Bạn Trịnh Văn Công: Tôi hiện đang ở Hà Đông, Hà Nội, xin nhờ quý Ban hướng dẫn các thủ tục cần thiết của tôi khi sự việc ngoài mong muốn xảy ra.

Tôi có mẹ già 99 tuổi tại Lạc Sơn, Hòa Bình, tình hình sức khỏe của cụ có chiều hướng không ổn. Nếu bà không qua được, về chịu tang mẹ tôi cần những giấy tờ gì?

Hiện tại trong địa phương bà đang ở, tất cả những người vùng dịch về đều bị cách ly 21 ngày, trường hợp của tôi là rất khó khi sự việc xảy ra.

Chúng tôi đã liên hệ với một số ngành chức năng liên quan thì nhận được trả lời như sau:

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện hỏa tốc số 17 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi thành phố, trừ những người được chính quyền cho phép. Đồng thời nhấn mạnh việc người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác;…

Trường hợp của bạn, nếu không may phải về quê dự đám tang sẽ là trường hợp khẩn cấp, nên được tạo điều kiện ra khỏi Hà Nội. Tuy nhiên, bạn cũng phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để có thể qua các chốt ở cả Hà Nội và Hòa Bình.

{keywords}
Các cửa ngõ vào tỉnh, thành phố sẽ có các chốt chặn, kiểm soát dịch nghiêm ngặt. Ảnh cửa ngõ Hòa Bình về Hà Nội: Phạm Hải

UBND TP Hà Nội có văn bản hướng về việc thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội. Cụ thể, đối với lễ tang ngoài thành phố cần có danh sách thành viên trong gia đình và người phục vụ tham gia tang lễ, cam kết của gia đình đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17 của UBND TP.

Bạn cần có các giấy tờ để chứng minh việc về quê lo việc tang lễ như giấy đi đường theo mẫu mà TP Hà Nội ban hành, có xác nhận của chính quyền địa phương; giấy có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 24 giờ hoặc giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ; giấy tờ tùy thân.

Do bạn về từ vùng dịch nên các chốt ở tỉnh Hòa Bình sẽ kiểm tra chặt chẽ các giấy tờ như trên kèm theo các biện pháp y tế đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử hoặc bản giấy.

Riêng về việc cách ly y tế người về từ vùng dịch ở địa phương, bạn cần liên hệ trực tiếp với chính quyền xã để có sự hướng dẫn cụ thể, do đây là trường hợp khẩn cấp, để đảm bảo sự phòng chống dịch theo đúng quy định.

Ban Thời sự

 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

 

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Hàng loạt băn khoăn của người dân về các vấn đề nóng trong thời gian Hà Nội, TP.HCM cách ly xã hội... sẽ được VietNamNet gửi tới cơ quan chức năng để có câu trả lời nhanh chóng nhất.