- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhận định, một hồ 73 ha như hồ Linh Đàm, một ngày trở trời, chết 2 tạ cá là bình thường.

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều nay, PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, khoảng 5h30 sáng 27/10, tại hồ Linh Đàm có xảy ra hiện tượng cá chết rải rác trên mặt hồ. Cty thoát nước Hà Nội đã tiến hành vớt ngay sau đó.

“Đến 7h30 phút cùng ngày, toàn bộ số cá chết đã được vớt sạch và bàn giao cho Cty Môi trường Đô Thị - Chi nhánh Hai Bà Trưng vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lý theo quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Số cá chết không nhiều, khối lượng thu gom được khoảng 200kg – 5 bao tải dứa, có biên bản bàn giao cá chết”, ông Phong thông tin.

Nói về nguyên nhân gây ra cá chết ở hồ Linh Đàm, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, với một hồ 73 ha như Linh Đàm, một ngày trở trời, chết 2 tạ cá là việc bình thường.

{keywords}

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục

“Tôi khẳng định cá hồ Linh Đàm chết do thay đổi thời tiết, sáng nắng to chiều lại mưa. Một ngày thay đổi thời tiết, 200 kg cá chết trên hồ có diện tích hơn 70 ha là điều bình thường. Ô nhiễm hồ này không đến mức như các hồ khác”, ông Dục nói.

Liên quan đến sự cố 200 tấn cá chết ở Hồ Tây, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra, khi có kết quả sẽ công bố. 

Ông cũng cho biết, toàn bộ 99 nhà hàng, khách sạn, 27 cống xả thải quanh Hồ Tây đều bị kiểm tra và trong thời gian tới nước thải khu vực hồ Tây sẽ được xử lý triệt để.

Thông tin thêm về tình trạng các hồ trên địa bàn, PGĐ Sở Võ Nguyên Phong cho biết, 12 quận nội thành có khoảng 120 hồ, gồm cả tự nhiên và nhân tạo. Trong đó có 84 hồ đã được cải tạo, 10 hồ đang cải tạo.

Đối với các hồ đã cải tạo kè đá, có nhiều hồ được nạo vét kết hợp xây dựng hệ thống cống tách nước thải nên chất lượng nước các hồ này được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, thực tế do các hồ này là hồ điều hòa nên ngay cả khi tách nước thải hoàn toàn thì vẫn tiếp nhận hỗ hợp nước mưa lẫn nước thải khi có mưa chảy vào hồ. Bên cạnh đó, một số hồ chưa tách được nước thải hoàn toàn như hồ Tây, Trúc Bạch, Linh Đàm…

Với các hồ chưa cải tạo, môi trường nước hồ hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp xuống hồ gây ô nhiễm.

“Theo kết quả quan trắc chất lượng các hồ trong nội thành Hà Nội của Công ty thoát nước trong những năm qua cho thấy, các hồ chưa cải tạo tách nước thải đang ở tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng”, ông Phong nói.

Hồng Nhì