Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra, xác minh việc một trung tâm dạy nghề mạo danh thuộc Trường Đại học phòng cháy chữa cháy (PCCC, Bộ Công an) tuyển sinh, đào tạo lái xe, thu tiền của hàng trăm người.

Sập bẫy học lái xe giá rẻ, “bao đậu”

Ngày 17/1, rất đông người dân đã kéo đến địa chỉ 263A Phan Chu Trinh (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), nơi đặt bảng hiệu Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC-Bộ Công an để tìm người quản lý, đòi tiền.

Những người có mặt tại đây cho biết, qua Facebook họ biết trung tâm trên “rao” tuyển sinh, đào tạo lái xe với nhiều ưu đãi như giảm học phí bằng B2 chỉ từ 6-8 triệu đồng; bằng C chỉ từ 8-10 triệu đồng, “bao đậu” 100%.

{keywords}
Hàng chục người dân tụ tập tại trung tâm dạy lái xe "ma" để đòi lại tiền học phí

Ngoài ra, trụ sở treo bảng hiệu “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC - Bộ Công an”… nên nhiều người yên tâm, tin tưởng.

Hàng trăm người đã đến mua hồ sơ, đóng tiền học phí để được học, thi lấy bằng lái xe ô tô.

Anh H.V.N. (28 tuổi, trú TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, do đang cần có bằng lái xe hạng C để kiếm việc làm nên khoảng đầu tháng 9/2018 anh đóng hơn 6 triệu đồng để theo học tại trung tâm trên. 

Sau khi đóng tiền, trung tâm chỉ bố trí học lý thuyết 2 tiếng đồng hồ, không có xe để thực hành.

Khi học viên phản đối, một lần duy nhất trung tâm này bố trí thực hành, xếp 8 người trên một xe.

Anh N.V.L (32 tuổi, trú huyện Krông Pắk) thì phản ánh, sau nhiều tháng theo học, anh được thông báo thi lấy bằng lái xe vào đầu tháng 1/2019 tại một trung tâm ở TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, trung tâm đào tạo sau đó thông báo hoãn, rồi liên tục thay đổi địa điểm thi, lúc thì sang tỉnh Gia Lai, khi thì ra Hà Nội, khi thì chuyển về Hòa Bình.

Anh L cho biết, anh và nhiều học viên phải đi lòng vòng, tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc. Phía trung tâm hứa trả chi phí phát sinh, nhưng đến nay thì 'lặn' không tăm hơi.

{keywords}
Trung tâm đào tạo mạo danh thuộc trường đại học của Bộ Công an đăng tải thông tin tuyển sinh trên website

Theo tìm hiểu, từ khoảng tháng 9/2018 đến nay, trung tâm trên đã có 3 đợt tuyển sinh, với hơn 400 người đến đăng ký học, nộp học phí mức từ 6-8 triệu đồng/người.

Để tìm hiểu thực hư, phóng viên đã gọi vào số điện thoải đề trên bảng hiệu nhưng tất cả các số máy đều không thể liên lạc được.

Chậm kiểm tra, xử lý vì vướng… cuối năm

Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) khẳng định: “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC-Bộ Công an” tại 263A Phan Chu Trinh không được sở cấp phép, theo dõi về đào tạo lái xe ô tô.

Theo ông Kiệm, nhiều người dân đã gọi điện thoại thắc mắc về trung tâm trên và đã cảnh báo đây là cơ sở chưa được cấp phép, người học cần tìm hiểu kỹ, cất nhắc tránh mất tiền oan.

Ông Phan Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, khoảng tháng 10/2018, Công an tỉnh đã phản ánh về sự bất thường của trung tâm đào tạo lái xe số 263A Phan Chu Trinh. Phía sở cũng đã yêu cầu kiểm tra.

{keywords}
Sau khi mạo danh, lừa thu tiền của hàng trăm người, trung tâm đào tạo lái xe "ma" đã cửa đóng then cài

Tuy nhiên, bảng hiệu của cơ sở này ghi “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC-Bộ Công an” nên sở chưa tiến hành kiểm tra ngay được. 

Sở LĐTB&XH sau đó có công văn gửi Trường Đại học PCCC (Bộ Công an) để xác minh và đến cuối tháng 11/2018 thì nhận được văn bản trả lời.

Trường này khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học PCCC-Bộ Công an chưa đăng ký website nào, cũng như không mở văn phòng tại 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột.

Trường cũng chưa có trang web chính thức hay mở văn phòng ở bất cứ địa phương nào trong cả nước mà chỉ có cơ sở duy nhất được cấp phép.

Phía Trường Đại học PCCC cũng đề nghị ngành chức năng thanh, kiểm tra cơ sở nêu trên, xử lý kịp thời các hành vi mạo danh hình ảnh, uy tín của nhà trường.

Theo ông Tùng, sau khi có phản hồi, Sở LĐTB&XH đã yêu cầu Phòng LĐTB&XH TP. Buôn Ma Thuột tiến hành xác minh. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý chưa quyết liệt do… cuối năm nhiều công việc.

Ông Tùng cho biết, cơ sở đào tạo trên đã mạo danh nội dung, hình ảnh Trường Đại học PCCC-Bộ Công an, đã có dấu hiệu hình sự nên phải chờ ngành Công an điều tra, xử lý mới tiến hành tiếp các biện pháp hành chính.

Tai nạn thảm khốc: Làm rõ tình trạng mua giấy phép lái xe?

Tai nạn thảm khốc: Làm rõ tình trạng mua giấy phép lái xe?

Dư luận nói nhiều về tình trạng mua giấy phép lái xe giả, mua giấy khám sức khỏe. Việc này Bộ GTVT có thể đề nghị Bộ Công an lập chuyên án, làm rõ có hay không.

Trùng Dương