- “Văn hóa có rất nhiều giá trị, yếu kém có trong nhiều lĩnh vực, nhưng trước hết chúng ta cần tập trung tuyên chiến với nạn giả dối và thành tích kéo dài trong xã hội thời gian qua”

Trên đây là ý kiến của ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tọa đàm góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 12 với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam và nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ, xung kích đi đầu trong xây dựng đất nước”.

{keywords}

GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trong báo cáo đề dẫn cho rằng, càng ngày chúng ta càng thấy rõ hơn vai trò là nền tảng tinh thần, là mục tiêu và là động lực của của văn hóa đối với sự phát triển toàn diện và bền vững của đất nước…

Sự tăng trưởng kinh tế sẽ trở nên lệch lạc, kém ý nghĩa, thậm chí chứa đựng đầy nguy cơ nếu nó làm hỏng văn hóa, làm tha hóa con người. Vì vậy, nhận thức về văn hóa cần được tiếp tục nghiên cứu một cách sâu sắc hơn, thực tiễn hơn trong bối cảnh hiện nay.

Cùng với đó, các giá trị văn hóa truyền thống cần phải được tiếp tục phát huy, nhưng phải đặt điều này trong bối cảnh thời đại và giá trị truyền thống Việt Nam phải được nâng lên ở tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi tọa đàm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng, hơn bao giờ hết, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, chúng ta cần tạo dựng hệ giá trị văn hóa của con người Việt Nam. Khát vọng cống hiến để đưa đất nước sánh vai cùng các dân tộc trên thế giới phải là niềm khao khát thường trực của con người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ hôm nay.

Muốn làm được điều đó, bên cạnh những giá trị đã được khẳng định, cần tôn trọng và đề cao dân chủ, chấp nhận đối thoại và cùng nhau bàn bạc đi đến sự đồng thuận vì quyền lợi quốc gia. Thượng tôn pháp luật, sống, thực sự coi pháp luật là thước đo đánh giá và xem xét mọi hoạt động, không bị chi phối bởi bất cứ một quyền lực nào.

Tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đặt vấn đề cần tạo dựng giá trị văn hóa lãnh đạo trong tất cả các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Bởi một người lãnh đạo có tầm nhìn, có sự hiểu biết sâu rộng, biết nhìn xa trông rộng sẽ đem lại hiệu quả to lớn cho đất nước. Những người biết nắm bắt cái mới, xu thế của thời đại và nhìn ra khả năng của những người cấp dưới sẽ là một tài sản lớn cho quốc gia.

{keywords}

Do vậy, Nhà nước các cấp cần có trách nhiệm phát hiện, tôn trọng tài năng và có chiến lược vun trồng để tài năng phát triển. Giá trị của người lãnh đạo hiện nay, cần được xã hội nhìn nhận là luôn cập nhật được tình hình mới, biết chớp thời cơ, dám quyết định và chịu trách nhiệm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là cuộc thảo luận giữa những người đã có nhiều trải nghiệm và thế hệ trẻ. Trong lúc khó khăn nhất thì chúng ta dựa vào nền tảng văn hóa, vào sức trẻ của thanh niên để vượt qua. Ngược lại, lúc thành công cũng là nhờ có văn hóa, có thanh niên. Thời cuộc có thể thay đổi nhưng những giá trị văn hóa của ông cha là vĩnh cửu.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định thách thức đối với sự phát triển đất nước trong những năm tới là hết sức mạnh mẽ, vì vậy chúng ta kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ trẻ, những người có khát vọng, trí tuệ, công nghệ.

Tuy nhiên, thanh niên phải khắc phục được tính thiếu nghiêm túc nhất của người Việt Nam, đó là thái độ thượng tôn pháp luật. Thanh niên phải đi đầu trong thực thi pháp luật, chấp hành kỷ luật kỷ cương. Phải đề cao tính trung thực, tuyên chiến với sự giả dối trong các mối quan hệ và trong báo cáo. Tham nhũng, tiêu cực, bệnh thành tích cũng từ đó mà ra.

“Văn hóa có rất nhiều giá trị, yếu kém có trong nhiều lĩnh vực, nhưng trước hết chúng ta cần tập trung tuyên chiến với nạn giả dối và thành tích kéo dài trong xã hội thời gian qua”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Từ Lương