XEM CLIP:

Nhiều năm qua, người dân xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) phản ánh trang trại nuôi heo của DN tư nhân Đồng Nghệ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của họ mà toàn bộ các diện tích cây trồng xung quanh trại heo đều không thể sản xuất canh tác.

{keywords}
Trại heo nằm giữa khu dân cư bốc mùi hôi thối

Bà Nguyễn Thị Phượng (trú tại thôn 5, xã Hòa Khương) cho biết, gia đình bà có 2 sào ruộng nhưng không thể canh tác vì nước thải từ trại heo khủng gây ô nhiễm môi trường bên ngoài. Có thời điểm trang trại nuôi lên đến ngàn con nên lượng nước thải đổ ra môi trường là rất lớn.

“Tôi bán quán ăn vì mùi hôi quá khách không dám ăn, buôn bán khó đủ đường. Về lâu dài, chúng tôi đề nghị phải xử lý dứt điểm vì không thể để một trại heo ô nhiễm giữa khu dân cư”, bà Phượng bức xúc.

{keywords}
 
{keywords}
Nước thải từ trang trại chảy tràn ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Trần Tiến quanh năm phải đóng cửa cài then bởi mùi hôi thối từ trang trại nuôi heo gây ra.

Theo lời ông, nước xả thải từ trang trại này không qua xử lý bị đổ tràn ra ngoài môi trường. Không những vậy, những cánh quạt thông gió có mùi hôi thối hướng thẳng vào phía nhà của người dân trong thôn.

{keywords}
Hệ thống quạt gió từ trại heo đẩy thẳng mùi qua nhà dân xung quanh

Sẽ chấm dứt hoạt động nuôi heo?

Được biết, DN tư nhân Đồng Nghệ do ông Ông Văn Thông làm giám đốc. Trang trại này được xây dựng hơn 10 năm nay, có quy mô hơn 1.000 con.

Quá trình hoạt động, năm 2016, DN này từng bị chính quyền huyện Hòa Vang xử phạt hành chính vì hành vi gây ô nhiễm môi trường. 

{keywords}
Nước thải chảy thẳng ra ruộng khiến người dân không thể canh tác

Ông Nguyễn Chí Trí – Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho hay, qua kiểm tra khu vực trang trại nuôi heo có mùi hôi thối.

"Trước đây DN này có xây dựng hệ thống hầm Biogas và bể xử lý nước thải nhưng đều đã xuống cấp và trong tình trạng đầy chảy tràn ra ngoài môi trường.

Vừa qua, xã cùng Phòng TM-MT huyện lấy mẫu nước thải để đem đi xét nghiệm nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm. Về lâu dài, DN này cam kết sẽ chấm dứt hoạt động nuôi heo tại trang trại”, ông Trí thông tin.

Hồ Giáp

Ô nhiễm chưa từng có, cả làng chung sống với núi rác thải 370.000 tấn

Ô nhiễm chưa từng có, cả làng chung sống với núi rác thải 370.000 tấn

Khoảng 370.000 tấn rác thải từ các lò cô nhôm tái chế ùn ứ trong 30 năm qua khiến hơn 1 vạn dân xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) ngập chìm trong ô nhiễm.