Tận tụy, dũng cảm trong công việc, nhân hậu trong đời thường, đó là những ấn tượng khó quên khi tiếp xúc với Trung úy Võ Minh Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội. Bằng những việc làm cụ thể của mình dù là nhỏ nhất, Trung úy Võ Minh Hiếu đang cùng với các cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT Công an Hà Nội viết lên những hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an áo vàng trong con mắt của nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Chúng tôi gặp Trung úy Võ Minh Hiếu lần đầu tiên khi anh đang phải cấp cứu tại Bệnh viện 198. Lúc đó, anh bị thương ở mặt, ở vai và phải khâu hơn chục mũi do dũng cảm quên mình can ngăn một trường hợp va chạm giao thông dẫn đến xích mích. 

Lần ấy, trong khi làm làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến, anh phát hiện hai đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (28 tuổi) và Trần Minh Thùy (27 tuổi), đều trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, va chạm giao thông và đuổi theo chém anh Nguyễn Mạnh Hà (30 tuổi) ở Nam Từ Liêm.

Với tinh thần dũng cảm, lo lắng cho sự an toàn của người dân, Trung úy Võ Minh Hiếu đã quên mình nhanh chóng đuổi theo, ngăn chặn các đối tượng trên. Mặc dù bị đối tượng Trần Minh Thùy dùng hai tay hai dao chém vào vùng mặt và vai, song anh Hiếu vẫn dũng cảm, kiên quyết lao vào quật ngã, bắt giữ đối tượng, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

{keywords}
Trung úy Võ Minh Hiếu làm nhiệm vụ phân luồng giao thông hằng ngày

Trước hành động dũng cảm quên mình vì nhân dân phục vụ của Trung úy Võ Minh Hiếu, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát động phong trào học tập, nêu gương dũng cảm của anh trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống CAND 19/8. Anh cũng đã được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Lần này, cái duyên đưa chúng tôi gặp lại Trung úy Võ Minh Hiếu chính là khi được Phòng CSGT Công an TP Hà Nội giới thiệu viết gương các cán bộ chiến sỹ trong đơn vị. Đã nửa năm trôi qua, vết thương tại cằm và vai của Trung úy Hiếu giờ chỉ còn lại những vết sẹo mờ nhưng nụ cười hiền hậu, nước da đen rắn rỏi vẫn không hề thay đổi.

Trung úy Hiếu chia sẻ với chúng tôi: Ngay từ nhỏ, anh đã có ước mơ trở thành một chiến sỹ Công an. Bởi lẽ, hình ảnh người chiến sỹ Công an nghiêm trang trong bộ quân phục đã theo anh suốt tuổi thơ cho đến khi trưởng thành. Sau 2 năm là chiến sỹ nghĩa vụ tại Trại giam số 6, năm 2007, Trung úy Hiếu thi đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân và học chuyên ngành Cảnh sát giao thông.

Năm 2012, anh tốt nghiệp và được phân công về công tác tại Đội CSGT số 7 cho đến nay. Gắn bó với công việc của CSGT tại một trong những thành phố có tình hình giao thông phức tạp nhất trong cả nước đã được 3 năm, lại là công việc phải tiếp xúc nhiều rất nhiều với nhân dân hằng ngày đòi hỏi những chiến sỹ CSGT như Trung úy Hiếu phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cũng như cách ứng xử đúng mực với nhân dân.

Anh chia sẻ: Ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, điều quan trọng nhất khi tiếp xúc với nhân dân chính là việc giữ đúng lễ tiết, tác phong. Người tham gia giao thông thường có tâm lý bức xúc khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, nhắc nhở và xử lý vi phạm. 

Đặc biệt là trong những ngày thời tiết nắng nóng, giờ cao điểm. Chính vì vậy đòi hỏi người CSGT phải luôn mềm dẻo trong mọi tình huống. Luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của người tham gia giao thông để có cách nhìn đúng đắn nhất cũng như cách ứng xử hợp lý nhất là bí quyết mỗi ngày bắt đầu công việc của Trung úy Hiếu.

Căng thẳng trong công việc của một CSGT do hằng ngày tiếp xúc với hàng ngàn phương tiện giao thông, với khói bụi đường phố và ngay cả với những người tham gia giao thông có biểu hiện bức xúc vi phạm và bị lực lượng CSGT xử lý nhưng Trung úy Võ Minh Hiếu còn đặc biệt gây ấn tượng với chúng tôi bởi những việc làm giàu lòng nhân ái của anh trong cuộc sống hằng ngày.

Thời gian công việc của anh phần lớn trên đường nên những hiện tượng bất thường xảy ra xung quanh cũng luôn được anh quan tâm. Chẳng thế mà, một tối tháng 4/2015, khi đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Lê Trọng Tấn - Quang Trung, Trung úy Hiếu phát hiện 1 bé trai chừng 6 tuổi đang đi một mình trên đường rất nguy hiểm.

Tiếp cận, hỏi han thì bé cho biết tan học đi theo bạn đi chơi rồi quên mất đường về. Bé cũng không nhớ số điện thoại của bố mẹ. Nhanh trí, Trung úy Hiếu đã điện thoại đến đường dây nóng của kênh VOV Giao thông để thông báo nhận diện đặc điểm của cháu bé, số điện thoại liên lạc. 

Sau đó, do còn phải tiếp tục làm công tác phân luồng, Trung úy Hiếu đã nhờ một chiến sỹ cùng đội đưa bé về trụ sở Đội CSGT số 7. Rất may, nhờ nghe được thông tin qua kênh VOV Giao thông, bé đã trở về an toàn với người thân.

Còn trong dịp diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Nguyễn Trãi, phát hiện một thí sinh đi thi bị hỏng xe máy, Trung úy Hiếu đã nhanh chóng chở thí sinh đến nơi thi để đảm bảo kịp giờ. Chiếc xe máy bị hỏng đã được mang đến hiệu sửa xe và sau đó giao lại cho thí sinh.

Nói rất ít về mình, điều Trung úy Võ Minh Hiếu cũng như các cán bộ, chiến sỹ Công an mong muốn chính là được nhân dân ghi nhận thông qua những việc làm cụ thể của mình. 

Mướt mồ hôi phơi mình trên các cung đường để đảm bảo cho giao thông được thông suốt, một điều không thể phủ nhận, các chiến sỹ CSGT đang hằng ngày hết lòng tận tụy để phục vụ nhân dân, đồng thời góp phần viết lên những trang viết đẹp về hình ảnh chiến sỹ Công an nhân dân.

(Theo Công an nhân dân)