Từ việc phải nhận án tử hình, nữ phạm nhân Huệ lại đang được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt.

Xung quanh vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, quê ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có thai trong thời gian chờ thi hành án tại một trại giam ở Quảng Ninh, chiều ngày 18/2, Luật sư Lê Cao Long - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Quảng Ninh cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, phạm nhân Huệ sẽ được hưởng những chế độ chăm sóc đặc biệt từ các y bác sĩ để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi.

"Trong thời gian chờ thi hành án mà có thai, ngoài việc được chuyển thành án tù chung thân, phạm nhân còn được hưởng chế độ đối với phạm nhân nữ có thai như: được bố trí nơi ở hợp lý, được khám thai định kỳ hoặc đột xuất, được chăm sóc y tế trong trường hợp cần thiết; được giảm thời gian lao động, được hưởng chế độ ăn, uống bảo đảm sức khỏe; được nghỉ lao động trước và sau khi sinh con theo quy định của Bộ luật Lao động.

{keywords}

Chân dung phạm nhân Nguyễn Thị Huệ trong phiên tòa xét xử năm 2014.

Trong thời gian nghỉ sinh con, phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ hoặc bác sĩ; được cấp phát thực phẩm, đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Phạm nhân nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi được bố trí thời gian phù hợp để chăm sóc, nuôi dưỡng con" - ông Long cho biết.

Để có sự phát triển tốt nhất cho đứa con trong bụng, nhiều bà mẹ đã chủ động uống thêm sữa ngoài và nghe nhạc. Điều này cũng không là ngoại lệ với phạm nhân đang mang án tử như Nguyễn Thị Huệ. Mặc dù vậy, điều này phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của giám thị trại tạm giam.

Luật sư Phạm Công Hòa - thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, bệnh xá của trại tạm giam không chủ động mua sữa cho Huệ uống, bật máy nghe nhạc cho Huệ nghe. Nhưng nếu người thân của Huệ quan tâm, gửi vào cho Huệ dưỡng thai thì pháp luật cũng không cấm. Tuy nhiên, những vật dụng này phải được qua sự kiểm duyệt của cán bộ trại tạm giam. Nếu thấy nghi ngờ, cán bộ trại tạm giam có quyền từ chối, không cho mang vào.

Sự việc xảy ra đối với nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ không phải là duy nhất, bởi trước đó vào năm 2006, ở Hòa Bình đã từng có tiền lệ.

Theo đó, nữ tử tù Nguyễn Thị Oanh (49 tuổi, trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đối tượng bị kết án tử vì tội buôn bán 20 bánh heroin, trong lúc chờ thi hành án cũng đã tìm cách quan hệ với một nam phạm nhân khác dẫn tới có thai.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh và cậu con trai thời điểm cháu bé 3 tuổi.

Nói về cuộc sống hiện tại của hai mẹ con phạm nhân Nguyễn Thị Oanh, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) cho hay: “Sau khi được chuyển án từ tử hình xuống tù chung thân, phạm nhân Oanh đã tiếp tục chấp hành án trong trại. Hiện tại, phạm nhân này đã được chuyển sang thụ lý tại trại giam Xuân Nguyên (đóng tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Oanh cải tạo tốt, luôn tỏ ra ăn năn hối lỗi vì những toan tính của mình đã trực tiếp ảnh hưởng tới người khác. Còn cháu bé cũng rất ngoan, được học tập đầy đủ ở ngôi trường nằm trong khuôn viên trại. Nếu gia đình phạm nhân Oanh có nguyện vọng đưa cháu bé về quê thì chúng tôi sẽ xem xét...”.

Theo lời các cán bộ quản giáo kể lại, chẳng khi nào Oanh rời con đến nửa bước, gặp người lạ nào cũng giới thiệu về con mình bằng những lời trìu mến.

Nguyễn Trường Thiên, người tình cùng trại giam tỉnh Hòa Bình đã “quan hệ” giúp Oanh hiện đã mãn hạn tù. Thỉnh thoảng, anh vẫn lặn lội vượt quãng đường gần 2000 cây số từ Đồng Nai ra Hải Phòng thăm “vợ”.

Điều Oanh vẫn ân hận bởi thương hai cán bộ quản giáo đã vì mình mà vướng vào vòng lao lý, chịu án tù. Đến nay, Oanh luôn chấp hành tốt mọi nội quy – quy định trong trại và mong muốn khắc phục lỗi lầm.

Theo Đất Việt