Hải quân TQ đã điều động máy bay trinh sát mới Gaoxin cho Hạm đội Bắc Hải để phô trương sức mạnh hàng hải ở Biển Đông, Hoa Đông.

{keywords}

Máy bay săn ngầm Gaoxin-6 của TQ. Ảnh: scmp

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm qua đưa tin rằng, hải quân TQ đã triển khai một số máy bay giám sát hiện đại mới làm nhiệm vụ săn ngầm ở hai vùng biển nói trên.

Theo chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh Li Jie, các máy bay tác chiến chống ngầm “Gaoxin-6” được tăng cường cho Hạm đội Bắc Hải cuối năm ngoái. Chúng là phiên bản nâng cấp của máy bay vận tải Y-8 và Y-9.

Máy bay này được đưa vào hoạt động trong quân đội TQ tháng 11/2011 và được thiết kế với chức năng tương tự như máy bay trinh sát săn ngầm P-3C Orion của Mỹ.

"Nhưng vẫn còn khoảng cách nhất định giữa Gaoxin-6 của TQ và P-3C của Mỹ, nhất là về tầm bay và tầm trinh sát", Li nói.

Phạm vi hoạt động của hạm đội Bắc Hải là Hoàng Hải, biển Nhật Bản, Hoa Đông và Bột Hải.

Theo tuần báo Oriental Outlook (thuộc Tân Hoa xã), lực lượng không quân của hạm đội này có mệnh danh là “ó biển”. Cho tới nay đây là đơn vị đa nhiệm duy nhất của hải quân TQ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trên không, trên biển và không gian. .

Hiện “ó biển” đã bắt đầu việc tuần tra ở Biển Đông.

“Gaoxin-6 chuyên về hoạt động trinh sát và săn tàu ngầm", Li nói. "Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều có các tàu ngầm hiện đại nhất thế giới ở các vùng biển Hoàng Hải và Hoa Đông. Đó là lý do vì sao hải quân TQ quyết định đưa máy bay Gaoxin vào hạm đội Bắc Hải đầu tiên”.

Oriental Outlook cho biết, đơn vị không quân của hạm đội Bắc Hải còn có ít nhất 5 loại máy bay hiện đại khác thực hiện các nhiệm vụ cảnh báo sớm, chỉ huy và kiểm soát, truyền dữ liệu chiến thuật, và chọn lựa mục tiêu từ xa.

"Quân đội TQ đã phát triển 10 loại máy bay Gaoxin trong thập niên qua với 4 loại thiết kế cho hải quân”, nhà quan sát quân sự Hong Kong Leung Kwok-leung nói.

Loại Gaoxin trang bị cho “ó biển” thường được điều động thực hiện nhiệm vụ ở gần các vùng tranh chấp tại Hoa Đông và Biển Đông.

"Hải quân TQ muốn thể hiện sức mạnh trước hải quân Mỹ và Nhật - những nước mà họ coi là đang cố gắng can thiệp vào tranh chấp lãnh thổ giữa TQ và các nước châu Á khác”, Leung nói.

Còn theo Li Jie, việc sản xuất các máy bay Gaoxin sẽ được tăng tốc chủ yếu dành cho các hạm đội TQ hoạt động ở Biển Đông, Hoa Đông.

TQ gần đây đã tiến hành cải tạo với quy mô chưa từng thấy các bãi ngầm mà họ chiếm giữ trái phép ở Biển Đông bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Trong tháng 5, lần đầu tiên, Lầu Năm Góc đã công bố video về các hoạt động của TQ ở khu vực bãi đá ngầm mà họ chiếm giữ và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Video này được P8-A Poseidon, loại máy bay giám sát hiện đại nhất của Mỹ, cũng là máy bay săn ngầm ghi lại.

Sau khi video được công bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steven Warren khẳng định, Mỹ không công nhận yêu sách chủ quyền của TQ xung quanh các kết cấu nhân tạo. Ông cũng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ điều động các máy bay giám sát P-8 và tàu hải quân tới tuần tra gần khu vực các đảo nhân tạo.

Thái An (theo SCMP)