- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh không thể có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25/9 ở Hà Nội, báo chí đặt câu hỏi xung quanh việc TQ tập trận có phạm vi kéo dài đến tận quần đảo Hoàng Sa cũng như việc triển khai xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

{keywords}
Đảo Gạc Ma

Báo An ninh Thủ đô đặt câu hỏi "Cục Hải sự TQ đã thông báo việc quân đội nước này tổ chức diễn tập bắn đạn thật trên quy mô lớn tại đảo Hải Nam. Đặc biệt phạm vi tập trân kéo dài đến tận quần đảo Hoàng Sa. Cuộc tập trận ảnh hưởng thế nào đến việc đánh bắt cá của ngư dân trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa và VN có biện pháp gì để bảo vệ ngư dân?".

"Ngay sau có thông tin của Cục Hải sự TQ ngày 24/9, các cơ quan chức năng VN đã tích cực xác minh thông tin và tiến hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân VN tiếp tục hoạt động bình thường ở ngư trường truyền thống ở Biển Đông. Tôi xin nhắc lại rằng, từ trước đến nay chính phủ VN luôn có những biện pháp cân thiết để bảo vệ ngư dân hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống”.

"Các hãng thông tấn đưa tin về việc TQ đang muốn thay đổi hiện trạng các đảo san hô trên Biển Đông thành đảo nhân tạo trong đó có đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền VN, đi ngược lại tuyên bố DOC. Trong khi đó, Tổng thống Philippines lại lên tiếng nghi ngờ TQ đang có kế hoạch triển khai giàn khoan dầu khí tại vùng biển Hoàng Sa. Xin hỏi phản ứng của Bộ Ngoại giao VN?" - phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi cho người phát ngôn.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật biển 1982 cũng như Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông DOC và không có bất cứ hành động nào làm phức tạp tình hình.

"Chúng tôi cho rằng trong tình hình hiện nay tất cả các bên đều phải có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông" -ông nhấn mạnh.

VnExpress hỏi: Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Mỹ cho rằng Philippines và VN nên phối hợp để trắc nghiệm một cách chính xác quần đảo Trường Sa ở Biển Đông trước khi TQ xây dựng xong đảo nhân tạo ở khu vực này. Bình luận của Bộ Ngoại giao?

"VN hoan nghênh mọi sáng kiến của các bên liên quan nhằm duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo chủ quyền của các bên liên quan ở Biển Đông" - ông Hải Bình đáp.

Thế Anh - Thuận Vũ