Chiều tối 7/7, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo về một số nội dung chỉ đạo quan trọng về công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã vào cuộc quyết liệt, triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, chủ động để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Tuy nhiên, với tính chất phức tạp của dịch Covid-19, cùng mật độ dân cư rất cao, mức độ giao thương lớn với các địa phương nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức, nhất là kiểm soát chủng virus Delta có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong 

Để nhanh chóng kiểm soát được dịch Covid-19, TP.HCM xác định cần làm quyết liệt hơn và xem đây là cuộc chiến thật sự. Thành phố sẽ hy sinh lợi ích ngắn hạn cho mục tiêu dài hạn, nâng cao thêm một mức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

"Do đó, TP quyết định áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng trong 15 ngày trên địa bàn thành phố từ 0h ngày 9/7/2021" - Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin.

Trong thời gian này, lãnh đạo các địa phương tận dụng thời gian 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16 để triển khai siết chặt công tác phòng, chống dịch. Việc ngăn chặn dịch Covid-19 cần đạt kết quả cao nhất.

Bên cạnh đó, người dân cần được cung cấp thông tin về các cơ sở kinh doanh, điểm bán mặt hàng thiết yếu được hoạt động. Thành phố kêu gọi người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như làm việc tại các nhà máy, công xưởng, mua bán thuốc men và các trường hợp cần thiết khác.

"Lúc này mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người là một chiến sĩ trong cuộc chiến 'chống dịch như chống giặc' này.” - lời ông Phong.

Chủ tịch UBND TP cũng chia sẻ, với những biện pháp được đưa ra trong Chỉ thị 10, tiếp đây áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 16, nếu được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, ông tin rằng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

Tinh thần là, phải chủ động giải quyết các yêu cầu, tăng cường kiểm tra thường xuyên với các biện pháp đã đặt ra...

{keywords}
Thành phố kêu gọi người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Như VietNamNet thông tin, trước đó, từ 0h ngày 31/5, TP.HCM từng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, sau đó TP.HCM xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng nên đến ngày 14/6, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong tiếp tục chỉ đạo giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần, từ 0h ngày 15/6 cho đến 0h ngày 1/7.

Chiều tối nay, thành phố ghi nhận thêm 766 ca Covid-19 sau 24h, trong đó 580 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 186 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Trong đợt dịch thứ 4, thành phố có tổng cộng 8.151 bệnh nhân Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

 

Chỉ thị 16 yêu cầu
Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh;
Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định;
Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy…
Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

 

 

TP.HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

TP.HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và TP.HCM thống nhất sẽ tổ chức kiểm soát chặt người ra vào TP nhưng vẫn phải đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Hồ Văn