ đo được tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) vào sáng 13/1 cũng đã giảm về mức 1,7 độ C

Quỳnh Lưu - T.Hạnh