Công an TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận, điều tra và khởi tố những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan tới kinh doanh hóa chất sai trái.

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Công Thương khẩn trương xây dựng đề án Trung tâm kinh doanh hóa chất tại khu vực ngoại ô TP.

{keywords}

Chợ hóa chất Kim Biên nằm ở Q.5, TP.HCM

Trung tâm này sẽ được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, kêu gọi bên ngoài đầu tư theo đúng tiêu chuẩn quốc tế nhằm quản lý chặt chẽ việc buôn bán hương liệu hóa chất trên địa bàn.

TP cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện cần tăng cường kiểm tra những cơ sở kinh doanh hóa chất, trong đó có khu vực chợ Kim Biên (quận 5).

Đối với những trường hợp kinh doanh hóa chất tái phạm thì cần rút ngay giấy phép kinh doanh.

Công an TP cần nhanh chóng tiếp nhận, điều tra và khởi tố những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự do các cơ quan chức năng chuyển tới. Đưa ra truy tố những người kinh doanh hóa chất cố tình vi phạm pháp luật.

TP cũng nghiêm cấm việc để kho hóa chất nằm trong khu vực địa bàn dân cư, nơi có đông người dân sinh sống.

Mua axit tại chợ Kim Biên khó hơn trước

Chợ hóa chất Kim Biên nằm ở phường 13, Q.5, TP.HCM từ lâu được ví là ''chợ tử thần''. Nhiều năm nay, người dân bức xúc muốn di dời chợ hóa chất Kim Biên nhưng đến nay tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ.

{keywords}

Người bán cảnh giác với người mua lạ mặt.

Thống kê mới nhất của Sở Công thương TP.HCM cho thấy, tại Q.5 có 112 cơ sở kinh doanh hóa chất gồm 76 doanh nghiệp và 36 hộ cá thể, tập trung tại các tuyến đường xung quanh chợ Kim Biên.

Tuy nhiên, chỉ mới có 57 cơ sở (50 doanh nghiệp và 7 hộ cá thể kinh doanh hóa chất công nghiệp) được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu phải di dời chợ Kim Biên, không thể để một chợ hóa chất tồn tại như vậy tại trung tâm Sài Gòn.

Mới đây nhất, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu rà soát các kho chứa hóa chất nằm trong khu dân cư để buộc di dời. Ngoài ra, người mua hóa chất lẻ phải xuất trình giấy CMND.

Đầu tháng 6, PV VietNamNet đã quay lại chợ Kim Biên để tìm hiểu hoạt động mua bán ở đây.

Khi chúng tôi hỏi mua axit, người bán tại các ki-ốt ở chợ Kim Biên đều tỏ ra cảnh giác với người lạ. Họ yêu cầu xem chứng minh thư, hỏi cụ thể lý do mua axit rồi sau đó bảo…không có.

Đi một vòng quanh chợ Kim Biên, hỏi mua hóa chất ở ki-ốt nào họ cũng đều nhìn với ánh mắt dò xét và bảo không có, dù trên kệ sạp vẫn có đủ loại.

Tại một cửa hàng bán hóa chất công nghiệp nhộn nhịp kẻ bán người mua, khi PV giơ điện thoại lên chụp hình, ngay tức khắc một phụ nữ cùng người đàn ông mặt mũi bặm trợn chạy ra yêu cầu phải xóa ảnh.

Chỉ khi cho 2 người này xem trong điện thoại không có gì, họ mới cho đi. Trước khi bỏ vào cửa hàng, người phụ nữ không quên đe dọa: “Mai mà thấy ảnh, cửa hàng này lên báo thì coi chừng”.

Văn Đức