- Chiều 29/12, sau khi họp đánh giá lại việc triển khai đăng ký vắc xin dịch vụ qua 1080, Sở Y tế TP.HCM đã cùng với đại diện VNPT đưa ra các giải pháp rút kinh nghiệm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, PGĐ Sở Y tế TP. HCM cho biết, kể từ khi người dân đăng ký qua tổng đài 1080 đã nảy sinh một số bất cập như: nghẽn mạng, nhiều phụ huynh phải đưa con đi chích ở những điểm rất xa nơi sinh sống do điểm gần đã hết chỉ tiêu của hôm nay.

{keywords}
Đại diện VNPT cho biết sẽ bổ sung hàng chục bàn điện thoại, nhằm tránh kẹt mạng   

"Một số phụ huynh phải ẵm em bé đi tận huyện Cần Giờ. Vì thế ngày mai sẽ không phân bổ phụ huynh đăng ký xa như vậy nữa. Thay vì như hôm nay cho đăng ký lịch chích của ngày mai, chúng tôi sẽ cho phụ huynh đăng ký lịch luôn cho nhiều ngày sau đó", bà Lan nói.

Nhiều cơ sở xét thấy không đủ năng lực tiêm chủng nên rút khỏi danh sách. Vì thế hơn 70 điểm tiêm chủng đã rút xuống chỉ còn 52 điểm.

Mỗi ngày TP.HCM sẽ tiêm dịch vụ cho khoảng 3000 bé. Như hôm nay đã đăng ký thành công hết số liều vắc xin phân bổ là 2870 liều.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tâm, PGĐ trung tâm kinh doanh VNPT tại TP.HCM, chỉ từ 8h - 11h sáng nay tổng đài 1080 đã đăng ký thành công hết 2870 liều vắc xin được phân bổ cho ngày thứ 4.

"Đầu giờ làm việc có quá nhiều cuộc gọi khiến mạng bị nghẽn. Nhiều phụ huynh thấy chưa gọi được nhấp lại liên tục tạo nên con số truy cập ảo tăng cao. Từ 8h - 12h chúng tôi tiếp nhận tới hơn 20 ngàn cuộc gọi hỏi về vắc xin", ông Tâm nói.

{keywords}
Tiêm vắc xin cho trẻ ở TPHCM. Ảnh: Đinh Tuấn 

Theo đại diện VNPT, ngày thường 1080 chỉ bố trí 70 bàn điện thoại viên, hôm nay bố trí tới 150 bàn điện thoại viên. Sau 8h tình trạng nghẽn mạng xảy ra, VNPT lại bổ sung thêm 20 bàn điện thoại viên nữa. Như vậy tổng đài 1080 đã huy động tới 170 bàn điện thoại viên chỉ để đăng ký vắc xin.

Ngày mai, để tránh kẹt mạng, nhà mạng sẽ bổ sung thêm từ 30 - 50 bàn điện thoại viên nữa.

Để tránh nghẽn mạng, ông Tâm khuyên:"Nếu đã gọi vào được rồi, đang ở chế độ chờ thì đừng sốt ruột dập máy gọi lại. Bởi dập máy coi như bạn vừa tự bỏ lượt. Ví dụ có 150 khách hàng được tiếp chuyện, 150 ở chế độ chờ và 150 cuộc đang gọi tới. Điện thoại viên sẽ tiếp mỗi cuộc điện thoại khoảng 2 phút, rồi tiếp tục giải quyết tiếp các cuộc ở chế độ chờ".

Thanh Huyền