XEM CLIP:

 

Tìm đến những quán trà đá, quán cóc ven đường, vỉa hè ở Hà Nội, mỗi quán thường có ít nhất 1 điếu cày, có quán "trang bị" 3-4 điếu.

Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh Hà Nội có hàng trăm ca F0 trong cộng đồng hiện nay, nguyên tắc 5K là biện pháp phòng dịch, hạn chế lây lan hữu hiệu, nhưng một số nơi vẫn xem nhẹ.

Ghi nhận thực tế tại nhiều quán vỉa hè, ven đường ở Hà Nội, sự chủ quan với dịch, lơ là phòng dịch ở nhiều nơi tới mức không K nào.

Tại quán trà đá vỉa hè trên đường Nguyễn Xiển (đoạn trước chung cư Eco Green City), một quán nhỏ nhưng tấp nập khách ra vào. Và để chiều khách, chẳng kể dịch bệnh, quán vẫn bố trí 3 chiếc điếu cày cho khách hút.

Ghi nhận tại đây, chỉ hơn 10 phút, đã có 6 thanh niên, trung niên sau vào quán thì buông bỏ khẩu trang, làm miếng nước xong là cùng nhau rít điếu cày. Điếu vừa rời mồm người này đã được chuyển sang tay người khác.

Những thanh niên này chỉ quan tâm đến độ ngon của loại thuốc lào mình hút chứ không hề quan tâm đến chuyện ai vừa hút trước mình. Cũng không hề có hình thức rửa hay khử khuẩn nào khi ống điếu qua miệng nhau.

{keywords}
Quán trà đá vỉa hè ở đường Nguyễn Xiển (đoạn trước cửa chung cư Eco Green City)
{keywords}
Chiếc điếu cày vừa rời mồm người này được chuyển sang tay người khác
{keywords}
Hoàn toàn không có hình thức vệ sinh, khử khuẩn nào được thực hiện sau mỗi người hút

Tại quán trà đá đoạn 396 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), mặc dù có khá đông khách uống nước nhưng chỉ có một chiếc điếu cày.

Tại đây, cũng chưa đầy 10 phút, chiếc điếu được chuyển tay đến 4 người. Thậm chí, có khá nhiều người trong số này chỉ ghé quán ít phút, hút thuốc lào rồi đi ngay.

Giả sử tình huống có ca F0 hút điếu cày, những người hút chung rời đi không dấu tích, có nghĩa F1 "tung tăng" hết nơi này đến nơi khác, rất khó khăn nếu cần truy vết. 

{keywords}
Quán trà đá trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân)
{keywords}
Chiếc điếu cày liên tục chuyển từ tay người này sang người khác

Còn tại quán trà đá vỉa hè trước cửa số nhà 146 Hào Nam (Ô Chợ Dừa, Đống Đa), vẫn thấy cảnh những người đàn ông vô tư hút chung điếu cày. Điều đáng nói đây là quận "vùng cam", thuộc địa bàn nguy cơ cao lây nhiễm dịch, bệnh Covid-19.

Không chỉ cảnh điếu cày rít chung ở quán trà đá, có trường hợp xe ôm mang riêng điếu cho mình dùng, nhưng gặp 'đồng đội' lại chia nhau điếu thuốc.

Anh H.V.V., một tài xế xe ôm công nghệ tranh thủ giờ nghỉ trưa ngồi hút thuốc lào tại bờ hồ Xã Đàn (Nam Đồng, Đống Đa), đây là điếu anh sắm cho riêng mình, sợ dùng chung tại quán trà đá, nhưng thi thoảng anh vẫn cho đồng nghiệp mượn hút.

“Điếu có khoảng 4-5 anh em quen biết nhau hút thôi, còn người lạ thì không cho mượn”, anh H.V.V. nói.

Khi được hỏi dịch bệnh nguy cơ cao như hiện nay sao vẫn lơ là phòng dịch, thanh niên này hồn nhiên trả lời, đã tiêm 2 mũi vắc xin nên nguy cơ lây nhiễm thấp.

Cũng trên địa bàn quận Đống Đa, ngay tại vườn hoa Thủy Lợi (phường Trung Liệt), còn tồn tại đến 4 quán trà đá. Tại đây, trong giờ nghỉ trưa thường xuyên có từ 30-40 khách ngồi. 

{keywords}
Quán trà đá ngay trước cửa số nhà 146 Hào Nam (Ô Chợ Dừa, Đống Đa)
{keywords}
Tài xế xe ôm công nghệ tụ tập bên bờ hồ Xã Đàn (Nam Đồng, Đống Đa)
{keywords}
Mặc dù anh H.V. đã chuẩn bị riêng cho mình một chiếc điếu cày nhưng vẫn cho đồng nghiệp hút chung
{keywords}
Đeo khẩu trang để ngăn giọt bắn, nhưng buông bỏ khẩu trang, dân thuốc lào lại chung nhau điếu cày
{keywords}
Có đến 4 quán trà đá trong vườn hoa Thủy Lợi (Trung Liệt, Đống Đa) 
{keywords}
Quán trà đá trên đường Lê Thánh Tông (Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm)
{keywords}
Quán trà đá tại vườn hoa Hàng Đậu thường xuyên đông khách

Hà Nội đang trong những ngày tăng cả số ca mắc Covid-19 và ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tại một số quận "vùng cam" như Đống Đa, Hai Bà Trưng và một số phường "vùng cam" của quận Hoàn Kiếm, chính quyền sở tại đã yêu cầu chỉ bán hàng ăn uống mang về. 

Đáng nói, trong số 30 quận, huyện, thị xã, nhiều nơi vẫn đang là "vùng xanh", "vùng vàng", chưa phải áp dụng các biện pháp hạn chế trong giai đoạn thích ứng linh hoạt. 

Tuy nhiên, với những biểu hiện chủ quan, lơ là, xem nhẹ 5K ở nhiều nơi và cả việc thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý tập trung đông người, không chấp hành 5K nơi công cộng, ranh giới từ "vàng" sang "cam" rất mong manh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tổng số ca mắc đã ghi nhận trên địa bàn là 28.694 ca Covid-19, gồm 10.671 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng và 18.023 người được cách ly từ trước. Đáng nói, riêng 1 tuần gần đây, mỗi ngày Hà Nội phát hiện trung bình thêm gần 1.400 F0. 

Đình Hiếu

Nhiều khu vực ở quận 'vùng cam' Hà Nội còn lơ là phòng dịch

Nhiều khu vực ở quận 'vùng cam' Hà Nội còn lơ là phòng dịch

Hà Nội đang trong những ngày ghi nhận cả nghìn F0, có hàng trăm ca mắc ngoài cộng đồng, nhưng nhiều nơi vẫn còn hình ảnh không tuân thủ nguyên tắc 5K trong thích ứng an toàn.