- Để khẳng định là… công an, ông trùm ma túy đất Cảng Nguyễn Thế Sơn tạo cho mình phong cách hết sức đĩnh đạc, lúc nào cũng đeo kính trắng, ăn mặc lịch sự và xách thêm chiếc cặp da có in tên một đơn vị công an…

Vỏ bọc hoàn hảo…

Sinh ra và lớn lên số 296 gác 2 Lý Thường Kiệt, quận Hồng Bàng (Hải Phòng), giữa khu vực chợ Trời, chợ Sắt và chợ Tam Bạc, ngay từ bé Nguyễn Thế Sơn (SN 1968, ở 8/38/31 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng) đã va chạm với đủ loại người từ dân buôn bán đến lưu manh.

Môi trường sống không chỉ hình thành nên một Nguyễn Thế Sơn đầy tinh ranh, lọc lõi mà còn là một kẻ côn đồ, lưu manh...

Khi vừa lớn lên, cảm thấy mình… 'đủ lông, đủ cánh', Sơn đứng lên cầm đầu một nhóm thanh niên trong khu phố chuyên đi trộm cắp, lừa đảo dọc khu phố chợ sầm uất bậc nhất của thành phố Cảng.

Không chỉ tổ chức cho đám ong ve của mình hoạt động, Sơn còn đứng ra bảo kê cho cả những nhóm khác. Bất cứ ai mang đến đồ gì, dù hàng ăn cắp hay thậm chí có khi hàng là vừa đi cướp về, Sơn không ngần ngại mua lại với giá cao ngất ngưởng, khiến cho đám lưu manh lúc bấy giờ không khỏi nể phục…

{keywords}
Giấy tờ giả của Nguyễn Thế Sơn

Trước sự tác oai, tác quái, thường xuyên chèn ép những người dân lương thiện, Nguyễn Thế Sơn đã lọt vào tầm ngắm của công an. Sau một lần tham gia phi vụ mua lại hàng của nhóm khác vừa ăn cắp được, Sơn đã phải trả giá bằng… án tù giam.

Với bản tính ăn trên ngồi chốc, Sơn vừa ra tù lập tức tìm đám đàn em ngày trước lập lại bang hội làm ăn phi pháp. Để tạo “số má” với các ổ nhóm khác, Sơn tổ chức cho đám đệ tử của mình hoạt động liều lĩnh hơn trước, sẵn sàng xuống tay với bất cứ đối thủ nào có ý chống đối.

Thế nhưng ý tưởng làm xưng vương, xưng đế khu phố chợ của Sơn đã nhanh chóng bị dập tắt. Nguyễn Thế Sơn phải quay trở lại trại giam sau một lần cùng đám đàn em giáp lá cà với một ổ nhóm khác hòng tranh giành lãnh địa.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Thế Sơn

Sau lần thứ 2 ra tù, tính cách của Sơn thay đổi hoàn toàn. Sơn tỏ ra mình là người điềm đạm cùng với những mối quan hệ kín đáo chứ không xô bồ như trước. Sơn còn đứng ra tuyên bố từ bỏ quá khứ tội lỗi, trở lại làm ăn lương thiện bằng cách mở cửa hiệu cầm đồ.

Mọi người trong khu phố cảm thấy mừng cho Sơn chỉ sau vài năm làm ăn… chân chính đã có của ăn của để, mua sắm được nhiều đồ dùng đắt tiền trong nhà. Không chỉ khẳng định mình đã thật sự hoàn lương, Sơn còn thể hiện mình là người bao dung, rộng lượng thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Khi thấy nhiều người bạn tù không công ăn việc làm, Sơn đã đứng ra lo toan giúp đỡ nhiều người có thu nhập ổn định(?)

'Thánh nổ' chết vì… vạ miệng

Mặc dù đã lấy lại được hình ảnh của mình với người dân xóm phố nhưng Nguyễn Thế Sơn một mực đòi gia đình phải chuyển nhà từ trung tâm thành phố ra ở ngoài vùng ven đô.

Không biết có phải vì mục đích muốn được ăn ở, sinh hoạt rộng rãi hơn hay vì muốn giấu biệt quá khứ tội lỗi của mình, sau khi chuyển ra ngôi nhà khang trang tại số 8/38/31 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân (Hải Phòng), Sơn đi đến đâu trong xóm cũng tự giới thiệu mình là… thượng tá công an.

Để minh chứng cho mọi người xung quanh biết mình là… công an, Sơn còn phóng một tấm ảnh khổ lớn của mình trong trang phục cảnh sát, đeo quân hàm thượng tá, treo trang trọng trong phòng khách.

