- Liên quan đến vụ thất thoát gần 600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 7, sau phần xét hỏi, TAND TP.HCM quyết định tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung vì nhận thấy vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Trước đó, ngày 21/9 vụ án được đưa ra xét xử với 9 bị cáo hầu tòa. Trong đó, Phạm Văn Cử (SN 1961, nguyên Giám đốc Agribank 7) cùng 2 thuộc cấp bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

{keywords}

Bị cáo Phạm Văn Cử trước vành móng ngựa.

Cùng hầu tòa, các bị cáo Dương Thị Kim Luyến (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Mai Khôi), Phạm Trịnh Thắng (chồng Luyến, 44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Mai Khôi) và 4 đồng phạm bị xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đây được coi là một trong những “đại án” gây thiệt hại số tài sản lớn của Nhà nước với số tiền thất thoát tổng cộng gần 600 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 3/2008, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quận 7, TP.HCM được đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 7 (viết tắt Agribank 7), do Nguyễn Văn Cử giữ chức vụ Giám đốc.

Bên cạnh đó, năm 2007, Dương Thị Kim Luyến cùng chồng thành lập công ty TNHH thương mại Mai Khôi (viết tắt là công ty Mai Khôi) với ngành nghề kinh doanh là mua bán lương thực, phân bón.

Quá trình hoạt động, mặc dù không xuất khẩu gạo nhưng do có nhu cầu vay vốn nên vợ chồng Luyến đã lập phương án kinh doanh khống về việc xuất khẩu 230.000 tấn gạo trị giá 1.809 tỷ đồng. Hình thức bảo đảm tiền vay là toàn bộ giá trị lô hàng...

Sau khi lập phương án kinh doanh khống trên, lãnh đạo công ty Mai Khôi đã đặt vấn đề với bị cáo Cử để làm hồ sơ xin vay vốn tại Agribank 7. Biết hồ sơ vay vốn của công ty này không đúng quy định nhưng bị cáo Cử vẫn chỉ đạo thuộc cấp tiếp nhận hồ sơ, tiến hành giải ngân.

Từ tháng 11/2008 đến tháng 3/2011, Phạm Văn Cử đã ký 5 hợp đồng tín dụng, giải ngân cho công ty Mai Khôi tổng số tiền là 1.179 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD. Sau khi nhận tiền vay, công ty này không sử dụng vốn vay theo đúng mục đích, có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền. Tổng cộng, Agribank 7 đã bị thất thoát gần 600 tỷ đồng.

M.Phượng