Hung thủ và các đối tượng liên quan đang chuẩn bị chịu sự xét xử nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, ít ai biết, những tình tiết phía sau vụ án man rợ xảy ra trong đêm Noel cuối năm 2012, đến nay mới được cơ quan điều tra lần đầu tiên công bố.

Gian nan tìm danh tính nạn nhân

Sau phiên trực chiến mệt nhoài trong đêm Noel, những chiến sỹ chuẩn bị về nhà thì đúng 5 phút sau chuông điện thoại réo lên.

Từ đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông hoảng hốt báo tin: “Tại khu vực phường Bình Đa (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), chúng tôi phát hiện 2 bao tải vứt ở lề đường chứa đầy xác người bị chặt nhỏ”.

Lập tức, những chiến sỹ trực ban vội vàng cấp tốc đến ngay hiện trường. Thời điểm ấy, người dân đã tập trung kín mít. Ai cũng nóng lòng muốn biết nạn nhân xấu số bên trong hai chiếc bao tải kia là ai?

Những người dân tập trung ngày càng đông, trong khi đó, công tác kiểm tra, giám định vẫn được cơ quan chức năng ráo riết tiến hành. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện bên trong là xác người đàn ông bị chặt ra nhiều phần, áo quần bị cắt nát vò cùng tấm đệm mỏng, nạn nhân không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào.

Nhận định của Cơ quan CSĐT, đây nhiều khả năng không phải là hiện trường đầu tiên của vụ án. Sau khi giết nạn nhân, hung thủ chặt xác thành nhiều phần và mang đến khu vực này để phi tang.

Bởi đây là con đường vắng, một bên là khu dân cư bên kia là tường rào của một đơn vị quân đội, cây cối mọc um tùm ít người qua lại. Công tác xác định thủ phạm cũng trở nên cực kỳ khó khăn, bởi đây là địa bàn phức tạp với nhiều khu công nghiệp, thu hút nhiều lao động, nhiều phòng trọ, nhà nghỉ… người tứ xứ lưu trú.

Bằng trực giác, kinh nghiệm nghề nghiệp, cảnh sát điều tra nhận định hung thủ và nạn nhân có thể cư trú trên cùng địa bàn và chắc chắn quen biết nhau. Chiếc nệm bao bên ngoài chứng tỏ khả năng nạn nhân đang sống trong phòng trọ, nhà nghỉ là rất lớn.

Muốn tìm được hung thủ, bắt buộc phải xác minh được danh tính người bị hại. Ba tổ được phân công làm nhiệm vụ này. Tổ thứ nhất lăn tay, chụp hình lấy đặc điểm nhận dạng của nạn nhân để đối chiếu với tàng thư.

Tổ thứ hai gấp rút đi kiểm tra các nhà nghỉ, nhà trọ trong khu vực, tìm hiểu những trường hợp vắng nhà đột xuất, kêu gọi tinh thần tố giác của quần chúng. Tổ thứ ba đi thu thập, rà soát thông tin, tình hình an ninh xảy ra trong khu vực, điều tra, theo dõi các đối tượng có trong diện “sổ đen” của công an.

{keywords}

Hiện trường nơi phát hiện xác nạn nhân.

Trưa cùng ngày, cơ quan điều tra thông báo khẩn đặc điểm nhận dạng của nạn nhân, hình ảnh người xấu số được chuyển tới các nhà nghỉ, khu nhà trọ để xác định danh tính.

Quá trình thu thập thông tin đã có những tình tiết đầu tiên, một số người dân cho biết, khoảng 3h, họ phát hiện hai thanh niên đi xe máy chở những bao tải trên đến vứt tại đây rồi bỏ đi.

Đến chiều cùng ngày, một thanh niên tiếp tục đến cơ quan CSĐT báo nạn nhân rất giống một người tên Liêm đang ở trọ tại phường An Bình (TP. Biên Hòa). Liêm là công nhân bốc vác thời vụ trong một công ty sản xuất cám Con Cò trên địa bàn. Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát lấy địa chỉ xuống nhà trọ trên lần tìm manh mối.

