- Tổng thống V.Putin khẳng định Nga chủ trương sẽ mở rộng cung cấp các sản phẩm quân sự cho Việt Nam, tiếp tục đào tạo sĩ quan Việt Nam.

{keywords}

Thời tiết Hà Nội chiều 12/11 sau siêu bão Haiyan gây mưa lớn trở nên trong vắt với nắng vàng rực rỡ. Chuyến thăm của Tổng thống LB Nga V.Putin diễn ra trong một ngày nhưng kết quả ấn tượng: 1 tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và 17 văn kiện hợp tác trải đều các lĩnh vực, từ kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng, dầu khí...

{keywords}

Chủ trì lễ đón và hội đàm chính thức với Tổng thống V.Putin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định ý chí chính trị và quyết tâm của lãnh đạo Việt Nam, trước sau như một coi LB Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và sẽ nỗ lực tối đa để phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

XEM CLIP CHỦ TỊCH NƯỚC CHỦ TRÌ LỄ ĐÓN TỔNG THỐNG V.PUTIN TẠI PHỦ CHỦ TỊCH


Play

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay ông và Tổng thống Putin đã nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua cơ chế trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhất nhằm thúc đẩy hợp tác theo đường Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương; chú trọng nội dung kinh tế đem lại lợi ích thiết thực.

Lãnh đạo Việt Nam đánh giá cao học thuyết đối ngoại của LB Nga do Tổng thống Putin ký thông qua vào tháng 2/2013, trong đó tiếp tục khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga tại khu vực.

Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định với báo chí, Việt Nam là một trong nước đang phát triển năng dộng nhất châu Á-TBD, là đối tác tin cậy lâu năm của Nga tại khu vực này.

{keywords}

Ông đánh giá hai nước đang duy trì được một cơ chế đối thoại chính trị ở mức cao. Trong cuộc hội đàm chung với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống cho hay hai bên dành chú ý nhiều đến phát triển hợp tác kinh tế - thương mại, trong đó kỳ vọng hiệp định liên minh hải quan giữa LB Nga - Belarus - Kazakhstan với Việt Nam nếu đàm phán, ký kết thành công sẽ góp phần gia tăng kim ngạch buôn bán giữa hai nước.

Tổng thống Nga đặc biệt nhấn mạnh đến những hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Ông nhắc đến con số 206 triệu tấn dầu mà liên doanh Vietsopetro đã khai thác tại thềm lục địa Việt Nam. Trong khi đó, tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang cùng các đối tác tại LB Nga triển khai dự án khai thác dầu khí.

Tổng thống Putin cho hay hướng hợp tác mới trong lĩnh vực dầu khí mà hai nước sẽ triển khai là lọc dầu và chế biến dầu khí. 5/17 văn kiện được ký chiều nay là về lĩnh vực dầu khí.

XEM CLIP NGUYÊN THỦ HAI NƯỚC THÔNG BÁO NỘI DUNG KẾT QUẢ HỘI ĐÀM

Tổng thống Putin cũng cho hay ông và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thảo luận chi tiết về lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.

"Chúng tôi chủ trương sẽ mở rộng cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm quân sự. Như các bạn chứng kiến, đại diện hai Bộ Quốc phòng đã ký kết một hiệp định liên chính phủ mới. Trong đó hiệp định đó ghi rõ cả việc tiếp tục hợp tác trong giáo dục và đào tạo sĩ quan cho QĐND Việt Nam tại các trường đại học của Nga" - Tổng thống phát biểu.

Về lĩnh vực này, Chủ tịch nước cũng nói: "Chúng tôi đánh giá cao việc hợp tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự giữa hai nước đang phát triển với độ tin cậy cao, phù hợp với các quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế".

Nhiều dự án hợp tác đang được triển khai được nguyên thủ hai nước nhấn mạnh như những bằng chứng sống động về sự hợp tác thực chất, hiệu quả giữa hai nước.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cho hay, hai bên đã cam kết tiếp tục triển khai các dự án hiện có và thúc đẩy các dự án mới tại Việt Nam và Nga trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, nghiên cứu cung cấp khí hóa lỏng cho Việt Nam và tiêu thụ nhiên liệu động cơ. Bên cạnh đó, hai bên cho rằng còn nhiều tiềm năng cần khai thác để hợp tác trong các lĩnh vực khác như là khai thác khoáng sản, giao thông, đóng tàu, viễn thông...

Hai bên đã nhất trí cần thúc đẩy các dự án hợp tác then chốt trong lĩnh vực năng lượng, chú trọng triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tiêu chí sử dụng công nghệ hiện đại nhất, bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng cao nhất.

XEM CLIP NGUYÊN THỦ HAI NƯỚC CHỨNG KIẾN KÝ KẾT HÀNG LOẠT VĂN KIỆN HỢP TÁC

Theo Tuyên bố chung nhân chuyến thăm, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước LHQ về Luật Biển.

Lãnh đạo hai nước đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, cụ thể là việc triển khai các dự án hiện có và thúc đẩy các dự án mới tại Việt Nam và LB Nga, bao gồm mở rộng khu vực thăm dò và khai thác dầu khí, nghiên cứu cung cấp khí hóa lỏng cho Việt Nam và tiêu thụ nhiên liệu động cơ. Hai bên bày tỏ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, tập đoàn Gazprom và công ty cổ phần mở Zarubezhneft mở rộng tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại hai nước.

{keywords}

Hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc tạo điều kiện cần thiết để tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và tập đoàn Gazprom hợp tác đầu tư, quản lý, vận hành, nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất trên cơ sở bảo đảm cung cấp dầu thô dài hạn và áp dụng chính sách thuế hợp lý trong suốt thời gian hoạt động của liên doanh tại Việt Nam.

Linh Thư - Xuân Quý - Minh Thăng