- Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, trước 22/10 sẽ có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm để báo cáo Thủ tướng.

Tại buổi kiểm tra Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Y tế sáng nay, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, từ 12/10, đoàn thanh tra liên ngành gồm Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra thị trường nước mắm tại Hà Nội, TP.HCM, sắp tới sẽ đến Phú Quốc (Kiên Giang)...

Mục đích đợt kiểm tra này để rà soát lại hồ sơ công bố, nhãn mác đối với các sản phẩm nước mắm hiện hành, quy trình sản xuất, giấy chứng nhận ATTP và lấy mẫu để kiểm tra các chỉ số hoá học.

{keywords}
7% thị trường nước mắm hiện nay là nước mắm công nghiệp

Ông Phong khẳng định ở Việt Nam không có khái niệm nước mắm công nghiệp hay thủ công. Tuy nhiên nước mắm phải đảm bảo các yêu cầu về hàm lượng đạm, axit amin... đúng với hồ sơ công bố.

“Ở đây phải dùng từ chính xác là phụ gia thực phẩm. Nếu phụ gia trong danh mục, đúng hàm lượng, đảm bảo độ tinh khiết thì không ảnh hưởng sức khoẻ. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, tuy nhiên phải xác minh thông tin thận trọng để bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất”, ông Phong nói và cho biết kết quả thanh tra sẽ được gửi lên Thủ tướng trước ngày 22/10.

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết thêm, đã giao lực lượng thanh tra các địa phương rà soát và lấy mẫu nước mắm làm cơ sở cho việc thanh tra thị trường nước mắm vào năm 2017.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 2.800 cơ sở sản xuất nước mắm, cung cấp 2 triệu lít/năm. Tất cả nguyên liệu đầu vào do Bộ NN&PTNT kiểm soát.

Theo Tổng cục Thống kê, hiện tỉ lệ nước mắm sản xuất theo phương thức công nghiệp chiếm tỷ lệ 75%, chủ yếu sử dụng các chất điều vị công nghiệp, bột ngọt/mì chính… như chất điều vị 950, 621, 627, 631, 620; chất điều chỉnh độ axit 260; chất bảo quản 202, 211; chất tạo màu...

Thúy Hạnh