Tại dãy trọ nghi vấn, cửa phòng vừa mở nhưng mùi tanh bên trong bốc ra nồng nặc. Quan sát kỹ thì nền nhà có vết lau chùi nhưng máu vẫn còn dính loang lổ, các cán bộ điều tra khẳng định gần như chắc chắn đây chính là hiện trường vụ án.

Sau khi nhìn hình ảnh do cơ quan điều tra cung cấp, người chủ trọ khẳng định đó chính là anh Bùi Thanh Liêm (26 tuổi, quê ở Bến Tre, tạm trú KP.2, P. An Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Cách đây 6 tháng, Liêm thuê phòng trọ sống cùng với hai đồng nghiệp nam tên là Ngô Văn Tâm (19 tuổi, quê Trà Vinh) và Trần Từ Điển (23 tuổi, quê Bạc Liêu). Cả ba người đều rất hiền lành, vui vẻ và đặc biệt thân thiết, đi đâu cũng cặp kè như hình với bóng. Từ đây, manh mối vụ án dần dần được hé lộ.

Vấy trọng án vì hai chữ… “tình tiền”

Lời khai rợn người của hung thủ

Một cán bộ điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quá trình lấy lời khai khi được hỏi vì sao giết người xong còn cắt rời từng bộ phận ra, chúng vô tư trả lời: “Cắt ra để dễ bỏ vào bao tải. Em làm thịt chó, mèo hoài, nên giết người cũng chẳng thấy sợ”.

Được biết, cả hai hung thủ đều ít học, chưa có tiền án tiền sự, sống khá hiền lành. Còn nạn nhân Liêm cũng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bản thân đồng tính, cha mẹ sớm bỏ nhau, không được học hành phải tha hương lên Đồng Nai làm thuê cho đến ngày bị giết.

Công tác điều tra hai nghi phạm Điển, Tâm được bí mật thực hiện. Sau khi đã xác minh chính xác hành tung và nơi làm việc của hai nghi phạm, khoảng 8h ngày 26/12/2012, một tốp cảnh sát bất ngờ ập vào công ty cám Con Cò bắt đối tượng Trần Từ Điển khi hắn đang ung dung làm việc.

Chiều cùng ngày, nghi can thứ hai là Ngô Văn Tâm cũng sa lưới. Thế nhưng, tại cơ quan đều tra, chúng đều khăng khăng mình vô tội, không biết gì đến cái chết của bạn cùng phòng dù không thể đưa ra bằng chứng ngoại phạm.

Điều khiến cán bộ điều tra băn khoăn, là tại sao nghi phạm gây ra trọng án nhưng hai người không có biểu hiện sợ hãi, bất an cả khi bị hỏi cung.

Thái độ đó khiến cán bộ điều tra phải hoài nghi có thể đã bắt nhầm, còn nếu không thì chúng là những tên tội phạm chuyên nghiệp và máu lạnh.

Hai nghi phạm không hé răng khiến tổ điều tra buộc phải chuyển hướng xét hỏi. Lần này không đi trực tiếp vào vụ án, mà nói chuyện gia đình, chuyện ở trọ và quan hệ của chúng.

Cả hai hào hứng thi nhau kể, nhưng lúc câu chuyện đang sôi nổi, thì một điều tra viên bẻ ngoặt câu hỏi: “Cắt bạn ra từng khúc, em không thấy sợ sao?”, thì Điển buột mồm: “Cũng như giết gà, giết vịt, có gì đâu phải sợ”.

Câu nói vừa thốt ra, Điển khựng lại ú ớ. Vậy là thủ phạm đã “hai năm rõ mười”, trước những bằng chứng không thể chối cãi, cả hai đành phải cúi đầu nhận tội. Cũng từ đây, nguyên nhân của vụ án mạng kinh hoàng mới được làm rõ.

{keywords}

Tâm và Điển lúc bị Công an bắt.

