- Đối với tất cả các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên, các đơn vị phải khắc phục, xử lý xong trong tháng 6 này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo tại cuộc họp về các giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.

Ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho biết, trong tháng 5 vừa qua, tại khu vực miền Bắc và Miền Trung nắng nóng, nhiệt độ cao có nơi lên 40 độ C, trong khi nhiệt độ mặt đường đo được có thời điểm cao hơn 70 độ C.

Tại một số đoạn tuyến trên QL1 qua các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn có chiều dài từ 0,35km đến 8,86km, gây ảnh hưởng đến khai thác và an toàn giao thông.

Những nơi xảy ra hiện tượng hằn lún cao thường là những tuyến đường đã hoàn hoàn thành và đưa vào khai thác từ trước năm 2011.

Theo ông Hà, so với cùng thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường hiện nay đã được cải thiện đáng kể, nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng hằn lún.

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu khắc phục hiện tượng hằn lún mặt đường trên QL1 trong tháng 6 này.

Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc TEDI cho biết, qua công tác khảo sát trên tuyến QL1 đoạn qua Thanh Hóa, chỉ có 8/172km mặt đường xuất hiện hằn lún. So với trước đây, tình trạng hằn lún mặt đường đã giảm đi nhiều cả về chiều sâu lẫn mật độ.

Đưa ra nguyên nhân mặt đường bị hằn lún, ông Sơn cho rằng, ngoài nguyên nhân do thời tiết, xe quá tải thì còn có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ quá trình thi công do kết cấu vật liệu chưa phù hợp, tốc độ thảm và lu lèn không đảm bảo quy định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, sau nhiều nỗ lực kiểm soát chất lượng các công trình giao thông, nhất là kiểm soát chất lượng mặt đường, đến nay  hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã giảm rất nhiều so với trước đây.

Mặc dù vậy, hiện vẫn còn nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng đường bị hằn lún.

Để khắc phục, xử lý tình trạng này, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa.

Đặc biệt, các đơn vị phải nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình nhưng phải hạ được giá thành.

Đối với tất cả các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải khắc phục, xử lý xong trong tháng 6/2015.

Ông Thăng cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ GTVT khẩn trương thanh tra toàn diện các dự án mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT và các dự án bắt đầu đưa vào khai thác.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị thiết kế cần phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ đưa ra quy chuẩn, quy trình sửa chữa cụ thể, tránh tình trạng thích sửa kiểu gì thì sửa.

Ngoài ra, Vụ Khoa học công nghệ và Cục QLXD&CLCTGT phải làm việc cụ thể với các ban QLDA, sở GTVT, nhà đầu tư, nhà thầu lập biên bản xác định mức độ sửa chữa, thời hạn sửa chữa để khắc phục tình trạng này xong trong tháng 6/2015.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, Vụ An toàn giao thông tăng cường rà soát các biện pháp để đảm bảo ATGT như biển báo tốc độ, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc.. theo đúng quy định.

Vũ Điệp