- Để có câu trả lời xác đáng cho gia đình và công luận, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Cần Thơ khẩn trương xác minh thông tin, lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ vụ việc.

Liên quan đến trường hợp trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện đa khoa Thốt Nốt, Cần Thơ, chiều 24/7, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh này để làm rõ vụ việc.

Bộ yêu cầu, trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về nguyên nhân tử vong, Sở Y tế Cần Thơ phải sớm lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại vụ việc, nhằm trả lời thoả đáng cho gia đình và công luận.

Kết quả báo cáo giải quyết phải gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/7.

{keywords}
Bộ Y tế vào cuộc vụ trẻ sơ sinh chết bất thường.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 15/7, sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi, thị trấn Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) có dấu hiệu chuyển dạ, được đưa đến Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt để sinh.

Đến 20h30 cùng ngày, sản phụ sinh một bé trai. Sau sinh, cán bộ y tế phát hiện vùng sát chân rốn bên trái của bé có vết hở thành bụng tự nhiên dài khoảng 3 cm, một khối ruột nhỏ bị thoát vị ra ngoài.

Kíp trực đã dùng gạc vô khuẩn có tẩm nước muối sinh lý ấm bọc khối thoát vị và nhỏ nước muối sinh lý qua miếng gạc.

Sau khi sơ cứu,  trẻ được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ với chẩn đoán “thoát vị rốn bẩm sinh”.

Đến 7h ngày 16/7, bé trai bị suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng và đã tử vong vào lúc 10h30 cùng ngày.

Phía bệnh viện kết luận bé trai con chị Hiền tử vong là do “sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng trong ổ bụng qua khe hở thành bụng bẩm sinh”.

Bệnh viện giải thích, trường hợp trẻ sinh ra bị chứng bệnh hở thành bụng rất ít khi gặp. Trong 7 đến 8.000 đứa trẻ mới bắt gặp một trường hợp như thế.

Tuy nhiên, phía gia đình chị Hiền chưa đồng tình với kết luận này.

Chị Hiền cho rằng, không thể có chuyện con trai chị bị hở thành bụng bẩm sinh, vì trong suốt quá trình mang thai, chị đã siêu âm đầy đủ từ Hàn Quốc về Việt Nam nhưng không phát hiện bất kỳ dị tật nào, thai nhi phát triển hoàn toàn khoẻ mạnh.

Phía gia đình cho rằng, do không được chuyển tuyến kịp thời nên cháu bé đã tử vong và mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ.

Thúy Hạnh