Cơ quan chống tham nhũng TQ đã phát hiện 37kg vàng, giấy tờ sở hữu 68 ngôi nhà và 120 triệu nhân dân tệ (19,6 triệu USD) tiền mặt trong nhà của một quan chức đang là đối tượng điều tra tham nhũng.

Tổng số tài sản trên được tìm thấy ở nhà của Mã Siêu Quần - nguyên là quản lý Công ty cung cấp nước Bắc Đới Hà. Tân Hoa xã bình luận, số tài sản lớn tới mức "sốc". Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật TƯ TQ tại Hà Bắc cáo buộc Mã đã hối lộ, biển thủ công quỹ, tham ô.

Trường hợp của Mã nằm trong số một vài trường hợp tại Hà Bắc gọi là "quan nhỏ, tham nhũng lớn". "Số tiền trong các vụ việc này cực lớn, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội và khiến nhân dân phản ứng mạnh mẽ", Tân Hoa xã nói.

Lãnh đạo TQ Tập Cận Bình kể từ khi lên nắm quyền đã tuyên bố chống tham nhũng không kể "ruồi hay hổ" (chỉ quan chức cấp nhỏ, cấp lớn). Giống như các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, ông cảnh báo tham nhũng ảnh hưởng tới sự tồn vong của đảng cầm quyền.

Cuối tháng trước, báo chí TQ đưa tin, cơ quan điều tra nước này đã thu giữ hơn 200 triệu nhân dân tệ (32 triệu USD) tiền mặt trong nhà một quan chức ngành năng lượng. Đây là số tiền lớn nhất bị thu giữ kể từ năm 1949. Tiền được tìm thấy ở nhà của Ngụy Bằng Viễn - phó giám đốc vụ than đá thuộc Cục Năng lượng TQ. Ngụy bị điều tra từ tháng 5 với cáo buộc nhận hối lộ.

“Lúc Ngụy bị giải đi, tiền mặt trong nhà Ngụy lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ. Nhà chức trách đã phải điều 16 máy đếm tiền để đếm hết số tiền mặt trên", báo Tài Tân cho biết.

Thái An (theo Reuters)