XEM CLIP:

Ngày 8/8, nhà tang lễ Thành phố (quận Bình Tân, TP.HCM) tiếp nhận hàng chục hũ cốt nạn nhân mất vì Covid-19 ở nhiều quận, huyện.

Tại đây, Bộ Tư lệnh TP đã tổ chức xếp gọn và phân chia hũ cốt theo từng khu vực để truy điệu cho các nạn nhân.

Theo ghi nhận, những hũ cốt này được gói bọc bên trong các thùng carton. Mỗi thùng đều ghi rõ thông tin nạn nhân tử vong như tên tuổi, địa chỉ, hợp đồng mai táng, chi chi phí mai táng...

{keywords}
Các chiến sĩ trân trọng đưa tro cốt của đồng bào vào khu vực nhà tang lễ   

 

{keywords}

 

 

Chính trị viên Đại đội trinh sát Đặc nhiệm- Phòng tham mưu Bộ Tư lệnh TP, Đại úy Sử Tấn Phi Long cho biết, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên khi nhận lệnh từ lãnh đạo TP cùng với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh TP, tổ công tác đã bắt tay vào công việc tiếp nhận tro cốt từ nhà tang lễ Bình Hưng Hòa về nhà tang lễ Thành phố.

"Quá trình vận chuyển tro cốt từ nhà tang lễ Bình Hưng Hòa về được chúng tôi thực hiện cẩn thận, trang trọng. Sau khi về nhà tang lễ Thành phố sẽ được chúng tôi phân chia tro cốt về đúng vị trí các quận, huyện.

Tiếp đó, chúng tôi tổ chức truy điệu theo đúng quy tắc của quân đội để đảm bảo tính tôn nghiêm"- Đại úy Phi Long chia sẻ.

{keywords}

Những hũ cốt nạn nhân mất vì Covid-19 được xếp đặt ngay ngắn lên bàn bên trong nhà tang lễ Thành phố

 

{keywords}
 
{keywords}
Đại đội trinh sát Đặc nhiệm- Phòng tham mưu Bộ Tư lệnh TP tổ chức truy điệu trang nghiêm cho các nạn nhân mất vì Covid-19 ở nhà tang lễ Thành phố

Đại úy Phi Long thông tin thêm, tổ công tác túc trực 24/24 để đảm bảo an toàn cho tất cả tro cốt đối với những gia đình chưa có điều kiện nhận chuyển giao...

Về công tác tiếp nhận tro cốt, Đại úy Phi Long cho biết tất cả số lượng tro cốt sẽ được đơn vị ban giao cho Ban chỉ huy quân sự các quận huyện. Người thân đến nhận cần phải có giấy tờ tùy thân, hộ khẩu, giấy tờ người nhận. Công tác bàn giao phải đảm bảo ba thông tin gồm số điện thoại người nhận, thời gian nhận, số liệu hợp đồng khi đơn vị nhận và bàn giao phải khớp với nhau.

"Công tác này phải đảm bảo đúng số lượng tro cốt nhận ở tất cả các khu vực; đúng họ tên người mất và bàn giao đến tận tay người nhà thì lúc đó chúng tôi mới hoàn thành nhiệm vụ"- Đại úy Phi Long nói.

{keywords}
Trên các thùng carton chứa hũ cốt đều có thông tin về nạn nhân, địa chỉ nơi ở, người tiếp nhận

Chiều qua (7/8), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP thống nhất trích ngân sách để lo chi phí hậu sự cho các trường hợp tử vong do Covid-19. Chi phí hỗ trợ hỏa táng cho bệnh nhân tử vong vì Covid-19 sẽ được chuyển tới các bệnh viện.

Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ tiếp nhận tro cốt người mất vì Covid-19, tạm lo chuyện thờ cúng và sau đó chuyển đến từng gia đình một cách chu đáo; Các chùa chiền tiếp nhận tro cốt, thờ cúng đối với những gia đình chưa có điều kiện nhận chuyển giao. Trung tâm hỏa táng có trách nhiệm phối hợp chung, không được tự tổ chức chuyển giao bất cứ trường hợp nào.

Bí thư Thành ủy TP cho biết trên cơ sở đề xuất của người dân, TP sẽ báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức quốc tang cho những người mất vì Covid-19.

Hiện nay công tác hỏa táng người mất tại TP được thực hiện bình thường tại 4 nơi gồm: Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi).

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các chiến sĩ thay nhau thắp hương cho vong linh những người đã mất   

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết các trường hợp tử vong do Covid-19 sẽ được TP lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp được trích từ ngân sách TP.

Đối với người mất vì Covid-19 tại các bệnh viện, TP sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để sở chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà, ngân sách sẽ phân bổ về các quận huyện, để phân bổ về phường xã lo cho người dân.

Ông Thắng cũng khẳng định, người nhà chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì Covid-19 thì có thể làm thủ tục nhận lại ở địa phương.

Tuấn Kiệt - Đình Tuyến

Bí thư TP.HCM: Trung tâm hỏa táng không tự đưa tro cốt người mất do Covid-19 về nhà

Bí thư TP.HCM: Trung tâm hỏa táng không tự đưa tro cốt người mất do Covid-19 về nhà

Bí thư Nguyễn Văn Nên vừa có chỉ đạo về việc lo hậu sự cho người mất vì Covid-19 tại TP và cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức quốc tang trên cơ sở đề xuất của người dân.