- Bắn chết vợ, khi cảnh sát đến, Hà đã nổ súng về phía cảnh sát rồi bỏ trốn. Tại trại tạm giam, hắn tiếp tục hành hung cán bộ quản giáo.

Chiều 12/2, TAND TP Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với Trương Văn Hà – tức Hà “cọ” (SN 1967, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Hà bị đưa ra xét xử 3 tội Giết người, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Cố ý gây thương tích.

{keywords}

Trương Văn Hà được dẫn giải từ Trung Quốc về Việt Nam. (Ảnh Người Lao động).

Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 30/1/2014 (tức này 30 Tết nguyên đán), do mâu thuẫn trong huyện gia đình, Hà đánh vợ là chị Trương Thị Lan Phương (SN 1979).

Bị đánh, chị Phương nhắn tin cho em cùng mẹ khác cha là Phạm Trung Hiếu (24 tuổi) cầu cứu.

Nhận được tin nhắn, anh Hiếu đến nhà chị Phương để xem xét tình hình nhưng không vào được vì cổng nhà bị khóa.

Lúc này Trương Thanh Hùng (SN 1984, em trai của chị Phương) đến nhà, thấy hàng xóm nói Hà đánh chị Phương nên đã gọi điện thoại cho Nguyễn Thanh Hải (SN 1980), là bạn của Hà nhờ đến can ngăn.

Khi anh Hải đến, Hà mở cửa. Lúc này, chị Phương trèo qua ban công tầng 2 nhảy xuống ngõ bỏ chạy ra ngoài. Hà “cọ” cầm tuýp sắt đuổi đánh và lôi chị Phương về nhà.

Anh Hiếu can ngăn và dìu chị Phương vào nhà, Hà đi theo sau. Khi đưa chị Phương vào nhà, mọi người đề nghị đưa người phụ nữ này đi cấp cứu nhưng Hà không chấp nhận.

Nhận được tin báo, Công an phường Đội cấn, quận Ba Đình đã cử 3 người đến giải quyết. Khi công an gõ cửa yêu cầu Hà mở cổng, hắn chửi và rút khẩu K59, bắn thẳng về phía công an. Viên đạn xuyên qua cánh cửa nhưng may mắn không trúng ai.

Hà quay vào nhà bắn tiếp 4 phát trúng ngực, chân làm chị Phương gục ngã và tử vong sau đó. Lợi dụng lúc hỗn loạn, Hà bỏ trốn và sau đó ẩn náu ở Trung Quốc.

Ngày 15/2/2013, Công an Trung Quốc bắt được Hà và bàn giao cho Công an Việt Nam.

Hà được di lý về Công an TP Hà Nội và bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội.

Sáng 2/6/2014, tại trại tạm giam, khi đội quản giáo số 1 tiến hành kiểm tra buồng giam của Hà, hắn không chấp hành lệnh và cầm con dao tự tạo đâm quản giáo hai nhát. Tổ công tác đã dùng bình xịt hơi cay khống chế đưa Hà ra ngoài.

T.Nhung