Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn -TNHH Một Thành Viên (SATRA) cho biết, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục nghiên cứu bảo tồn, đơn vị thi công sẽ bắt đầu tháo dỡ Thương xá Tax vào ngày mai (12/10).

Ông Đoàn Hoài Minh, Phó TGĐ Satra phụ trách dự án Thương xá Tax thông báo, đơn vị xây dựng phương án, thực hiện công tác tháo dỡ là Công ty TNHH TMDV Xây dựng Huy Hiệu, đơn vị thẩm tra độc lập là Công ty CP Kiểm định Xây dựng Sài Gòn 3. Dự kiến thời gian tháo dỡ là 90 ngày.

{keywords}
Thương xá Tax hiện nay

Satra cũng cho biết, sau khi tháo dỡ, chủ đầu tư sẽ xây dựng trên nền đất một tổ hợp thương mại, văn phòng, trung tâm hội nghị và khách sạn cao 40 tầng. 6 tầng ngầm của tổ hợp sẽ được nối thông với tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên. 6 tầng đế của toà nhà sẽ được xây giật cấp, theo hướng bảo tồn thiết kế nguyên thuỷ của Thương xá Tax.

Chủ đầu tư cho biết, sẽ bảo tồn các hạng mục bên ngoài của Thương xá Tax cũ như bảng hiệu, mái đua che nắng dọc vỉa hè, các đường nét nhịp điệu của kiến trúc khối đế thời kỳ đầu, nhất là tại góc đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ.

Ngoài ra, bên trong công trình, sảnh không gian thông tầng sẽ được đảm bảo tối thiểu 2 tầng. Những hạng mục kiến trúc đặc trưng của Thương xá Tax như tay vịn lan can bằng đồng có các chi tiết trang trí hoa văn nguyên thuỷ, các biểu tượng gà trống Goloa, quả cầu đúc bằng đồng…sẽ được giữ nguyên.

Đặc biệt, các phần trang trí lót gạch Mosaic đặc trưng và nổi tiếng của Thương xá Tax tại các vị trí không gian sảnh chính, cầu thang xanh…sẽ được bảo trì nguyên trạng, sửa chữa và phục dựng lại hiện trạng ban đầu như thời điểm năm 1924.

Thương xá Tax được khởi công xây dựng vào năm 1922, khánh thành vào ngày 26/11/1924 và mang tên Grands Magasins Charner (GMC) với công năng là trung tâm thương mại.

Toà nhà ban đầu chỉ có 3 tầng với 02 lối vào ở đường Nguyễn Huệ và góc Nguyễn Huệ-Lê Lợi ngày nay, nền nhà ngay lối vào có trang trí hoa văn bằng gạch Mosaic. Đối diện lối ra vào trên đường Nguyễn Huệ là cầu thang chính và nóc nhà phía trên lối ra vào góc Nguyễn Huệ-Lê Lợi có 1 mái vòm đồng hồ.

Năm 1934, biển hiệu GMC được gắn thêm ở khu vực mái vòm đồng hồ. Năm 1942, toà nhà được cải tạo xây dựng thêm tầng 4, mái vòm bị tháo dỡ.

Đầu những năm 1960, tên GMC được đổi thành Thương xá Tax.

Sau năm 1975, toàn bộ toà nhà thuộc sự quản lý của UBND TPHCM. Từ năm 1978, toà nhà là Cửa hàng phục vụ Thiếu nhi Thành phố. Năm 1981, đổi tên thành Cửa hàng Bách hoá Tổng hợp Thành phố, thuộc sự quản lý của Sở Thương nghiệp.

Năm 2003, tất cả các kết cấu chịu lực của toà nhà bị hư tổn, sàn bị nứt. Satra đã tiến hành tổng cải tạo toà nhà. Hình ảnh hiện nay của Thương xá Tax là từ năm 2003. Nhưng chi tiết như trụ đá, gà trống Goloa trang trí bên ngoài toà nhà là lấy cảm hứng từ hoạ tiết bên trong, phóng lớn tạo thành.

Việt Đông