Tăng tần suất xét nghiệm đối với F1

Chiều nay (24/5), tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định nguy cơ về dịch bệnh đối với TP vẫn ở mức cao.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh

Ông đề nghị trừ lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu phải thường trực 24/24/7, đối với các cơ quan đơn vị của TP tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà (chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết). 

Ông cũng kiến nghị tăng tần suất xét nghiệm đối với các trường hợp F1 từ 4 lần theo quy định lên 6 lần.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, trong ngày 24/5, quận này phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19.

Bệnh nhân thứ nhất là Đ.P.T. (trú tại phường Khương Trung), làm việc tại Công ty T&T. Kết quả điều tra, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 6 trường hợp F1, 5 người là F2 và 75 người khác có liên quan đến bệnh nhân này. Ngoài ra, còn có 4 trường hợp là F1 ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Cầu Giấy.

Chính quyền sở tại đã lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung với tất cả các F1. Ngoài ra, 22 hộ dân tại ngách 41, ngõ 47 phố Khương Trung bị phong tỏa để đảm bảo phòng, chống dịch. Thời gian phong tỏa từ 8h ngày 24/5 đến 8h ngày 7/6.

Bệnh nhân thứ 2 là N.Đ.D. (sinh năm 1989, ở tòa 17T4 khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính). Bệnh nhân làm việc tại Tổng cục Thuế (số 123 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên địa bàn quận có 9 trường hợp F1, 22 trường hợp F2 và 39 trường hợp khác có liên quan đến bệnh nhân này. Ngoài ra, còn có 21 F1 ở các địa phương khác đã được quận thông báo để khoanh vùng, xử lý.

Chính quyền sở tại đã lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan và đưa đi cách ly tập trung với tất cả các F1. Địa phương cũng phong tỏa tạm thời tầng 1 đến tầng 17 tòa nhà 17T4 từ 8h ngày 24/5 đến 8h ngày 26/5.

Bệnh nhân thứ 3 có quốc tịch Trung Quốc. Người này trước đó đã được cách ly tập trung 21 ngày. Trong thời gian tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, đến ngày thứ 7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân ở tòa nhà The Legend (109 phố Nguyễn Tuân).

Trên địa bàn quận Thanh Xuân có 6 F1 và 70 trường hợp khác có liên quan. Chính quyền đã xử lý môi trường, phun khử khuẩn, lẫy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan. Toàn bộ từ tầng 1 đến tầng 5 tòa nhà The Legend và từ tầng 6 đến tầng 30 của đơn nguyên A bị phong tỏa từ 8h ngày 24/5 đến 8h ngày 26/5.

Về ca mắc Covid-19 tại chung cư Goldmark City liên quan đến ổ dịch Công ty T&T, đây cũng là thành viên tổ bầu cử, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm thông tin, hiện đã xác định được 29 F1, 115 F2, 274 người có liên quan và đang tiếp tục truy vết, khoanh vùng. 

Thông tin về chùm ca bệnh liên quan đến VKSND tối cao (Cầu Giấy) có liên quan đến Bắc Ninh, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, lái xe của Chánh văn phòng VKSND tối cao đã dương tính (đã xác định 42 F1; 933 cán bộ VKS được lấy mẫu và có kết quả âm tính).

“Trường hợp ca bệnh ở đây có yếu tố phức tạp liên quan đến tỉnh Bắc Ninh, TP đã vào cuộc nhanh chóng, khẩn trương. Đồng chí Chánh văn phòng xét nghiệm lần 1 là âm tính nhưng đến thời điểm này có mẹ vợ, con dâu và người giúp việc đã dương tính… Sở đang phối hợp chặt chẽ để theo dõi sát các trường hợp này”, bà Hà nói.

Hạn chế họp trực tiếp, tiếp khách

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương vào cuộc truy vết thần tốc nhất, nhanh nhất với trách nhiệm cao nhất, không để lọt các F1, F2, không để mất dấu các trường hợp truy vết.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Với chùm ca bệnh liên quan đến Times City và Công ty cổ phần tập đoàn T&T, ông Dũng đánh giá nếu thời điểm phát bệnh chưa rõ thì nguồn nguy hiểm, nguy cơ rất lớn nên cần tập trung cao việc truy vết.

Với 462 cán bộ làm việc tại Tập đoàn T&T, ngoài những người đã lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm, Phó Chủ tịch Hà Nội đề nghị các quận huyện trước 8h tối nay (trước đó ông Dũng yêu cầu chậm nhất 12h đêm nay) phải lấy mẫu xét nghiệm và gửi về CDC, không để chậm trễ.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu tất cả các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn TP, các công ty… tổ chức hội họp đảm bảo theo đúng quy định với khoảng cách tối thiểu 2m. Tại thời điểm này hạn chế các cuộc họp trực tiếp, phòng họp phải thông thoáng, hạn chế số người họp, hạn chế sử dụng điều hoà trung tâm tại các toà nhà, khu liên cơ, sau buổi làm việc thì mở cửa thông thoáng.

Phó Chủ tịch Hà Nội lưu ý cán bộ công chức, viên chức, các cá nhân hạn chế tiếp khách tại trụ sở làm việc. Tại các trụ sở phải đo thân nhiệt, khai báo y tế để đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo TP đề nghị tất cả người dân các tỉnh trở về Hà Nội từ ngày 10/5 đến nay phải khai báo y tế online, qua Bluezone, việc này phải khai báo xong trong ngày 25/5. 

“Những người trở về TP từ ngày 25/5 về sau đều phải khai báo y tế online trong vòng thời gian không quá 24h”, ông Dũng yêu cầu.

Chùm ca bệnh Covid-19 có thể lây từ Tập đoàn T&T, không phải Times City

Chùm ca bệnh Covid-19 có thể lây từ Tập đoàn T&T, không phải Times City

Theo Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng, sơ bộ nhận định ổ dịch lây từ Tập đoàn T&T chứ không phải lây từ gia đình cháu bé ở Times City.   

Hương Quỳnh