Tuần báo của Mỹ tin rằng, TQ đã điều tên lửa hành trình chống hạm ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

{keywords}
Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Weibo cho thấy tên lửa chống hạm tầm xa YJ-62 được phóng tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Janes

Thông tin do tuần báo Quốc phòng IHS Jane (Mỹ) tiết lộ.

Tuần báo này cho biết, các hình ảnh gần đây cho thấy, TQ đã gia tăng các khả năng quân sự ở Biển Đông bằng cách điều tên lửa hành trình chống hạm Y-62 tầm bắn 400km phiên bản phóng trên đất liền ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đăng ngày 20/3 trên mạng xã hội Weibo, hình ảnh phóng tên lửa YJ-62 ASCM  đồng nhất với các hình ảnh sao chép từ một tạp chí quân sự TQ. 

Hình ảnh còn cho thấy cùng với tên lửa hành trình còn có vòm radar mà cư dân mạng TQ tin là ở đảo Phú Lâm.

Theo IHS Jane, có vẻ như YJ-62 được triển khai cùng thời điểm với hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 lần đầu tiên phát hiện có mặt trên đảo Phú Lâm vào tháng 2 vừa qua.

Phiên bản đất liền của YJ-62 do lực lượng phòng vệ bờ biển thuộc hải quân TQ từ năm 2008.

Tên xuất khẩu của loại tên lửa này là C-602. Phiên bản C-602 có tầm bắn 280km trong khi loại phục vụ hải quân có tầm bắn ít nhất 400 km.

Báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn lời một đại tá hải quân TQ về hưu cho biết, nước này đã lên kế hoạch triển khai tên lửa YJ-62 trên đảo Phú Lâm. 

“Tên lửa HQ-9 và YJ-62 có các tính năng bổ sung cho nhau. Một là tên lửa phòng không, hai là chống hạm", vị này nói.

Chuyên gia quân sự Liang Guoliang ở Hong Kong đánh giá, lắp đặt YJ-62 tại đảo Phú Lâm là chọn lựa thuận tiện cho hải quân TQ vì hệ thống radar của tên lửa này phù hợp với HQ-9. Cả hai đều được trang bị cho tàu khu trục Type 052C.  

Liang cho rằng, với tầm bắn tương đương 200 hải lý, YJ-62 có thể bảo vệ cái gọi là vùng đặc quyền kinh tế TQ mà không ảnh hưởng đến chiến dịch tự do hàng hải.

Ngoài ra nó còn giống như tấm lá chắn bảo vệ căn cứ hải quân Ngọc Lâm của TQ ở Tam Á, Hải Nam cách đó 300km.

Thái An (Theo  IHS Jane, SCMP)