Theo đó, Điển và Tâm đều là những thanh niên chân lấm tay bùn, hoàn cảnh khó khăn nên từ Miền Tây qua Đồng Nai làm công nhân kiếm sống. Hơn một năm nay, họ xin vào làm công nhân bốc vác tại công ty thức ăn gia súc rồi quen với nạn nhân.

Nạn nhân Liêm là người đồng tính, nên thích ở với người cùng giới, ban đầu có rủ Tâm về phòng trọ mình sống chung, nhưng một tháng sau thì rủ thêm Điển về ở cùng. Từ khi ở chung, cả Điển và Tâm mới nhận ra anh bạn “dễ mến” có vấn đề về giới tính, vì họ liên tục bị Liêm quấy rối tình dục.

Tuy nhiên, để được “thỏa mãn” nhiều lần, Liêm nói: “Nếu cả hai (Điển và Tâm) “chiều” mình chút thì sắp tới sẽ bán ngôi nhà tại TP.HCM và chia cho mỗi người 500 triệu. Dù rất kinh tởm nhưng nghĩ đến món tiền khổng lồ trên, cả hai đành “nhắm mắt phục vụ”.

Một nguyên nhân nữa khiến Tâm xiêu lòng vì “vợ hờ” của y đang bị bệnh tim nặng rất cần tiền đi viện chữa trị. Thế nhưng, sau ba tháng “phục vụ” hết mình, cả hai vẫn không thấy Liêm nói gì tới số tiền đã hứa cho.

Mỗi khi Điển hoặc Tâm nhắc thì Liêm đều bảo chưa bán được nhà, rồi làm ngơ. Nghĩ “người tình” đang tìm cách “xù nợ”, quá uất ức vì dính quả lừa “đau hơn hoạn”, cả hai quyết định lên phương án “trừng phạt”.

Đầu tiên, chúng đi bộ mua một bộ gồm 4 con dao Thái Lan làm hung khí tấn công. Đêm Noel, lợi dụng lúc Liêm đi chơi chưa về, mỗi tên cầm một con dao dài 35cm dấu dưới nệm đợi thời cơ ra tay.

Khoảng 23h, Liêm trở về nhà. Chờ cho nạn nhân ngủ say, Điển liền vung dao đâm chết nạn nhân, móc túi lấy được 200 ngàn đồng, một điện thoại di động rồi kéo thi thể vào phòng vệ sinh, chặt xác cho vào bao tải phi tang.

Không có phương tiện chuyên chở, hai sát thủ bàn nhau đi cướp xe máy. Chúng đi ra chợ Nhỏ (P. An Bình) dùng dao chặn một thanh niên cướp được xe wave, nhưng đạp mãi máy vẫn không nổ, nạn nhân tri hô, chúng chúng đành bỏ của chạy lấy người.

Rút kinh nghiệm lần trước, lần thứ hai chúng chặn xe một thanh niên khác giả vờ hỏi chuyện. Khi người này kể do nhà trọ đóng cửa nên phải đi lang thang chờ trời sáng thì cả hai bày trò mời về phòng mình nghỉ ngơi.

Điển nhảy lên xe cầm lái, chở Tâm và người lạ mặt về phòng. Đi ngang qua tiệm tạp hóa, chúng bảo người thanh niên xuống xe mua nước đá rồi phóng xe chạy mất.

Có xe máy, chúng chạy về phòng trọ chở các bao tải chứa thi thể nạn nhân. Theo kế hoạch, thi thể nạn nhân sẽ được phi tang xuống ống cống KCN gần đó.

Tuy nhiên, vì trời tối, không thuộc đường đi, tâm trạng có phần hoảng loạn nên khi đi đến KP.2 (P. Bình Đa) thấy vắng vẻ, chúng trút đại hai bao tải xuống.

Xong việc, cả hai quay về phòng trọ lau chùi vết máu, tắm rửa thay đồ sạch sẽ và cầm theo hung khí khóa cửa đi qua bạn chơi.

Sáng hôm sau, Điển vẫn đi làm bình thường nhưng tên Tâm thấy bất an, vội bỏ đi lang thang cho đến lúc bị bắt giữ.

(Theo Giadinh.net)