Trong chương trình Dân hỏi – Thành phố trả lời tối nay (15/9), 2 Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ và quận Tân Bình đã trả lời nhiều câu hỏi của người dân về các hoạt động sản xuất, dịch vụ được nới lỏng ở địa phương từ 0h ngày 16/9.

Một người dân ở Long Hoà, Cần Giờ hỏi: “Huyện sẽ được mở lại những dịch vụ gì, các cửa hàng ăn uống có được mở chưa?”.

XEM CLIP:

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho hay, huyện được đánh giá đã cơ bản kiểm soát được dịch. Từ 0h ngày 16/9 tới ngày 30/9, huyện thực hiện thí điểm từng bước nới lỏng.

Theo đó, huyện sẽ khoá chặt bên ngoài, từng bước nới lỏng bên trong, an toàn tới đâu nới lỏng tới đó. Trong thời gian này, cửa hàng ăn uống được phép mở để bán mang về, người dân được đi chợ 1 lần 1 tuần.

Cần Giờ sẽ tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt xa bờ, gần bờ và hoạt động nuôi trồng thuỷ hải sản.

Bên cạnh đó, huyện rà soát các công trình tạm dừng như các công trình cấp bách trọng điểm, công trình riêng lẻ xây dựng dở dang… để trình UBND TP cho xây dựng tiếp. Người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin, được đi lại, làm shipper.

{keywords}
Shipper được nới lỏng hoạt động. Ảnh: Thanh Tùng

Trong chương trình này, ông Hồng cho biết thông tin vui khi Cần Giờ cho mở lại các tuyến du lịch khép kín tới di tích lịch sử như Chiến khu Rừng Sác, khu du lịch Phương Nam, đảo khỉ v.v… Các điểm du lịch này cách xa khu dân cư, đảm bảo tiêu chí an toàn.

“Hiện, người dân ở Cần Giờ đã tiêm mũi 1 phủ 100%, mũi 2 đạt 37% nên huyện tạo điều kiện cho bà con phát triển du lịch, nuôi trồng thuỷ hải sản. Huyện kết hợp với Sở Du lịch và công ty du lịch tổ chức cho người dân đi theo tour, thực hiện vắc xin và 5K gần như thẻ xanh”, ông Hồng cho hay.

{keywords}
Cần Giờ mở các tour du lịch. Ảnh: Thanh Hải

Bạn Nghĩa Lê đặt câu hỏi: “Tôi thấy có Cần Giờ, quận 7, Củ Chi có nơi áp dụng Chỉ thị 16-, 15 + , vậy shipper có thể vận chuyển hàng từ nơi có Chỉ thị 15+ tới nơi áp dụng Chỉ thị 16-, 16 không?”.

XEM CLIP:

Chủ tịch huyện Cần Giờ giải đáp, Cần Giờ nói riêng và 3 quận Củ Chi, quận 7 nói chung trong quá trình thí điểm nới lỏng, shipper được đi liên quận huyện. Còn nhân viên giao hàng của các doanh nghiệp thì chỉ giao trong quận huyện.

Tân Bình được bán hàng mang về

Trong chương trình này, Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành cho hay, quận vẫn tuân thủ giãn cách theo Chỉ thị 16 và chưa thể mở như Cần Giờ. Tuy nhiên, từ thời điểm từ 0h ngày 16/9, quận Tân Bình cũng được nới lỏng ở một số hoạt động.

“Theo văn bản 2998 của UBND TP, các cửa hàng ăn uống được mở trở lại khi có đăng ký kinh doanh, chủ quán tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi, cửa hàng hoạt động “3 tại chỗ” và được UBND phường xem xét cho hoạt động trở lại”, ông Thành cho hay.

Theo thông tin từ vị Chủ tịch UBND quận, Tân Bình có những bước chuyển biến tốt trong phòng chống dịch. Quận có 1.503 tổ dân phố thì có 178 tổ đỏ, 124 tổ cam, 294 tổ vàng, 907 xanh. Vùng xanh đang tăng lên mỗi ngày và vùng đỏ dần được thu hẹp.

Một người dân hỏi: “Cửa hàng cà phê có được mở ở quận Tân Bình hay không, hớt tóc gội đầu thì sao?”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Thành cho hay, các cửa hàng cà phê đáp ứng các tiêu chí của văn bản 2998 như kể trên thì có thể hoạt động từ 6h tới 18h hàng ngày. Hoạt động hớt tóc cũng là nhu cầu cần thiết của người dân, tuy nhiên TP.HCM vẫn đang trong giai đoạn kiểm soát dịch, giãn cách theo Chỉ thị 16 tới ngày 30/9, nên các loại hình này TP, chưa cho hoạt động trở lại.

XEM CLIP:

Bạn Hằng Trần tiếp tục đặt câu hỏi: “Sau 15/9, người dân làm nghề kinh doanh tự do có được đi lại liên quận không? Shop của em ở phường 13, quận Tân Bình, nhà em ở quận Tân Phú”.  

Chủ tịch UBND quận Tân Bình khẳng định: “TP tiếp tục giãn cách tới 30/9 nên vẫn áp dụng “ai ở đâu ở đó”. Vì vậy, đề nghị bà con tiếp tục cố gắng thêm một thời gian ngắn nữa, để cùng TP chung tay chống dịch”.

'Dân hỏi - Thành phố trả lời', hỗ trợ người dân quận Tân Bình và huyện Cần Giờ

'Dân hỏi - Thành phố trả lời', hỗ trợ người dân quận Tân Bình và huyện Cần Giờ

"Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 15/9, với chủ đề "hỗ trợ người dân quận Tân Bình và huyện Cần Giờ" sẽ giải đáp trực tiếp thắc mắc của bà con về các vấn đề đang vướng mắc, tồn tại.

B.Ngọc