- Bắc Kinh đang muốn dẫn độ các quan chức tham nhũng đang trốn ở nước ngoài về xét xử.

Theo một cán bộ chống tham nhũng cao cấp của TQ, nếu nước này muốn xét xử vô số các quan chức tham nhũng đang trốn ở nước ngoài, thì họ phải hợp tác tốt hơn với các nước trong thực thi luật pháp quốc tế.

{keywords}

Nghệ sĩ đường phố diễn hình tượng Bao Thanh thiên trong một ngày hội chống tham nhũng ở TQ. Ảnh: CNS

Hoàng Thụ Hiền (Huang Shuxian), Phó bí thư UB Thanh tra Kỷ luật của đảng Cộng sản TQ, nói với Tân Hoa xã: "Chiến dịch của chúng tôi là bắt các quan chức đang chạy trốn và lấy lại tiền đã bị họ ăn cắp. Đây sẽ là khía cạnh quan trọng trong quan hệ chính trị và ngoại giao với các nước, thuyết phục họ không chứa chấp những tên tội phạm này".

Ông Hoàng nhấn mạnh TQ cần có các hiệp định về dẫn độ và trợ giúp pháp lý quốc tế hiệu quả hơn để phục vụ công tác chống tham nhũng.

Ông Hoàng Thụ Hiền, vốn phụ trách mảng hợp tác quốc tế và theo dõi việc truy bắt các quan chức dính chàm, khẳng định UB Thanh tra Kỷ luật "làm hết sức để đảm bảo không có chốn yên bình nào cho những kẻ tham nhũng ở nước ngoài, rằng hphải bị lôi cổ về đối mặt với công lý, dù có chạy đến cùng trời cuối đất".

"Săn cáo 2014" là tên chiến dịch đặc biệt nhắm vào những kẻ tình nghi tham nhũng đang trốn ở nước ngoài, được khởi động từ tháng 7 vừa rồi ở TQ. Đến nay đã có 128 đối tượng ở hơn 40 nước và vùng lãnh thổ bị bắt, hoặc bị kết án ở nước ngoài hoặc đưa về nước xét xử.

Ông Hoàng Thụ Hiền khuyên các quan tham tự thú để hưởng khoan hồng vì "những kẻ dối trá đó có chạy đi đâu, trốn kỹ thế nào, chúng tôi vẫn sẽ tìm ra và lôi cổ về xử".

Chung Hoàng (Theo THX, WantChinaTimes)