- Hải Phòng tạm dừng việc lễ hội chọi trâu Đồ Sơn; kiểm tra chất kích thích, nếu có còn tồn dư trong trâu số 18.

XEM CLIP:

UBND TP Hải Phòng vừa gửi công văn hỏa tốc cho UBND quận Đồ Sơn yêu cầu tạm dừng việc tổ chức lễ hội chọi trâu 2017 sau sự cố trâu húc chết chủ.

Công văn nêu rõ: Giao Sở VH-TT kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, báo cáo UBND TP.

{keywords}
Trâu số 18 nổi điên húc chủ tử vong. Ảnh: CTV

TP cũng chỉ đạo UBND quận Đồ Sơn chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn và các biện pháp khắc phục hậu quả xảy ra.

Tạm dừng việc tổ chức lễ hội chọi trâu năm 2017, đồng thời yêu cầu kiểm tra chất kích thích còn tồn dư (nếu có) trong trâu số 18, các trâu khác tham gia vòng đấu loại và công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội.

Đồ Sơn cũng cần báo cáo kết quả và biện pháp khắc phục hậu quả của sự việc về UBND TP, Thường trực Thành ủy và Bộ VHTTDL trước ngày 4/7.

Trước đó, sáng qua, tại trận đấu thứ 14 của vòng đấu loại lễ hội chọi trâu truyền thống quận Đồ Sơn 2017, con trâu số 18 đang thi đấu thiì bất ngờ bỏ chạy, húc chủ của mình là ông Đinh Xuân Hướng (47 tuổi, ở phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn) dẫn đến tử vong.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã về Hải Phòng làm việc với các đơn vị liên quan.

{keywords}
Đoàn công tác của Bộ VHTTDL làm việc với Hải Phòng sáng nay

Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Xuân Minh cho biết, đây là sự cố hi hữu chưa từng xảy ra.

"Rà soát lại từng khâu, chúng tôi đánh giá việc trâu nổi điên húc người là do trâu bị sốc tâm lý khi thấy có quá đông người tại sân vận động, thêm vào đó là tiếng chiêng trống ầm ĩ khiến trâu thêm phần kích động" - lời ông Minh.

"Trâu điên" có biểu hiện bất thường

Ông Đinh Đình Phú (83 tuổi, trú phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn) - cựu Đại tá an ninh, một trong số những người đam mê chọi  trâu chia sẻ: “Trâu số 18 húc chết chủ trước khi chọi có nhiều điểm bất thường” - thông tin trên báo Dân Việt.

Theo ông Phú, trâu số 18 rất kỵ với màu áo hội (áo đỏ), nếu thấy người mặc áo đỏ, "ông trâu" này lao tới húc ngay. Vì vậy, trong lễ hội chọi trâu vừa qua, ông Hướng đã không mặc áo hội (áo đỏ), nhưng không ngờ vẫn bị trâu này húc thiệt mạng.

Theo ông, một chi tiết bất thường nữa là trước khi vào hội, các chủ trâu phải đưa trâu đến một ngôi đình để trình thành hoàng theo nghi lễ địa phương.

Nhưng dù chủ trâu cố gắng dắt vào nhưng "ông trâu" số 18 nhất quyết không vào, đến mức chủ phải mang dây thừng để vào trình thần.

Ông Phú cũng cho biết, trâu chọi phải qua 2 lần kiểm tra nghiêm ngặt ở phường, quận và phải hội tụ đủ các yếu tố thì mới được vào chọi. Trâu số 18 có nhiều điểm bất thường nhưng vẫn lọt qua 2 đợt kiểm tra. Qua đây, ông Phú cũng đặt câu hỏi liệu các cán bộ làm nhiệm vụ tuyển chọn trâu đã làm hết trách nhiệm?

'Trâu chọi Đồ Sơn húc chết chủ do sốc tâm lý'

'Trâu chọi Đồ Sơn húc chết chủ do sốc tâm lý'

UBND quận Đồ Sơn nhận định con trâu 18 húc chết chủ mình hôm qua tại lễ hội là do bị sốc tâm lý khi thấy đám đông.

Chủ trâu chọi Đồ Sơn đã tử vong

Chủ trâu chọi Đồ Sơn đã tử vong

Ông Đinh Xuân Hướng, chủ trâu chọi số 18 đã tử vong sau khi bị trâu của mình đuổi húc khi đang thi đấu trong lễ hội chọi trâu tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Trâu chọi Đồ Sơn húc chủ: Bộ VHTTDL chỉ đạo khẩn

Trâu chọi Đồ Sơn húc chủ: Bộ VHTTDL chỉ đạo khẩn

Sau vụ trâu chọi Đồ Sơn húc tung chủ, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Sở VH-TT Hải Phòng rà soát công tác an ninh, an toàn.

Hy hữu: Máy cẩu kéo lê trâu chọi thua cuộc 'ăn vạ'

Hy hữu: Máy cẩu kéo lê trâu chọi thua cuộc 'ăn vạ'

Thua cuộc, trâu chọi số 20 nằm lăn ra đất "ăn vạ" khiến BTC hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô, Vĩnh Phúc) phải đưa máy cẩu kéo lê ra khỏi sân đấu. 

Gào khóc trước cảnh trâu mẹ bị chặt chân, xẻ thịt

Gào khóc trước cảnh trâu mẹ bị chặt chân, xẻ thịt

Thấy con trâu nhà bị giết thịt dã man, người phụ nữ đã gào khóc thảm thiết.

Đ.Bảo