- Sáng 23/7, phiên xét xử Lý Nguyễn Chung bước sang ngày thứ 3 với phần tuyên án.

23/07/2015 | 10:25

9h22

HĐXX xác định vụ án cũng còn một số tình tiết chưa làm rõ như đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo bị cáo mặc khi gây án đã biến mất, vết màu nâu để lại cánh cửa hộc nhà chị Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia…

{keywords}
Bị cáo Chung nghe tòa tuyên án sáng 23/7. (Ảnh: Phạm Hải)

Ngoài ra, trong quá trình xét xử xuất hiện thêm một số lời khai của nhân chứng mới nên kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Cũng theo HĐXX, trong vụ án này những người liên quan có dấu hiệu che dấu hành vi phạm tội của bị cáo Chung nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

{keywords}

Luật sư bào chữa cho bị cáo Chung nói chuyện với Chung.

{keywords}

Chung bị dẫn giải rời tòa sau khi tuyên án.

 

Thu gọn
23/07/2015 | 09:36

9h15

HĐXX nhận định đã đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là hung thủ vụ giết chị Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt Chung 12 năm tù.

{keywords}

{keywords}

Tòa tuyên án bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù giam.

Tòa cũng tuyên buộc ông Lý Văn Chúc (cha của bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi con của chị Hoan đến năm 18 tuổi... tổng cộng là hơn 100 triệu đồng (vì thời điểm phạm tội Chung 14 tuổi).

Bị cáo Lý Nguyễn Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

{keywords}

Ông Chúc trong phiên tòa sáng 23/7.

{keywords}
Ông Chúc trao đổi với bà Hội, mẹ nạn nhân (Ảnh: P.Hải)

 

Thu gọn
23/07/2015 | 09:14

9h00

Chủ tọa phiên tòa cũng khẳng định: Nhiều nhân chứng và luật sư, người nhà nạn nhân đều cho rằng có những tình tiết quan trọng của vụ án chưa được làm rõ.

{keywords}
Hội đồng xét xử. (Ảnh: Phạm Hải)

Thu gọn
23/07/2015 | 08:32

8h30

Quá trình phạm tội của Lý Nguyễn Chung:

Theo đó, tối 15-8-2003, Lý Nguyên Chung tới cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972, trú ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung thấy trong chiếc tủ kính bày hàng hóa có 1 hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.

Bị cáo rút con dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng chị Hoan. Bất ngờ bị đâm, bị hại quay đầu lại chửi Chung và định chạy ra phía sau nhưng không kịp, Lý Nguyên Chung lập tức xông vào kẹp cổ, đâm thêm nhiều nhát nữa vào người chị Hoan.

Quá trình sát hại người phụ nữ ở thôn Me, Chung còn dùng thêm nhiều loại hung khí khác nhau tấn công và sau cùng là dùng gối chẹn vào mặt cho tới khi chị Hoan chết hẳn mới thôi.

Sát hại bà chủ cửa hàng tạp hóa xong, bị cáo lấy tiền trong tủ kính và tháo 2 chiếc nhẫn vàng ở tay nạn nhân rồi tắt điện, khép cửa đi về nhà.

Về gần tới nhà, Chung vứt con dao gây án xuống mương nước và giấu tiền, vàng vào bờ tường nhà hàng xóm.

Tại nhà mẹ kế lúc này, Chung thấy bố đẻ là ông Lý Văn Chức và bà Lành đang ăn cơm nhưng đối tượng không ngồi vào cùng ăn luôn, bởi quần áo trên người dính máu nạn nhân.

Chung vòng ra sau nhà tắm rửa, thay quần áo, rồi ngâm bộ quần áo dính máu ở thau. Khuya cùng ngày 15-8-2003, người dân thôm Me phát hiện chị Hoan tử vong tại nhà và lực lượng công an cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra vụ án.

Trong khi đó, hung thủ sát hại chị Hoan vẫn ngủ ngon lành tại nhà.

Sáng ngày 16-8-2003, bà Lành dậy giặt quần áo thì phát hiện quần áo của Chung dính máu. Nghi ngờ con riêng của chồng đã sát hại chị Hoan, bà Lành vội thông báo cho ông Chức biết và cùng truy hỏi.

Biết con trai đã phạm tội tày đình, ông Chức nhanh chóng đón ô tô cho Chung về Lạng Sơn.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đăk Lăk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan sau hơn 10 năm ngồi tù oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn đã được minh oan và được Toà phúc thẩm tại Hà Nội – TAND Tối cao đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng.

Thu gọn
23/07/2015 | 08:26

8h25

Tòa bắt đầu phần tuyên án. Thẩm phán - Chủ tọa Ngô Quang Dũng đang đọc bản án tóm tắt quá trình phạm tội của Lý Nguyễn Chung.

 

Thu gọn
23/07/2015 | 08:24

8h05

Phiên toà vẫn chưa bắt đầu. Chủ toạ phiên toà và thẩm phán chưa có mặt tại phòng xử án.
Thu gọn
23/07/2015 | 08:24

7h45

Tranh thủ khi phiên toà chưa bắt đầu, bà Hội, mẹ nạn nhân tranh luận với ông Chúc về việc có thêm đồng phạm trong vụ án này.

{keywords}
Bà Hội, mẹ của nạn nhân

- Tôi thấy căn cứ luật sư đưa ra là đúng. Chẳng nhẽ 12 năm, chân của thằng Chung (Lý Nguyễn Chung-PV) không thay đổi chút nào. Hay vết chân đó là vết chân của ai khác? – bà Hội thắc mắc.

- Chân của thằng Chung trước nay vẫn thế - ông Lý Văn Chúc đáp

Thu gọn
23/07/2015 | 08:17

23/7

{keywords}

Bị cáo Lý Nguyễn Chung được dẫn giải ra về sau phiên xử chiều 22/7.

Trước đó, trong ngày xét xử hôm qua (22/7), luật sư bào chữa cho bị hại cho rằng vụ án này có quá nhiều uẩn khúc cần được làm rõ nên đã yêu cầu HĐXX trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu.

Cũng trong phần xét xử hôm qua, nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục đưa ra nhiều tình tiết mới để khẳng định Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ vụ án. Đồng thời, nhân chứng này còn cho hay “có việc chạy án cho ông Chấn”.

Tuy nhiên, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà khẳng định: Vụ án này chỉ có một hung thủ duy nhất là Lý Nguyễn Chung. Vị này đề nghị mức án 12 năm tù giam dành cho bị cáo với 2 tội danh: Giết người và Cướp tài sản.

Hoàng Sang
Thu gọn