- Sáng 20/7, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án 'gây rối trật tự công cộng' đối với Nguyen William Anh và tuyên án trục xuất bị cáo này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Nguyen Wiliam Anh (34 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) bị xét xử tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo điểm c, khoản 2, điều 318 Bộ luật Hình sự với mức án từ 2 đến 7 năm tù. 

Theo cáo trạng, từ năm 2016, William Anh học thạc sĩ tại Singapore, thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết được thông tin kêu gọi biểu tình, phản đối các dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 10/6 tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM).

{keywords}
Bị cáo Nguyen Wiliam Anh. Ảnh: Thanh niên

Thông qua trang mạng 'Đô thành Sài Gòn", William Anh liên lạc tin nhắn với người có tài khoản “Vi Trần”, “Anthony T.Nguyen” để trao đổi về cách thức tham gia biểu tình tại Việt Nam.

Qua trao đổi, William Anh có nhắn cho “Anthony T.Nguyen” ý định của mình khi tham gia biểu tình sẽ không đem theo giấy tờ tùy thân, sẵn sàng đánh trả và bỏ trốn nếu bị lực lượng chức năng giải tán.

Đêm ngày 9/6, William Anh nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Đến 9 giờ sáng ngày 10/6, William Anh đến khu vực công viên Hoàng Văn Thụ tham gia biểu tình. Khi cùng đoàn biểu tình tiến về hướng trung tâm TP.HCM, William Anh liên tục dùng điện thoại di động ghi lại hình ảnh, đăng trên mạng xã hội Facebook, Twitter.

Ở nút giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt (Q.Phú Nhuận), khi đoàn biểu tình bị hàng rào của lực lượng chức năng chốt chặn, William Anh tiến lên dẫn đầu đoàn và phản đối đòi đi tiếp, đồng thời vẫy tay kêu gọi những người khác xông đến phá hàng rào, tiếp tục di chuyển về hướng trung tâm thành phố. 

Đến 13 giờ cùng ngày, đoàn biểu tình đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng (Q.3) thì bị 4 xe bán tải của lực lượng cảnh sát án chặn, William Anh lại tiếp tục đòi lực lượng cảnh sát dời xe. Khi bị từ chối, William Anh leo lên xe bán tải rồi kích động đoàn người làm theo, trèo qua xe bán tải để tiến về phía trước; đồng thời rung, lắc để lật xe bán tải của cảnh sát, dọn đường cho người biểu tình đi qua nhưng không được...

Tại phiên tòa hôm nay, William Anh thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra hối hận trước hành vi sai trái của mình.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, William Anh nói: “Bị cáo rất làm tiếc, việc tham gia biểu tình của bị cáo đã xảy ra chuyện như vậy. Trong tương lai bị cáo rất muốn trở về Việt Nam để đóng góp kiến thức, kỹ năng đã học được cho Việt Nam”.

Xét thấy, bị cáo William Anh có quốc tịch Hoa Kỳ, không có quyền tham gia biểu tình tại Việt Nam, việc tham gia biểu tình của bị cáo là trái pháp luật. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự công cộng, gây mất trật tự xã hội, coi thường pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại Việt Nam, tỏ ra ăn năn hối hận, nên áp dụng hình phạt nhẹ. 

Do vậy, HĐXX đã quyết định tuyên trục xuất bị cáo William Anh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam ngay sau khi tuyên án, đồng thời hủy bỏ các biện phạm ngăn chặn, tạm giam đối với bị cáo.

Khởi tố Việt kiều Mỹ tham gia tụ tập, gây rối tại TP.HCM

Khởi tố Việt kiều Mỹ tham gia tụ tập, gây rối tại TP.HCM

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 1 công dân Mỹ gốc Việt về hành vi “gây rối trật tự công cộng” trong vụ xuống đường tụ tập, gây rối những ngày qua.

Vụ gây rối ở Bình Thuận: 6 bị cáo bị phạt từ 24-30 tháng tù

Vụ gây rối ở Bình Thuận: 6 bị cáo bị phạt từ 24-30 tháng tù

Sáng nay (12/7), Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã xét xử sơ thẩm 7 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận vào đêm 11/6.

Thông tin chính thức vụ các đối tượng gây rối tại Bình Thuận

Thông tin chính thức vụ các đối tượng gây rối tại Bình Thuận

Chiều 11/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính thức liên quan đến vụ việc các đối tượng gây rối tại Bình Thuận trong các ngày 10-11/6.

Đề nghị truy tố 20 người xuống đường gây rối ở Đồng Nai

Đề nghị truy tố 20 người xuống đường gây rối ở Đồng Nai

Lợi dụng người dân Đồng Nai xuống đường phản đối dự luật đặc khu, 20 đối tượng kích động gây rối làm ách tắc giao thông.

Nam thanh niên gây rối bị đồn 'đã chết' ra trình diện công an

Nam thanh niên gây rối bị đồn 'đã chết' ra trình diện công an

Nam thanh niên bỏ trốn sau khi bị khởi tố, rồi bị tung tin trên mạng xã hội do công an đánh chết khiến người dân bức xúc kéo đến trụ sở công an phản đối, đã ra trình diện...

Công an TP.HCM khởi tố nhiều đối tượng kích động tụ tập, gây rối

Công an TP.HCM khởi tố nhiều đối tượng kích động tụ tập, gây rối

Tính đến nay, Công an TP.HCM đã chính thức khởi tố, tạm giam 7 người trong vụ kích động người dân tụ tập, gây rối trong những ngày gần đây.

Bắt đối tượng giả danh công an để kích động gây rối

Bắt đối tượng giả danh công an để kích động gây rối

Một đối tượng mặc sắc phục, giả danh cán bộ công an nhằm thực hiện âm mưu kích động gây rối tại trung tâm TP.HCM.

Đoàn Nga