- Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra đường dây ma tuý xuyên quốc gia do ông trùm Tráng A Tàng (SN 1982, tức Tàng Keangnam, hay Tàng đô la) cầm đầu.

Sau hơn 1 năm tích cực điều tra, các điều tra viên Phòng 6, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý đã đủ căn cứ chứng minh, các đối tượng đã buôn bán hơn 2.000 bánh heroin và một lượng lớn ma tuý tổng hợp từ Lào, Thái Lan vào Sơn La về Hoà Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang rồi lên Lạng Sơn và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Các điều tra viên thụ lý vụ án cho biết, đường dây ma túy của Tàng Keangnam hoạt động liều lĩnh, trong thời gian dài, có sự "bảo kê" của đám cán bộ cốt cán tại địa phương.

{keywords}

Tàng Keangnam và tang vật vụ án

Trưởng bản Lũng Xá- Tráng A Chư đã lợi dụng sự tín nhiệm của đồng bào dân tộc Mông theo phong tục để tích cực chống đối lực lượng phòng chống ma tuý. Còn Giàng A Nhà (SN 1984) - Bí thư liên chi bộ 2 bản Lũng Xá-Tà Dê thì tiếp tay cho bố đẻ, anh trai, em rể, em gái mua bán ma tuý với số lượng lớn.

Cơ quan điều tra có đủ tài liệu chứng minh, ông Nhà đã mua bán 4 chuyến, 310 bánh heroin (gần 109 kg).

Phó bản Lũng Xá kiêm công an viên- Giàng A Chờ (SN 1971) được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong bản, tổ chức vận động tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, nhưng đã dùng chính cương vị của mình gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi có yêu cầu phối hợp phòng chống ma tuý trong bản.

Ông Phó bản này còn làm “chim lợn”, chuyên đi dò đường trước mỗi lần Tàng Keangnam đi giao ma tuý, hay dẫn các toán nhóm ma tuý người nước ngoài vào nhà Trưởng bản tập kết ma tuý.

Đổi lại, Giàng A Chờ được TàngKeangnam cho sử dụng một quán bán hàng tạp hoá ngay đầu bản.

Bản thân Chờ cũng 4 lần mua bán 950 bánh heroin, trọng lượng gần 333 kg…Ngoài ra, còn một số cán bộ có biểu hiện tiếp tay cho các hoạt động của tội phạm ma tuý và CQĐT đang tiếp tục làm rõ.

Các chân rết của Tàng Keangnam

"Ông trùm" Tráng A Tàng là con trai của Trưởng bản Lũng Xá Tráng A Chư, và cũng là một trong những người nối dõi dòng họ Tráng A có uy tín nhất ở vùng “thánh địa ma tuý” này.

Anh ta chọn nhà bố đẻ làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ. Anh trai duy nhất của Tàng là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ buôn ma tuý có "số má".

Cơ quan điều tra đã đủ tài liệu làm rõ, Tráng A Tàng mua bán 13 lần, tổng cộng 1.791 bánh có trọng lượng gần 630 kg heroin.

Ngày 26/7/2013, anh ta bị bắt cùng chuyến hàng trị giá hơn 40 tỷ đồng. Cơ quan công an thu giữ 265 bánh heroin (trọng lượng gần 93 kg), 553 viên hồng phiến, 2 xe ô tô.

Trước đó một tuần, Cơ quan CSĐT đã bắt được Lương Thị Thảo (SN 1979, trú tại TP Bắc Giang). Qua lời khai của Thảo, các trinh sát nắm được thông tin- ngay tại nhà "ông trùm" còn tồn một lượng lớn “hàng” chưa tiêu thụ được.

Trước đó, vào tháng 5/2013, Tàng nhận được điện thoại đặt hàng của Thảo. Điện thoại sang Lào cho "mối hàng" không gom được hàng, Tàng Keangnam lại điện sang Băng Cốc, Thái Lan yêu cầu chuyển gấp "hàng" về VN.

Sau khi thống nhất giá cả là 6.500 USD/bánh heroin, bên Thái Lan đã cho người chuyển 265 bánh cho Tàng Keangnam qua đường mòn biên giới Lào-Việt. Hàng về tới biên giới, Tàng sai Giàng A Chờ (SN 1971), công an viên, kiêm Phó bản Lũng Xá đi đón và chở đám cửu vạn cùng số ma tuý về nhà bố đẻ Tàng là Trưởng bản Tráng A Chư cất giấu.

Nhưng do khách hàng của Thảo bị bắt nên số ma túy Thảo "đặt hàng" Tàng Keangnam đã phải tạm dừng vận chuyển.

"Ông trùm" này đành cất giữ 265 bánh heroin vào 2 bao tải dứa, vứt trong góc buồng ngủ nhà bố đẻ.

Ngày 25/7/2013, Tàng Keangnam nhận được điện thoại yêu cầu chuyển hàng cho Thảo. Sáng hôm sau, theo lệnh của "ông trùm", hàng được đưa từ Mộc Châu về Hà Nội để chuyển đi Bắc Giang.

Tham gia chuyến hàng có vợ chồng Tàng ngồi chiếc Landcuirse đi trước, chiếc xe bán tải chở ma tuý theo sau. Tới địa phận tỉnh Bắc Giang, Tàng cùng đồng bọn bị bắt.

Theo cơ quan điều tra, Thảo là một trong những đầu mối tiêu thụ hàng lớn nhất của Tàng. Cô ta là đầu nậu ma túy lớn tại Bắc Giang, được đám giang hồ gọi là “Thảo Xíu”.

Sau khi ly hôn với chồng, Thảo cặp kè với một gã giang hồ tên Đoàn Văn Bộ (hay còn gọi là “Bộ đại ca”). Trung tuần tháng 1/2011, Bộ bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt khi đang cùng Đỗ Văn Hoan (SN 1974, em rể của Thảo) chở 48 bánh heroin đi tiêu thụ.

Bộ bị tuyên án tử hình sau đó. Còn Thảo tiếp tục dấn sâu hơn vào con đường buôn bán ma túy. Có khách đặt hàng, cô ta báo cho Tàng Keangnam chở thẳng đến "kho hàng" ở Bắc Giang.

Thảo tiếp tục mang bán cho Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (SN 1965, quê Sơn La).  Kết quả điều tra cho thấy, trong vòng 10 năm (từ 2002 - 2012), vợ chồng Hạnh đã mua cả ngàn bánh heroin, 18kg ma túy “đá” và hàng trăm ngàn viên ma túy tổng hợp.

Ngoài Hạnh, Thảo còn giao hàng cho nhiều đầu mối khác như Nguyễn Thị Thanh Hương, Ngô Phương Anh-những kẻ đang bị Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt do có liên quan đến nhiều đường dây ma tuý xuyên quốc gia.

Một chiếc vòi bạch tuộc khác trong đường dây buôn bán ma túy của Tàng Kengnam là bố vợ anh ta- Giàng A Đua.

Theo tài liệu trinh sát, mỗi tháng Đua xuất khoảng 2.000 bánh heroin, lúc cao điểm, đối tượng này khống chế tới 70% lượng heroin ở Mộc Châu.

Đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị tóm và lãnh án tử, đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Giàng A Đua vẫn may mắn trốn thoát.

Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND tối cao để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật, đồng thời phát lệnh truy nã đối với những kẻ liên quan.

T.Nhung