{keywords}

{keywords}
Chiều 18/12, tại nhà riêng của Sơn, lực lượng cảnh sát Phòng chống Ma túy kết hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, Công an quận Lê Chân, bắt quả tang Sơn và Hải về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, với tài… nổ của Sơn cũng chỉ lòe được vài người cả tin. Còn với lực lượng công an, từ lâu Nguyễn Thế Sơn đã nằm trong danh sách đen bị kiểm soát mọi công việc làm ăn, đi lại.

Kết quả điều tra cho thấy, thực chất một số cửa hiệu cầm đồ của Sơn mở ra chỉ là che mắt mọi người xung quanh cũng như để hợp thức hóa nguồn tiền làm ăn phi pháp của mình.

Sau khi ra tù, Sơn quy tụ một số là đám đàn em cũ, một số là đám bạn tù thành ổ nhóm chuyên đánh “hàng” ma túy tổng hợp từ bên kia biên giới Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) về Hải Phòng và các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Có một điều mà giới tội phạm ma túy rất nể phục và luôn tin tưởng làm ăn với Nguyễn Thế Sơn vì đi đến đâu ông trùm này cũng vỗ ngực giới thiệu mình là thượng tá công an, đang công tác tại một phòng nghiệp vụ của Công an Thành phố Hải Phòng.

Để khẳng định là… công an, Sơn tạo cho mình phong cách hết sức đĩnh đạc, lúc nào cũng đeo kính trắng, ăn mặc lịch sự và xách thêm chiếc cặp da có in tên một đơn vị công an. Thậm chí có nhiều “bạn hàng”… vô tình được Sơn khoe chiếc chứng minh nhân dân có gắn ảnh mình trong trang phục cảnh sát. Hoặc cũng có người còn được Sơn mời về nhà để lần nữa chứng minh Sơn là công an, vì còn có cả ảnh Sơn đóng nguyên bộ công an phóng to treo trong nhà.

Với các mác thượng tá công an, Sơn nhanh chóng thâu tóm các đầu mối vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới chuyển về Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn, trùm ma túy Nguyễn Thế Sơn đã tạo cho mình một khối tài sản kếch sù.

Ngoài căn nhà mình đang ở, Sơn còn có thêm 3 căn nhà khác đều nằm ở những vị trí đắc địa của thành phố Hải Phòng.

Từ khi trở thành ông chủ, để tiện bề cho công việc làm ăn của mình, Sơn bỏ luôn người vợ cả và 2 đứa con chuyển về ăn ở như vợ chồng với Đào Thị Hải (SN 1968, ở số 4/61 Lạch Tray, quận Ngô Quyền).

Cũng chẳng biết có phải vì tình yêu hay không, chỉ biết từ khi cặp kè với nhau Hải trở thành trợ thủ đắc lực cho ông trùm ma túy đất Cảng Nguyễn Thế Sơn. Với thành tích một tiền án về tội đánh bạc, Đào Thị Hải cũng tỏ ra không kém lọc lõi tinh vi mỗi khi tham gia cùng chồng hờ buôn bán vận chuyển ma túy.

Không chỉ trực tiếp tham gia, trong lần Sơn không có nhà, Hải còn thay mặt chồng hờ điều hành đám đệ tử giao nhận ‘hàng’ suốt từ Móng Cái vào đến các tỉnh phía Nam.

Một chi tiết khá hài hước là sau khi một số vụ án ma túy được Công an Hải Phòng khám phá, nhiều đối tượng bị bắt về đến cơ quan công an vẫn không tin mình… bị bắt. Sau này các đối tượng khai nhận đã rất tin tưởng khi được làm ăn với 'thượng tá công an'.

Trong mỗi phi vụ làm ăn, Sơn đều khẳng định với các ‘bạn’ mình sẽ bao trọn gói cho đến lúc hoàn tất công việc.

Kết hợp với tài liệu trinh sát, lực lượng cảnh sát Phòng chống Ma túy – Công an thành phố Hải Phòng xác định đối tượng giả danh thượng tá công an chính là Nguyễn Thế Sơn.

Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chiều 18/12, tại nhà riêng của Sơn, lực lượng cảnh sát Phòng chống Ma túy kết hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, Công an quận Lê Chân, bắt quả tang Sơn và Hải về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Tại đây, lưc lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 2 kg ma túy tổng hợp, 84,5 triệu đồng, 2.100 USD và nhiều tang vật liên quan.

Q.Minh