Ngoại trưởng TQ tuyên bố Bắc Kinh không từ bỏ tuyên bố chủ quyền với các đảo ở Biển Đông.

{keywords}

TQ có khả năng xây đường băng tiếp theo ở Đá Subi. Ảnh: CSIS

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm qua, ngoại trưởng TQ Vương Nghị tuyên bố TQ cần thiết phải xây dựng để cải thiện tình hình trên các đảo.

Ông Vương còn tuyên bố quần đảo Trường Sa, mà TQ gọi là Nam Sa, là “lãnh thổ của TQ”, cho hay việc TQ xây dựng cơ sở hạ tầng trên chuỗi đảo và bãi cạn của nước này ở Biển Đông “không nhằm vào bất cứ ai, mà là muốn cải thiện điều kiện và nâng cao năng lực đồn trú, đồng thời là nhằm thực hiện nghĩa vụ quốc tế xứng đáng với quốc gia lớn nhất” tại Biển Đông.

Những bằng chứng cho thấy việc TQ tiếp tục nạo vét, xây dựng ở quần đảo Trường Sa có thể gây phức tạp cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tuần tới.

Chuyên gia Bonnie Glaser của Trung tâm nghiên cứu CSIS cho hay, các hình ảnh chụp đầu tháng này cho thấy TQ tiếp tục tiến hành hoạt động nạo vét ở cả Đá Subi và Vành khăn.

"Đêm trước khi ông Tập tới Mỹ, Bắc Kinh dường như đang gửi thông điệp tới Tổng thống Barack Obama rằng, TQ kiên quyết thúc đẩy lợi ích của họ ở Biển Đông kể cả nếu việc này dẫn tới sự căng thẳng trong quan hệ với Mỹ”, bà Glaser nói.

Chuyên gia Glaser nhấn mạnh, sự chuẩn bị của TQ trong việc xây dựng đường băng tương tự ở Đá Subi và Vành khăn đặt ra câu hỏi liệu họ có thách thức tự do hàng hải, hàng không khu vực trong tương lai.

"Việc tiếp tục nạo vét, cùng với xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo nói rõ rằng, TQ không sẵn sàng tự kiềm chế hay tìm kiếm con đường ngoại giao để làm dịu căng thẳng”, bà nói.

Thái An (Theo abc)