Tân hoa xã dẫn lời quan chức Tòa án nhân dân tối cao TQ rằng, nước này sẽ lập trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế để bảo vệ cái gọi là chủ quyền quốc gia và các quyền hàng hải.

Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng Biển Đông đang leo thang vì những hành động hung hăng của TQ. 

{keywords}
Chu Cường, Chánh án Toà án nhân dân tối cao TQ. Ảnh: Reuters
Theo Tân hoa xã, không có nhiều chi tiết về việc trung tâm này hoạt động như thế nào, nhưng các tòa án khắp nước này sẽ làm việc để biến TQ thành một "cường quốc hàng hải". 

"Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích hàng hải và các lợi ích cốt lõi khác", Ông Chu Cường, Chánh án Toà án nhân dân tối cao TQ nói.

Mỹ và nhiều nước khu vực đang mạnh mẽ lên án TQ vì các nỗ lực quân sự hóa Biển Đông. 

Hôm qua, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi chấm dứt quân sự hóa vùng biển này sau khi có những thông tin viêc TQ triển khai hệ thống tên lửa tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

EU khẳng định không đứng về bên nào trong tranh chấp hàng hải, nhưng cảnh báo các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. 

"Việc triển khai lực lượng hay các thiết bị quân sự tạm thời hoặc lâu dài ở các vùng tranh chấp hàng hải sẽ ảnh hưởng tới an ninh khu vực và có thể đe dọa tự do hàng hải, hàng không. Đây là mối quan ngại lớn", EU nhấn mạnh. "EU thúc giục tất cả các bên tuyên bố chủ quyền giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, làm rõ ràng căn cứ tuyên bố chủ quyền, hành xử đúng luật pháp quốc tế bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển":

Việc triển khai tên lửa của Bắc Kinh như đã đề cập ở trên diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama - trong một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á ở California - đã kêu gọi những "bước đi thiết thực" để tháo gỡ căng thẳng Biển Đông.

Thái An (Theo CNN, Rappler)