- Từ khi bị phản ánh hoạt động như “đa cấp”, nhiều Trung tâm hỗ trợ người nghèo của ông Trần Đức Trung đã cửa đóng then cài, không còn hoạt động rầm rộ như trước.

Án binh bất động

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại TP Thanh Hóa có tới 3 Trung tâm hỗ trợ người nghèo phát triển Nông thôn mới, tại số nhà 447 Nguyễn Trãi, số 264 đường Thành Thái và một trung tâm trên đường Lê Lai.

Sau khi báo chí phản ánh những nghi vấn lừa đảo, cả 3 điểm này đều "án binh bất động".

Cụ thể, địa chỉ số 447 đường Nguyễn Trãi vẫn mở cửa song không có nhân viên làm việc. Bàn ghế trước đây để tiếp khách và tư vấn cũng đã xếp gọn gàng vào một góc. Khi chúng tôi ghé qua, chỉ có một người phụ nữ trung tuổi từ trong nhà nói vọng ra: “Trung tâm không tư vấn nữa”.

{keywords}

{keywords}

Các trung tâm tư vấn không còn hoạt động tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Lê Dương

Ở trung tâm khác trên đường Lê Lai và Thành Thái, biển hiệu vẫn giữ nguyên, song không có một bóng người vào, cũng không còn nhân viên ngồi tư vấn như mọi khi. Một người dân sống gần đây cho biết, trung tâm đã đóng cửa nhiều ngày nay, không thấy ai đến giao dịch.

“Trước đây nhiều người ra vào lắm. Khách ở nơi khác đến cứ nườm nượp. Chúng tôi chẳng hiểu họ kinh doanh gì. Thời gian gần đây trung tâm đóng cửa kín mít, không hiểu vì lý do gì”, một người dân cho biết.

Tại các trung tâm ở huyện Thiệu Hóa, Quảng Xương, Triệu Sơn, Yên Định… hầu hết cũng đã tạm ngừng hoạt động.

Cảnh báo người dân

Ông Hoàng Văn Lưu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, nghi vấn của các hội nông dân cơ sở và hội viên về việc huy động góp tiền nhận lãi cao từ chương trình “Trái tim Việt Nam”, Hội Nông dân tỉnh đã thông báo tới cơ sở cảnh báo về việc này, tránh rủi ro cho các hội viên.

Tại huyện Thiệu Hóa, hội nông dân huyện cũng phát đi văn bản yêu cầu các chi hội nghiêm cấm cán bộ, hội viên tham gia chương trình do Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong xây dựng nông thôn mới khởi xướng.

{keywords}
Đơn tham gia chương trình Trái tim Việt Nam của người dân. Ảnh: Văn Đức

Theo ông Nguyễn Ngọc Tình, Chủ tịch UBND xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa), UBND xã đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo bằng loa phát thanh để cảnh báo cho người dân được biết.

Tại Hà Tĩnh, tuy chưa nở rộ các trung tâm như Thanh Hóa nhưng người dân nghèo ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ) cũng đã được một số đối tượng "mời chào" tham gia chương trình.

Trưởng Công an huyện Đức Thọ, Thượng tá Nguyễn Duy Đông cho biết, đơn vị cũng đã tuyên truyền để người dân hiểu, không tiếp tục tham gia vào những chương trình lãi suất siêu lợi nhuận khó tin.

Tại tỉnh Hà Nam, Trung tâm trước đây có hoạt động song hiện nay đã "cửa đóng then cài". Nhiều địa bàn khác như Bắc Giang, Hải Dương đầu tháng 11 Trung tâm này vẫn còn hoạt động sôi nổi nhưng tới thời điểm này cũng đều "án binh bất động".

Lê Dương - Văn Đức