Bộ Ngoại giao TQ hôm nay ngang nhiên tuyên bố nước họ sắp hoàn tất việc cải tạo một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa.

Theo Reuters, trước đó, năm 2014, TQ đã đẩy nhanh quá trình cải tạo các bãi đá nói trên khiến các nước trong khu vực hết sức quan ngại và buộc Mỹ phải lên tiếng chỉ trích.

{keywords}

Hình ảnh vệ tinh cho thấy TQ cải tạo bãi Vành Khăn. Ảnh: AP

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao TQ nêu rõ: “Theo những thông tin mà chúng tôi nhận được từ những cơ quan có liên quan cũng như theo kế hoạch đã được vạch ra từ trước, việc cải tạo các bãi đá ở Nam Sa (từ TQ dùng để chỉ Biển Đông) để TQ xây dựng các công trình trên đó sẽ sớm được hoàn thành”.

Bộ Ngoại giao TQ cũng nhắc lại quan điểm của nước này rằng, các bãi đá mà TQ cải tạo sẽ giúp hỗ trợ việc tìm kiếm, cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường cũng như hỗ trợ việc đi lại trên biển.

Sau khi cải tạo xong, TQ cho biết sẽ xây dựng các cơ sở hạ tầng để phục vụ những mục đích trên.

Bộ Ngoại giao TQ vẫn khăng khăng cho rằng các bãi đá này thuộc chủ quyền của TQ và việc cải tạo sẽ không ảnh hưởng đến tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

Tuy nhiên, phía TQ cũng không nêu rõ đã hoàn tất việc cải tạo đảo nào trong số 7 đảo mà TQ đang cải tạo trái phép cũng như thời gian dự kiến nước này hoàn thành việc cải tạo đảo.

Trước đó, một quan chức Mỹ đã nêu rõ, trước tháng 1/2014, TQ mới chỉ cải tạo được khoảng 5ha các bãi đá ở Biển Đông. Tuy nhiên, con số này đến nay đã lên đến 800ha.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cũng cho thấy một loạt các công trình mà TQ đang xây dựng trên các bãi đá nói trên.

Một tư lệnh quân đội Mỹ cho biết, trên bãi Chữ Thập, TQ đã tiến hành xây dựng 1 đường băng dài 1km và các trạm radar cảnh báo sớm các máy bay địch. Các công trình này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.

Các quan chức Mỹ lo ngại sau khi xây dựng các công trình nói trên, TQ có thể sẽ đơn phương tuyên bố thiết lập một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) tại đây.

Theo VOV